Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Các Dấu Hiệu Dễ Nhận Biết Mắc Bệnh Tiểu Đường

Bệnh tiểu đường là bệnh lý mãn tính rất phổ biến hiện nay. Thường không có cách nào điều trị tiểu đường khỏi hoàn toàn được, người mắc bệnh tiểu đường phải học cách sống chung với nó. Điều trị tiểu đường cần được thực hiện sớm, kiên trì và tích cực để tránh xảy những biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường

Đâu là dấu hiệu nhận biết bị bệnh tiểu đường? Qua bài viết này sẽ cũng cấp cho chúng ta một số dấu hiệu của bệnh tiểu đường dễ nhận biết nhất, dựa vào những biểu hiện này mà sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị tiểu đường kịp thời.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường.
Bệnh tiểu đường phổ biến có 2 dạng là tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2. Dưới đây là một số dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường thường gặp ở cả hai loại vừa nêu dễ nhận biết nhất.

Cơ thể mệt mỏi: ở người mắc bệnh tiểu đường cơ thể không có khả năng sử dụng glucose có trong thức ăn biến thành năng lượng phục vụ hoạt động thường ngày, mà lấy trực tiếp năng lượng từ mô mỡ trong cơ thể để tạo ra năng lượng. Vì thế cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn và dễ mệt mỏi hơn.

Ăn nhiều mau đói: cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn khi lượng đường trong máu tăng cao để chuyển hóa đường vào tế bào. Tuy nhiên, do insulin hoạt động đúng chức năng của nó, mà insulin tiết ra nhiều lại kích thích cơ thể cảm thấy đói. Cảm giác đói dữ dội, ăn nhiều mà rất mau đói là một dấu hiệu nhận biết bị bệnh tiểu đường.

Cơ thể sụt cân nhanh: do cơ thể người mắc bệnh tiểu đường phải sử dụng năng lượng chuyển hóa từ mô mỡ, trong khi đường hấp thụ từ thức ăn cơ thể lại không sử dụng được và đào thải qua đường tiểu. Đây là lý do khiến người bệnh tiểu đường sụt giảm cân nhanh, và là một dấu hiệu nhận biết ở người tiểu đường.

Khát nhiều, uống nhiều: khi mắc bệnh tiểu đường người bệnh thường có mức đường trong máu cao sẽ lấy nước từ các tế bào để pha loãng đường trong máu, dẫn tới các tế bào mất nước kích thích não bộ điều chỉnh tăng cảm giác khát để bù đắp lượng nước thiếu hụt. Vì vậy người bệnh tiểu đường thường có biểu hiện khát và uống nước nhiều.


Tiểu tiện nhiều: người bệnh tiểu đường luôn có cảm giác khát và thường uống nhiều nước, mà đường trong máu quá nhiều nên cơ thể cần đào thải bớt đường bằng đường tiểu. Vậy nên, một dấu hiệu nhận biết nữa ở người mắc bệnh tiểu đường là thường đi tiểu nhiều, nước tiểu thường có kiến bu quanh.
Vết thương trên cơ thể chậm lành hơn: các tế bào bạch càu trong máu gặp khó khăn trong hoạt động do lượng đường huyết quá cao, làm cho các vết thương trên cơ thể lâu lành hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngoài ra, thành mạch máu dầy lên do lượng đường tích tụ trong máu quá cao làm cản trở việc vận chuyển máu đi nuôi cơ thể. Đây được coi là một dấu hiệu nhận biết mắc bệnh tiểu đường điển hình.

Dễ mắc các bệnh nhiễm trùng: do lượng đường trong máu cao làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể, khiến người mắc bệnh tiểu đường dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, nhiễm nấm, nhiễm trùng da...

Ảnh hưởng hệ thống thần kinh: các tế bào thần kinh bị suy yếu và dễ tổn thương, do lượng đường trong máu quá cao gây khó khăn cho việc vận chuyển oxy và các dinh dưỡng nuôi tế bào thần kinh. Khi này biểu hiện dễ nhận thấy ở người tiểu đường như gắt gỏng, mắc bệnh mất ngủ, lẫn lộn, tay chân tê bì, giảm cảm giác đau...

Kết luận: trên đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết khi mắc bệnh tiểu đường, từ những biểu hiện này chúng ta  cần lưu tâm chú ý để sớm phát hiện có bị tiểu đường không và có phương pháp điều trị tiểu đường từ sớm.

(Nguồn internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét