Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Căn Bệnh Thiểu Năng Tuần Ho��n Não Theo Quan Điểm Y Học Cổ Truyền

Thiểu năng tuần hoàn não thuộc phạm vi chứng Huyễn vựng của Y học cổ truyền. Huyễn là biểu hiện sự hoa mắt, Vựng là biểu hiện chóng mặt chao đảo như ngồi trên thuyền, chòng chành mọi vật xoay chuyển nghiêng ngã. Nhẹ thì thoáng qua, nặng thì tức ngực buồn nôn, đổ mồ hôi, ngặng nữa thì ngất xỉu. Dân gian gọi chung là hoa mắt chóng mặt.

Hoa mắt-chóng mặt-đau đầu những dấu hiệu của rối loạn tuần hoàn não (minh họa)

Nguyên nhân bệnh lý theo Y học cổ truyền.

Can dương thượng cang: Huyễn vững sinh ra do can dương thịnh bố lên cao. "Sách Tố Vấn chí nhân đại luận nói: mọi chứng quay cuồng chao đảo đều thuộc Can mộc, ý nói can phong nội động sinh ra". Hoặc do tình chí không thư thái, uất ức lâu ngày khiến can âm hao tổn, Can dương thăng động bốc lên trên gây Huyễn Vựng. Có khu Thận âm hư tổng không dưỡng được can mộc dẫn đến can âm thiếu can dương bốc lên gây Huyễn Vựng.

Đờm trọc trung trở: Do ăn uống nhiều thứ bổ béo, hại đến tỳ vị, làm cho tỳ vị bị tổn thương, chức năng vận hóa bị rối loạn, thức ăn đồ uống không há thành tân dịch mà biến thành đờm thấp, khiến thanh dương không thăng, trọc âm không giáng gây Huyễn Vựng.

Thận tinh bất túc: Do bẩm sinh (tiên thiên bất túc) hoặc do lam lũ làm việc vất vả khiến thận tinh bị tiêu hao, tủy thiếu không nuôi dưỡng được cho não, mà theo Y học cổ truyền Não là bể của Tủy.

Khí huyết đều hư: Do bệnh lâu ngày không khỏi, hao tổn khí huyết, sau khi mất máu, bệnh chưa hồi phục, hoặc do Tỳ vị hư nhược không vận hóa được thức ăn để sinh ra khí huyết, dẫn đến khí huyết đều hư. Khí hư thì thanh dương yếu không lên được não, Huyết hư thì não không được nuôi dưỡng đều gây chứng chóng mặt.

Như đã bàn ở trên, bệnh Huyễn Vựng thường có chuyển hóa và tác động qua lại lẫn nhau như thận tinh thiếu là thuộc âm hư, âm hư lại tổn thương đến dương, sẽ chuyển đến dương hư. Như đờm trọc trở ngại ở bên trong, gây nên thấp đờm lâu ngày hóa hỏa, thành đờm hỏa nung nấu ở trong. Mất máu nhiều khiến khí theo huyết cũng mất sẽ dẫn đến bạo thoát (tự vong)

=> Bạn quan tâm tới biến chứng bệnh tiểu đường.

=> Bạn quan tâm tới tai biến mạch máu não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét