Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Tai Biến Mạch Máu Não Với C��c Yếu Tố Nguy Cơ Xảy Ra

Xảy ra đột quỵ não hoặc tai biến mạch máu não là do não bộ đột ngột mất lưu lượng máu cung cấp hoạc do máu chảy trong sọ não, dẫn tới giảm và mất chức năng hoặc chết các tế bào não bộ. Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, mất hoặc suy giảm cảm giác, trí nhớ, có thể hôn mệ và khả năng gây tử vong cao.

Các loại đột quỵ não xảy ra.

- Đột quỵ não do thiếu máu: đây là dạng tai biến mạch máu não phổ biến, xảy ra khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông hoặc hẹp do xơ vữa động mạch.

- Đột quỵ não do chảy máu: là dạng rai biến ít phổ biến hơn, xảy ra khi mạch máu bị vỡ, máu chảy vào trong não hoặc xung quanh não.

Các yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não.

Tuy đột tai biến mạch máu não là một bệnh nặng và nguy hiểm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dự phòng được khi lưu tâm tới các yếu tố nguy cơ xảy ra đột quỵ não.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm nguy cơ không tác động được như tuổi tác, dân tộc, di truyền và những yếu tố có thể tác động được. Để điều trị dự phòng tai biến mạch máu não hiệu quả hãy điều trị các yếu tố nguy cơ trong nhóm tác động được, bao gồm:

- Cao huyết áp: đây là yếu tố nguy cơ quan trọng xảy ra tai biến mạch máu não.

- Đái tháo đường: đây là yếu tố nguy cơ của tai biến thiếu máu não cục bộ.

- Các bệnh tim: yếu tố bệnh rung nhĩ là nguy cơ chính của đột quỵ não do thiếu máu cung cấp. Tuy nhiên yếu tố rung nhĩ hoàn toàn có thể điều trị dự phòng được.

- Tăng lipid máu: đây là nguy cơ xảy ra xơ vữa động mạch, nguy cơ này sẽ được giảm nếu đưa lipid máu về giá trị bình thường.

- Hút thuốc lá: là yếu tố nguy cơ với tất cả các loại tai biến mạch máu não, nhất là đối với đột quỵ não do nhồi máu não. Thuốc lá gây thương tổn tế bào nội mạc của động mạch, tạo thuận lợi cho các mảng xơ vữa động mạch phát triển.

- Uống rượu bia: dẫn tối ngộ độc cấp hoặc mãn tính đều là nguy cơ với các loại đột quỵ xảy ra, nhất là đột quỵ não.

- Tai biến thiếu máu não thoảng qua và tái phát: Thiếu máu não thoảng qua phải được chẩn đoán và điều trị tốt để dự phòng đột quỵ thiếu máu não thực sự. Thiếu máu não thoảng qua càng xuất hiện nhiều lần khả năng xuất hiện đột quỵ càng lớn.

- Béo phì: Một số nghiên cứu của Bắc Mỹ và châu Âu cho thấy béo phì, riêng nó cũng là một yếu tố nguy cơ của tất cả các loại đột quỵ.

- Hẹp động mạch cảnh:Bệnh vữa xơ động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân chính của nhồi máu não trên lâm sàng.

=> Thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm như nào bạn đã biết.

Các yếu tố nguy cơ khác

Ảnh hưởng của thói quen và các yếu tố sinh hoạt

Bao gồm chế độ ăn không hợp lý dẫn đến bệnh lý tim mạch, béo phì, đái tháo đường; lười vận động, stress, các cơn nghiện cấp tính.

Các yếu tố đông máu: Cơ chế của nó là do ảnh hưởng tới quá trình tăng kết dính tiểu cầu cũng như có vai trò trực tiếp trong quá trình tạo thrombin.

Homocysteine:Đây là sản phẩm chuyển hoá của axit amin methyonin liên quan tới vitamin B6, vitamin B12 và axit folic. Các nghiên cứu gần đây đã nhận thấy tăng hemocysteine và các sản phẩm chuyển hoá của methyonin với tăng nguy cơ của đột quỵ. Như vậy khi các nguyên nhân của thiếu máu não cục bộ không tìm thấy cần tìm yếu tố hemocysteine. Điều trị vitamin B6, B12 và axit Folic làm giảm hemocysteine do nó methyl hoá chất này thành methyonin.

Sử dụng thuốc phiện và các dẫn chất của nó

Tất cả những lạm dụng thuốc có chứa cocain, heroin, amphetamin, đều làm tăng nguy cơ xảy ra đột quỵ. Tai biến này có thể xảy ra ngay sau lần dùng đầu tiên do ngộ độc cấp hoặc xảy ra do ngộ độc mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét