Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Những dấu hiệu nhận biết bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ (hay khó ngủ) là biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ. Bệnh mất ngủ có nhiều dạng như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được hay tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ mỗi lần kéo dài 30 phút.


Vậy làm sao nhận biết bệnh mất ngủ? Đâu là các triệu chứng của bệnh mất ngủ? Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu và nhận diện một số triệu chứng của bệnh mất ngủ, qua đó có cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất.

Các triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh mất ngủ.

- Khó ngủ vào ban đêm: dù bạn lên giường đi ngủ đúng giờ nhưng vẫn không ngủ được. Đây là triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh mất ngủ, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do bị stress khiến bạn lo âu, bồn chồn, suy nghĩ nhiều. Hoặc trước khi ngủ bạn ăn quá no gây khó chịu cho cơ thể hay do thói quen uống trà, cafe vào buổi tối khiến bạn trở nên khó ngủ. Mất ngủ thường có tỉ lệ ở nữ cao hơn nam, lý do phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh cơ thể thay đổi, nóng nhiệt, khó chịu gây khó thở khi ngủ. Để điều trị mất ngủ dạng này, tốt nhất nhất chúng ta cần phải loại bỏ được các nguyên nhân vừa nêu.


- Thức dậy trong đêm: Hậu quả của triệu chứng mất ngủ này là đau nhức đầu và ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh của người bệnh. Nguyên nhân có thể do mắc tiểu đêm, đau nhức xương khớp, đau bụng hay những bệnh lý khác gây khó chịu khiến thức dậy nửa đêm.

- Thức dậy quá sớm vào buổi sáng: Giấc ngủ của bạn không kéo dài tới sáng, bạn thức dậy quá sớm và không ngủ lại được. Đây là triệu chứng của bệnh mất ngủ thường thấy ở người già, tuổi càng cao lượng melatonin sụt giảm khiến người già ngủ ít hơn. Triệu chứng này kéo dài dẫn tới bệnh mất ngủ mãn tính, người bệnh cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả. mất ngủ hiệu quả hơn.


- Vẫn cảm thấy mệt mỏi sau một đêm ngủ: Đây là triệu chứng của bệnh mất ngủ mà nhiều người không nhận biết đến. Nguyên nhân do thần kinh bị kích thích quá mức khiến cơ thể kiệt sức và ngủ thiếp đi. Bệnh mất ngủ dạng này thường xảy ra ở người bị trầm cảm hay lo lắng, suy nghĩ nhiều về đêm hoặc do uống rượu, khiến cơ thể mệt mỏi ngủ thiếp đi, thực tế giấc ngủ kiểu này khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, khó tập trung công việc.

- Ban ngày mệt mỏi hoặc buồn ngủ: biểu hiện thường thấy vào ban ngày hay ngáp, cảm thấy uể oải và luôn cảm thấy thiếu ngủ trong khi vẫn ngủ đủ giấc. Đây cũng là một trong những triệu chứng của bệnh mất ngủ, nguyên nhân có thể là do bạn ngủ không được sâu giấc vào đêm. Giấc ngủ không sâu và chập chờn. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do môi trường ngủ không tốt, nhiều ánh sáng, tiếng ốn, nhiệt độ khiến giấc ngủ nông. Ngoài ra có thể do tư thế ngủ cũng làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Để khắc phục tình trạng này, ta có thể massage, tắm nước ấm giúp cơ thể thư giãn, thoải mái tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon, được coi là một cách chữa mất ngủ.

Kết luận: Trên đây là một số triệu chứng của bệnh mất ngủ và nguyên nhân gây ra tình trạng đấy. Việc điều trị mất ngủ có hiệu quả không, chúng ta cần lưu ý và loại bỏ các nguyên nhân gây ra, qua đó giúp người mắc bệnh mất ngủ có giấc ngủ ngon hơn. Qua đó, chúng ta cũng tìm được cách chữa mất ngủ cũng như biện pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất. Chúc các bạn có được giấc ngủ ngon, sâu giấc, cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái.

(Nguồn interntet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét