Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN BÉ KHÓC DẠ ĐỀ

Bé hay quấy và bé khóc dạ đề là nỗi ám ảnh lo lắng thường gặp ở các cha mẹ trẻ và cũng ít ai biết khóc dạ đề là gì?  Vậy tình trặng bé khóc dạ đề do đâu? Nắm được các nguyên nhân bé khóc đêm cha mẹ sẽ dễ dàng kiểm soát tình trạng bé khóc dạ đề.

nguyên nhân bé khóc dạ đề
Bé hay khóc đêm nỗi ám ảnh của cha mẹ (ảnh minh họa)

Vậy Tại sao gọi là khóc dạ đề?

Bé khóc dạ đề hay bé khóc đêm, trong dân gian còn gọi là khóc dã tràng chỉ việc bé tự nhiên khóc vào thời điểm cố định trong ngày, và không dỗ nín được. Theo dân gian thì bé khóc dạ đề sẽ khóc rất nhiều ngày, thường là 100 ngày mới thôi.

Bé khóc dạ đề không phải là một bệnh hay bác sĩ đưa ra chẩn đoán. Chúng ta phải hiểu rằng bé khóc dạ đề có sự kết hợp của các yếu tố như: bé ở độ tuổi từ 3 tuần đến 3 tháng , bé khóc rất lâu khoảng 3 tiếng, ít nhất 3 lần và kéo dài 3 tuần trở lên. Hầu hết các bé sẽ khóc vào giờ nhất định thường vào khoảng chiều tối. Trẻ khóc rất lớn, liên tục, mỗi khi khóc bé có thể bị ợ, xì hơi do bé sẽ co chân vào người, nắm chặt hai bàn tay và co bụng.

Lý giải nguyên nhân các bé hay khóc dạ đề

Có đến khoảng 20% em bé khóc dạ đề ở độ tuổi 3 tuần đến 3 tháng. Tuy vậy, đây vẫn là một bí ẩn, không phải là kết quả của di truyền hay bất thường gì xảy ra trong quá trình mang thai hay phát triển của bé. Dưới đây là một số giả thiết được đưa ra nhằm giải thích việc này:

Kích thích quá mức: Theo các chuyên gia, bé sơ sinh có chế bảo vệ, cơ chế này sẽ giúp bé tắt đi khi bé tiếp nhận quá nhiều âm thanh và ánh sáng môi trường xung quanh. Trong 1 tháng đầu, khi các giác quan của bé gần hoàn thiện, các kích thích từ môi trường trở nên quá tải so với khi ở trong bụng mẹ, để giải tỏa bé sẽ khóc cho đến khi bé thích nghi và quen dần với môi trường.

Trào ngược: Ở một số bé hay ợ trớ, kém ăn và thường khó chịu trong và sau khi ăn, đây là biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày, thực quản, xảy ra ở em bé khi cơ thắt tại thực quản chưa hoạt động hiệu quả. Đây cũng được lý giải như một nguyên nhân gây ra khóc dạ đề.

Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện: Khi mới sinh, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt chưa phát triển sẽ rất khó khăn cho bé, để tiêu hóa được các loại thức ăn, dù chỉ là sữa mẹ. Thức ăn có thể chưa được tiêu hóa hoàn toàn và đi rất nhanh qua ruột, sinh ra nhiều khí khiến bé đau bụng bé hay khóc mỗi khi đau bụng, xì hơi.

Dị ứng thức ăn: Một số bé khi bú mẹ có thể dị ứng với một số thức ăn trong khẩu phần của mẹ. Bé không dung nạp lactose, một loại đường có trong sữa, cũng là nguyên nhân thường gây khó chịu dẫn đến trẻ hay khóc.

Mẹ hút thuốc lá: Theo một số nghiên cứa cho biết tỉ lệ trẻ khóc dạ đề ở mẹ hút thuốc lá cao hơn mẹ không hút thuốc. Ngoài ra việc trẻ hút thuốc là thụ động cũng là nguyên nhân khiến bé khóc dạ đề.

Khắc phục tình trạng bé khóc dạ đề!

Thật không dễ để dỗ dành khi bé đang khóc thét lên. Tuy nhiên mẹ có thể tìm hiểu một số cách giúp phòng ngừa lần khóc tiếp theo cũng như giúp bé khóc ít hơn. Chú ý rằng, việc sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào hay thay đổi nhiều trong khẩu phần ăn của mẹ cần được thông qua tư vấn của bác sĩ.

Không có bài thuốc nào hay hơn khi không kết hợp bạn luôn dỗ dành bé trong một tư thế dỗ dành thoải mái với tư thế bé ưa thích nhất và luôn giữ bình tĩnh, chắc rằng các bạn luôn giữ căn phòng phải thoáng đãng, yên tĩnh để bé nghỉ ngơi bằng cách vỗ về, thủ thỉ, hát những lời yêu thương ngọt ngào ru bé ngủ. Không nên có quá nhiều người tập trung dỗ bé, điều này sẽ càng làm hoảng sợ hơn. mecuti cũng nhắc các bà mẹ là thời gian dỗ dành bé khóc dạ rất mệt mỏi, các bạn nên nhờ chồng hay người nhà xoa dịu và dỗ dành em bé. Chúc các bạn thành công trong việc chăm sóc sức khỏe của các bé nhé.


xem thêm về bé khóc dạ đề: http://botania.com.vn/tin-tuc/Be-khoc-da-de-va-khoc-dem-khong-ro-nguyen-nhan.html
nguồn bài: http://suckhoedoisong24h.com/threads/tim-hieu-nguyen-nhan-be-khoc-da-de.1284/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét