Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Biểu Hiện Của Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Mạn Tính

Bệnh thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não mạn tính, là bệnh thường gặp ở người già. Bệnh lý về mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong cho người bệnh cao thứ 3 sau các bệnh về tim mạch và ung thư.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh thiểu năng tuần hoàn não có rất nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là do tăng huyết áp, đái tháo đường, và tình trạng tăng mỡ máu. Những người nghiện rượu, béo phì, hay hút thuốc lá, phụ nữ dùng thuốc tránh thai… là những nguy cơ xảy ra các rối loạn về mạch máu não.

Bệnh lý thiểu năng tuần hoàn não có rất ít người phát hiện ra bệnh hoặc có nhưng chỉ khi đã có biến chứng. Dưới đây là những biểu hiện của bệnh chúng ta cần lưu ý tới:

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não mạn tính và những triệu chứng không điển hình xảy ra:

- Bệnh nhân đột nhiên kém nhanh nhạy, chậm chập, cơ yếu, niêm mạc khô, rụng tóc, béo lên hoặc gầy đi…

- Đau nhức đầu: là dấu hiệu thường gặp và sớm xảy ra, chiếm 91% người bệnh mạn tính có biển hiện này. Những cơn đau đầu thường lan tỏa, co thắt hoặc khu trú ở vùng chẩm, gáy, trán. Mức độ đau tăng rõ rệt khi có áp lực về thần kinh hay thị lực.

- Chóng mặt: là dấu hiệu hay gặp ở phần lớn bệnh nhân và có tính chất đa dạng.

- Rối loạn cảm giác: thường biểu hiện cảm giác đau ở chân tay, mặt; cùng tình trạng mỏi chân, chuột rút và rối loạn thần kinh thực vật…

- Cảm giác mất thăng bằng, tăng phản xạ run chân tay, đi lại không cân xứng…

=> Tai biến mạch máu não nguy hiểm như nào bạn biết chưa?

Triệu chứng tiêu biểu:

- Rối loạn về giấc ngủ, triệu chứng hay gặp và kéo dài ở người bệnh thieeur năng tuần hoàn não mạn tính. Nó bao gồm: mất ngủ, rối loạn nhịm ngủ, dễ tỉnh giấc nửa đêm và khó ngủ lại.

- Rối loạn tập trung cũng hay gặp ở giai đoạn đầu của bệnh thiểu năng tuần hoàn não như: kém tập trung, hay lơ đễnh,.. lâu dần dẫn tới suy giảm trí tuệ nghiêm trọng. Có thể có hai trạng thái là rối loạn ý thức như giảm khả năng chú ý, đãng trí, làm việc không có trình tự và trạng thái cứng đơ toàn thân, chỉ tạp chung vào một việc và trạng thái cứng đờ tâm thần, suy nghĩ chậm chạp, cứng nhắc, chỉ tập trung vào một việc…

- Rối loạn về trí nhớ có thể coi là biểu hiện chủ yếu , tiêu biểu của thiểu năng tuần hoàn não mạn tính. Đặc điểm của rổi loạn trí nhớ là giảm sút rõ rệt trí nhớ gần, khó nhớ lại tên người, vật, sự việc mới gặp mới xảy ra.

- Giảm sút khả năng tư duy và trí tuệ với biểu hiện sớm bằng giảm khả năng sáng tạo, cũng như những rối loạn cảm xúc như dễ xúc động, phản ứng quá mức không phù hợp với tính chất sự việc.

- Những thay đổi nhân cách và tính tình của người có thiểu năng tuần hoàn não mạn tính phụ thuộc nhiều vào trạng thái tâm lý, sinh lý và bệnh lý trước đó của người bệnh. Tác giả Schneider phân ra ba loại tiến triển của rối loạn nhân cách thường hay gặp trong thiểu năng tuần hoàn não mạn tính: thứ nhất là sảng khoái, ba hoa, nói nhiều; thứ hai là vô tình cảm, nghèo nàn về tư duy trí tuệ và thứ ba là loại tình cảm thất thường dễ kích động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét