Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Những Lưu Ý Cho Bố Mẹ Chăm Sóc Con Biếng Ăn

Từ những tâm sự và chia sẻ của cha mẹ trẻ về tình tráng bé biếng ăn mà họ gặp phải, mới thấy được tình trạng lo lắng và khó khăn của các gia đình có con biếng ăn. Tình trạng trẻ biếng ăn, không phải không có nguyên nhân của nó, cha mẹ đừng quá lo lắng và hãy cùng tìm kiếm giải pháp, những tuyệt chiêu vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp cha mẹ chăm sóc bé biếng ăn tốt nhất.

1. Nguyên nhân con biếng ăn cha mẹ biết chưa?

Cha mẹ phải xác định được đâu là nguyên nhân khiến con biếng ăn, khi đấy mới có thể áp dụng phương pháp chăm sóc con phù hợp và hiệu quả. Những nguyên nhân thường dẫn tới tình trạng bé biếng ăn như trẻ gặp vấn đề nhai nuốt, trẻ bị rối loạn tiêu hóa, trẻ mọc răng… Khi cha mẹ hiểu rõ và nắm được nguyên nhân là lúc có thể yên tâm và giúp bé ăn ngon miệng hơn, không còn lo bé biếng ăn còi cọc nữa.

2. Vào bếp với con.

Bé luôn thích thú và tự quyết định khám phá những điều mới mẻ. Từ tâm lý này của trẻ, cha mẹ có thể để bé tự chọn đồ ăn, cùng bé chuẩn bị bữa ăn… với những món ăn tự chọn và tự chuẩn bị trẻ sẽ hào hứng và ăn ngon hơn rất nhiều so với thực đơn nhàm chán mà bé buộc phải ăn.

3. Thực đơn phong phú và đẹp mắt.

Trẻ không chỉ ăn bằng miệng mà còn thưởng thức món ăn bằng thị giác. Cha mẹ hãy thường xuyên thay đổi món ăn và trang trí chúng thật ngộ nghĩnh và bắt mắt. Bé sẽ không thể không muốn khám phá một món ăn mới lạ và hấp dẫn như vậy đâu.

4. Mẹ hãy hiểu tâm lý con.

Con luôn phải ăn trong cảnh ép buộc thì thật là nguy hiểm. Bố mẹ hãy để ý đến thời gian mà bé thấy đói, chia nhỏ những bữa ăn, không ép bé ăn đủ lượng thức ăn cố định trong một khung giờ cứng nhắc. Bé sẽ cảm thấy sợ hãi và chán nản khi phải ăn đúng lúc và đủ lượng mà mẹ yêu cầu.

5. Hạn chế tối đa đồ ăn vặt.

Cản trở trước mỗi bữa ăn chính của trẻ chính là đồ ăn vặt, cha mẹ hãy cùng con chơi một vài trò chơi vận động mà bé thích, trẻ sẽ bước vào bữa ăn chính dễ dàng hơn sau khi vận động và có cảm giác đói. Cũng như đồ ăn vặt, cha mẹ cũng nên hạn chế cho bé uống nước trước bữa ăn, trẻ sẽ không muốn ăn khi đang cảm giác no bụng do uống nước.

6. Hào hứng với bữa cơm gia đình.

Bầu không khí vui vẻ và ấm cúng cho bữa ăn của bé cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cách chăm sóc trẻ biếng ăn. Không khí vui vẻ sẽ kích thích vị giác của con hơn. Một bữa tối vui vẻ cùng gia đình hay cùng những người bạn sẽ khiến bé muốn hòa vào hoạt động chung cùng mọi người và ăn thật ngon lành.

7. Chú ý tới thời gian cho bé ăn.

Thời gian tối đa cho một bữa ăn không nên quá 30 phút. Cha mẹ cũng không nên ép con ăn thêm khi con đã không muốn ăn. Thay vào đó, hãy bổ sung cho bé ăn thêm vào khoảng thời gian thích hợp sau đó.

8. Bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Bên cạnh những tuyệt chiêu chăm sóc trẻ biếng ăn kể trên, phụ huynh cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, đặc biệt là kẽm và selen.

Kẽm và selen có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể. Kẽm là nhân tố quyết định tới cảm giác ngon miệng khi ăn, tiến trình tiêu hóa, khả năng vận động thể chất và nhận thức của trẻ. Trong khi đó, selen là người bạn không thể thiếu của một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Có nhiều nguồn thức ăn cung cấp hai nguồn dưỡng chất quan trọng này như thịt gà, thịt bò, hải sản, trứng, sữa, các loại đậu…

Tuy nhiên, để bù đắp lại sự hao hụt dưỡng chất trong quá trình chế biến thức ăn, phụ huynh có thể tìm đến những sản phẩm chứa kẽm và selen hữu cơ, vừa dễ hấp thu vừa an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

=> Thiếu vi chất khiến trẻ hay ốm hơn bình thường mẹ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét