Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Kiểm soát tiểu đường tại nhà giúp điều trị tiểu đường hiệu quả

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cần được điều trị sớm, kịp thời và đúng cách để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường sinh ra. Những biến chứng tiểu đường là vô cùng nguy hiểm và phức tạp, dễ dẫn tới tử vong.

Chứng bệnh tiểu đường

Cần sớm điều trị tiểu đường kịp thời và đúng cách, kèm theo các biện pháp kiểm soát tiểu đường tại nhà là biện phá tốt nhất để phòng tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra. Vậy làm sao để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường? Dưới đây là các cách kiểm soát bệnh tiểu đường đơn giản tại nhà, hỗ trợ quá trình điều trị tiểu đường hiệu quả nhất.

1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh.
Mỗi người bệnh tiểu đường cần có một chế độ dinh dưỡng khác nhau, nên không thể áp dụng chung một chế độ dinh dưỡng cho tất cả người bệnh tiểu đường. Nhất là chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cho quá trình điều trị tiểu đường. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường tham khảo.

Điều trị tiểu đường hiệu quả tại nhà

- Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, giảm thiểu cholesterol và lượng chất béo bão hòa.
- Ăn ít nhất 5 bữa hoa quả và rau mỗi ngày, là một trong những quy tắc đơn giản mà hiệu quả để có một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh.
- Sử dụng ngũ cốc nguyên cám thay vì ngũ cốc đã qua tinh chế.
- Bổ sung vào bữa ăn một số dạng protein.

2. Bỏ thuốc lá.
Hút thuốc lá gây hại rất lớn cho sức khỏe, vì thế người bệnh tiểu đường cần phải bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

3. Kiểm soát và duy trì cân nặng hợp lý.
Cân nặng giảm từ 5-10% giúp giảm kiểm soát đường huyết tốt hơn. Để giữ cân nặng hợp lý, các bữa ăn thường ngày chúng ta nên giảm khối lượng và tránh những thực phẩm không tốt, nên tăng cường ăn các loại rau củ quả tưởi.

4. Tăng cường vận động thể lực.
Nhằm tăng cường hiệu quả insulin tốt hơn và giúp kiểm soát tốt mức độ đường huyết cần phải thường xuyên vận động thể lực bản thân. Luyện tập thể thao vừa sức mỗi ngày 30 phút như đi bộ, đạp xe là cách đơn giản và hiệu quả. Nhất là với người bệnh tiểu đường type 2 cần tăng cường tập luyện thể thao với các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp mỗi tuần 2-3 lần.

Tập luyện thể thao điều trị tiểu đường hiệu quả


5. Lập kế hoạch cho bữa ăn hàng ngày.
Lên kế hoạch cho chế độ ăn uống hàng ngày và thực hiện nghiêm túc kế hoạch lập ra. Để có được chế độ ăn hợp lý người bệnh tiểu đường có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia về tiểu đường.

6. Thường xuyên kiểm tra đường huyết mỗi ngày.
Kiểm tra nồng độ glucose mỗi ngày vào cùng một thời điểm. Nên ghi chỉ số đường huyết vào sổ theo dõi sau mỗi lần kiểm tra. Để biết được mức độ thường xuyên kiểm tra như nào là phù hợp, ta nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

7. Hạn chế hoặc bỏ hẳn rượu bia.
Các loại đồ uống có cồn có thể dẫn tới hạ đường huyết gây ra choáng váng hay co giật. Vì vậy tốt hơn cả là người bệnh tiểu đường nên bỏ hẳn rượu bia. Nếu như bạn bắt buộc phải uống, hãy tham khảo bác sĩ để xem bao nhiêu là có thể chấp nhận được.

Hạn chế rượu bia điều trị tiểu đường hiệu quả

8. Giữ cho răng lợi khỏe mạnh.
Thường xuyên chải răng mỗi ngày 2 lần là biện pháp giúp cho răng lợi khỏe mạnh, hạn chế các nguy cơ về răng lợi do bệnh tiểu đường gây ra.
9. Duy trì tâm lý và tình cảm tốt.
Tâm lý và tình cảm người bệnh tiểu đường bị ảnh hưởng lớn do việc phải sống chung với chứng bệnh mạn tính tiểu đường. Vì thế, người mắc bệnh tiểu đường nên giữ tinh thần lạc quan, yêu đời bằng cách tham gia các hội nhóm hỗ trợ bệnh tiệu đường.
10. Chú ý tới bàn chân của bạn.
Người mắc bệnh tiểu đường rất dễ mắc phải các tổn thương ở bàn chân. Bệnh tiểu đường gây tổn thương hệ thần kinh theo hệ tuần hoàn, khiến chân dễ bị mất cảm giác dẫn tới các tổn thương nhỏ không được phát hiện sớm, lâu ngày dẫn tới viêm nhiểm nặng nề. Vì thế, người bệnh tiểu đường nên thường xuyên kiểm tra bàn chân của mình, tránh các tổn thương xảy ra, nên đeo giày rộng thoải mái và giữ bàn chân khô thoáng, sạch sẽ.
Kết luận: Thực hiện tốt các cách trên sẽ giúp chúng ta kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, đồng thời hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả.

(Nguồn internet)

3 nhận xét: