Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nhìn Nhận Rối Loạn Tuần Ho��n Não Cấp Và Mãn Tính

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng não bộ thiếu máu cung cấp nuôi dưỡng, người cao tuổi và người lao động trí óc là những đối tượng thường mắc bệnh này. Xơ vữa các động mạch nuôi não là nguyên nhân chính gây bệnh, co cứng các cơ vùng cổ gáy cũng gây cản trở máu lưu thông lên não….

Người làm văn phòng thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não (minh họa).

Biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn não:

Các triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường biểu hiện như sau:

- Nhức đầu: là triệu chứng hay gặp đồng thời cũng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất.

- Chóng mặt: có cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, bập bềnh như say sóng, có người cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại nhất là khi di chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột.

- Dị cảm: là những cảm giác không thật, bất thường do bệnh nhân tự cảm thấy.

- Rối loạn về giấc ngủ: Rất hay gặp và có đặc điểm là dai dẳng, khó chịu.

- Rối loạn về sự chú ý: Bệnh nhân trở nên đãng trí, đang nghĩ chuyện này lại nhảy sang chuyện khác, đang nói vấn đề này lại nhảy sang vấn đề khác một cách bất ngờ.

- Rối loạn về cảm xúc: khó kiểm soát cảm xúc bản thân.

=> Bạn quan tâm tới biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Nhận biết thiểu năng tuần hoàn não cấp và mãn tính.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não cấp tính: dấu hiệu thường gặp có đau đầu. Đây là triệu chứng hay gặp của bệnh, chiểm tỷ lệ cao và xuất hiện sớm. Tính chất của đau đầu là lan tỏa, ê ẩm, nặng đầu. Đi kèm đau đầu là ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng… Chóng mặt có tỷ lệ khá cao. Nặng hơn có thể xây xẩm mặt mày, mất ý thức, đột quỵ, người bệnh có thể nôn hoặc buồn nôn, liệt nửa người… Người bệnh có thể gặp dị cảm như tê đầu ngón tay, ngón chân, cảm giác kiến bò. Thiểu năng tuần hoàn não cấp thường xảy ra vào giữa đêm hoặc lúc gần sáng.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não mạn tính: biểu hiện thường cũng có đau đầu ê ẩm theo từng đợt, nhất là khi thay đổi thời tiết, rối loạn tâm lý, chóng quên, mất ngủ… Trong thời gian nhất định có thể xuất hiện cấp tính, tùy thuộc việc phòng và điều trị bệnh có tích cực hay không.

Các biến chứng nặng nề đáng lo ngại mà bệnh thiểu năng tuần hoàn não gây ra như nhũn não, xuất huyết não là những nguyên nhân chính dẫn tới tai biến mạch máu não gây liệt nửa người hoặc tử vong.

Một số biện pháp phòng và trị bệnh

Bệnh cần thiết phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, vì các biểu hiện không đầy đủ và chỉ thoáng qua nên bệnh dễ nhầm lẫn với rối loạn tiền đình hay suy nhược thần kinh. Vì vậy khi có dấu hiệu như trên cần điều trị ngay và thường xuyên kiểm tra định kỳ.

Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, củ, quả và cá (mỗi tuần 3 bữa cá là hợp lý), hạn chế ăn nhiều thịt, mỡ động vật, uống rượu bia cũng cần hạn chế và từ bỏ thuốc lá; thường xuyên luyện tập thể thao để ngăn ngừa tăng huyết áp, xơ vừa động mạch, thừa cân béo phì… là những nguyên nhân gián tiếp gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét