Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Mất Ngủ Và Cách Chữa Bệnh Mất Ngủ Đêm Lâu Ngày

Mất ngủ là một dạng rối loạn của giấc ngủ, trước cuốc sống hiện đại và nhộn nhịp ngày nay, bệnh mất ngủ đang trở nên phổ biến mà gặp ở mọi lứa tuối. Tuy nhiên, có không ít người không để ý hay nhận biết được triệu chứng cũng như mức độ nguy hiểm của mất ngủ.

bệnh mất ngủ

Vậy đâu là các triệu chứng của bệnh mất ngủ? Cách chữa bệnh mất ngủ đêm kéo dài như nào? Bài viết này sẽ giúp chúng ta nhận biết các dấu hiệu và cách điều trị mất ngủ.

Triệu chứng của bệnh mất ngủ.
Bệnh mất ngủ được phân làm hai loại là mất ngủ cấp tính (mất ngủ ngắn hạn) và mất ngủ mạn tính (mất ngủ kéo dài). Để có phân loại này, người ta dựa trên mức độ mất ngủ người bệnh gặp phải có thường xuyên không? Mất ngủ kèo dài bao nhiêu lâu, một ngày, hai ngày, 1 tháng, 2 tháng hay lâu hơn.

triệu chứng mất ngủ

Những biểu hiện thường thấy khi mất ngủ như:
  • Người bệnh trằn trọc khó ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không yên giấc, thức dậy sớm.
  • Thường hay tỉnh ngủ nhiều lần, những khi này khó ngủ lại được.
  • Ngủ dậy mà thấy cơ thể mỏi mệt, tinh thần uể oải, đầu đau.
  • Mất ngủ ở giai đoạn đầu, người bệnh có các biểu hiện tâm lý như trầm cảm, xương và cơ bắp nhức mỏi, rối loạn hành vi, hay cáu gắt, giảm tập trung... Khi mất ngủ kéo dài người bệnh gặp phải các hội chứng như khủng hoảng tâm thần, buồn bã chán nản, lo âu và sợ hãi.
  • Mất ngủ xảy ra ở phụ nữ cao hơn nam giới, nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Người bệnh có cảm giác khó thở, khó chịu khi ngủ.
Chữa bệnh mất ngủ mạn tính
Điều trị mất ngủ thực chất là chữa trị các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào các triệu chứng mà ta có các nguyên tắc trong điều trị mất ngủ dưới đây:

Xác định nguyên nhân gây mất ngủ và có biện pháp điều trị:
Một số nguyên nhân khiến bị bệnh mất ngủ, do sử dụng các chất cafein như cafe, nước tăng lực, socola...trước khi ngủ; ăn nhiều thực phẩm cay nóng, ăn quá no; căng thẳng, stress, thay đổi múi giờ.. Khi xác định được đâu là nguyên nhân gây mất ngủ, ta sẽ có biện pháp điều chỉnh mà không nhất thiết phải dùng thuốc.

Áp dụng các liệu pháp tâm lý vào trong điều trị mất ngủ:
Việc áp dụng liệu pháp tâm lý vào chữa bệnh mất ngủ thường là ngồi thiền giúp tâm thần thư giãn, tâm thư thái cho dễ ngủ. Các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp thả lỏng cơ thể cũng giúp người bệnh dễ ngủ hơn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý trước khi ngủ người bệnh không nên lo nghĩ quá nhiều, hãy gạt mọi suy nghĩ để có được giấc ngủ ngon.

chữa mất ngủ bằng thiền


Tạo điều kiện thuận lợi để có một giấc ngủ ngon:
Tạo điều kiện thuận lợi để có giấc ngủ ngon, đó là những lựa chọn phù hợp như giường ngủ phù hợp với cơ thể, đêm mềm và êm ái, chăn gối mềm mại và sạch sẽ, tất cả là những yếu tố tạo cảm giác thư thái cho giấc ngủ ngon.

Điều trị bằng thuốc:
Việc điều trị mất ngủ bằng thuốc tây cần có sự hướng dẫn và chỉ định thuốc của các bác sĩ chuyên khoa. Ngoài thuốc tây, người bệnh mất ngủ có thể sử dụng một số bài thuốc đông y để chữa bệnh mất ngủ như gừng, tâm sen, hoa cúc, lá vông nem, long nhãn...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét