Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Lựa Chọn Đồ Uống Lành Mạnh Cho Người Bệnh Tiểu Đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc lựa chọn đồ uống phù hợp cũng vô cùng quan trọng và không kém gì việc lựa chọn thực phẩm mỗi ngày. Các loại đồ uống được lựa chọn, có thể có chứa hàm lượng đường và carbohydrat trong thành phần, vì thế chúng cần được tính vào khẩu phần ăn hàng ngày đối với người đái tháo đường. Dưới đây là những đồ uống được xem là lành mạnh cho người bệnh tiểu đường, chúng ta cùng tìm hiểu và tham khảo:

Các loại nước ép rau củ quả, ít đường, ít muối tốt cho người tiểu đường (minh họa).

Sữa ít béo.

Các loại sữa ít béo hay sữa gầy vẫn có thể cung cấp những vitamin và muối khoáng quan trọng cho cơ thể, đây cũng là nguồn cung cấp protein. Tuy nhiên, với người tiểu đường cần phải chú ý tới lượng tiêu thụ. Thành phần của sữa thường là carbohydrat và calo, vì thế chúng ta cần bảo đảm không được vượt quá khẩu phần tiêu thụ carbohydrat và calo theo chuẩn mỗi ngày. Ngoài ra, với những người bệnh dị ứng với lactose trong sữa từ động vật, có thể chọn sữa gạo, sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành để thay thế.

Nước trái cây (lượng vừa phải).

Hãy chọn các loại trái cây tươi ngon và đảm bảo nước ép nguyên chất 100% không thêm đường. Lợi ích đem lại là cung cấp chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, nước ép trái cây cũng chứa nhiều carbohydrat (120ml nước trái cây có khoảng 15g carbohydrat) vì thể nên sử dụng với lượng vừa phải.

Một lựa chọn khác nếu bạn muốn uống nhiều hơn, là những loại nước ép từ rau củ có ít muối, các loại nước ép này có ít carbohydrat hơn (khoảng 10g trong 240ml) so với nước ép trái cây.

=> Tai biến mạch máu não nguy hiểm như nào bạn biết chưa?

Nước hương vị tự nhiên.

Nước có vai trò sống còn của cơ thể và nước hoàn toàn tinh khiết không có đường. Để tăng hương vị của nước, hãy thêm dưa chuột, dâu tây, gừng tươi hoặc bạc hà vào nước. Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày chúng ta cần uống ít nhất 2 lít nước.

Nước khoáng.

Nước khoáng từ thiên nhiên có thể cho chúng ta cảm giác tận hưởng như nước uống có ga mà không lo phải nhận thêm đường và calo. Chọn loại nước ít muối để không bị tăng lượng muối, nước uống sủi bột là một lựa chọn tốt. Nếu muốn tăng thêm hương vị, có thể pha ít nước trái cây vào nước khoáng hay nước sủi bọt, tuy nhiên cần lưu ý tính lượng carbohydrat vào khẩu phần ăn trong ngày.

Sinh tố.

Với các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như các loại quả mọng, đem xay nhuyễn với sữa gầy hoặc sữa chua không đường, là chúng ta đã có được một thứ đồ uống sánh đặc cung cấp protein và canxi cho cơ thể. Để bổ sung chất sơ chúng ta có thể thêm ít hạt lanh vào thức uống này.

Trà.

Dù là nóng hay lạnh, trà cũng mang đến nhiều hương vị và nhiều lựa chọn cho chúng ta. Theo một nghiên cứu cho thấy, trà đen và trà xanh có chưa cá polyphenol giúp bảo vệ chống viêm và ung thư. Trà xanh còn giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ tim mạch, là những bệnh mà người đái tháo đường dễ có nguy cơ cao mắc phải. Polyphenol trong trà xanh cũng giúp điều hòa đường trong máu.

=> Thiểu năng tuần hoàn não không còn là nỗi lo bạn biết chưa?

Nước ép cà chua.

Nước ép cà chua là một thứ đồ uống tươi mát và tốt cho sức khỏe. Cà chua chứa lycopene, một chất mà nghiên cứu đã cho thấy là giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Chất này thậm chí còn giúp cho quá trình kết tập tiểu cầu, nhờ đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bị tiểu đường type 2. Hãy tìm loại ít muối để có lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe.

Cà phê không đường.

Bạn có thể chọn một tách cà phê, miễn là đừng thêm đường hoặc kem. Các chuyên gia khuyên người bị tiểu đường nên uống cà phê đen. Nếu thêm sữa thì hãy nhớ tính thêm lượng carbohydrat. Mặc dù có nghiên cứu nói rằng cà phê có thể làm tăng nồng độ đường huyết sau khi ăn, song nhiều nghiên cứu khác lại gợi ý cà phê có thể thực sự giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Để an toàn, hãy kiểm tra đường huyết để xem liệu cà phê tác động đến bạn cụ thể như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét