Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Tìm hiểu một số tác hại do bệnh mất ngủ gây ra

Những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà người bệnh mất ngủ phải gánh chịu, gặp nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ, tăng cân... Dưới đây là những thông tin cho chúng ta biết tác hại của bệnh mất ngủ gây ra như nào:
Tăng cân.
Người bị mất ngủ chịu nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, là nguyên nhân khiến tình trạng tăng cân nhanh chóng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mất ngủ khiến cơ thể luôn mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới lượng mỡ dư thừa tích lũy trong cơ thể tăng cao do lượng calo trong cơ thể không thể tiêu hao. Mất ngủ khiến não bộ hoạt động nhiều hơn làm tăng ham muốn ăn uống nhưng lại ít hoạt động cơ bắp tiêu hao năng lượng, từ đó dẫn tới tăng lượng calo trong cơ thể.
Giảm trí nhớ.
Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hoạt động của não bộ. Giấc ngủ đủ là thời gian phục hồi lại sức lực. Thiếu ngủ dẫn đến giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý, giảm sút khả năng lao động và hậu quả tất yếu là giảm tính tích cực trong cuộc sống.
Ảnh hưởng đến làn da.
Thay vì sản sinh ra hormone sinh trưởng thì khi mất ngủ cơ thể lại sản sinh ra cortisol hormone có hại, làm phá vỡ kết cấu collagen trong cơ thể. Tình trạng viêm da và sớm hình thành nếp nhăn là do ảnh hưởng của loại hormone có hại này. Mất ngủ khiến chức năng bảo vệ da tự nhiên bị ảnh hưởng, khiến da trở nên mẫn cảm hơn và da khô hơn. Từ đó lớp biểu bì trở nên yếu và khả năng tự bảo vệ kém khi phải tiếp xúc với các hóa chất và ô nhiễm môi trường.
>> Cách chữa mất ngủ hiệu quả không cần dùng thuốc.
Rối loạn tâm lý.
Hoạt động của não bộ gặp ảnh hưởng khi mất ngủ khiến não phản ứng tiêu cực, dẫn tới tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi... phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tự kỷ...
Bệnh tim mạch.
Bệnh mất ngủ là một nguyên nhân gây nên bệnh lý tim mach, bởi hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, mạch máu co lại, huyết áp tăng cao gây áp lực lên tim. Thiếu ngủ, khiến cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết bình thường, làm ảnh hưởng xấu tới mạch máu và tim.
>> Tìm hiểu biện pháp điều trị mất ngủ mạn tính lâu ngày.
Bệnh tiểu đường.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, người mắc bệnh tiểu đường có phần nguyên nhân do mất ngủ xảy ra. Hormone insulin dẫn truyền glucose tới các tế bào bị ảnh hưởng do tình trạng mất ngủ gây nên. Mất cân bằng glucose cũng khiến buồn ngủ, xuất hiện thêm các biểu hiện như khô miệng, khát nước, ngứa và mẩn đỏ... chúng ta cần đến bệnh viện khám ngay, vì rất có thể bạn bị mắc bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến viêm cứng lòng mạch máu vì gia tăng hormon gây stress, đường huyết, huyết áp và béo phì, các nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường.
>> Bạn biết gì về chữa bệnh mất ngủ không cần dùng thuốc.
Kết luận: Để có giấc ngủ sâu, chúng ta nên đi ngủ đúng giờ, không quá ăn no vào bữa tối, tránh những thực phẩm khó tiêu, hạn chế uống rượu, không dùng trà và cà phê vào buổi tối, tập thể dục thường xuyên. Nên uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm buổi tối nếu bạn có thói quen thức dậy giữa đêm để đi tiểu. Nếu mất ngủ kéo dài không rõ nguyên nhân cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị.

(Nguồn internet).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét