Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Các Biến Chứng Xảy Ra Ở Bà Bầu Mắc Tiểu Đường

Bệnh đái tháo đường thai kỳ ở thai phụ là một căn bệnh rối loạn về chuyển hóa chất đường trong cơ thể thai phụ. Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường trong thai kỳ, có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm, tổn hại tới sức khỏe cả người mẹ và thai nhi.
thai phụ mắc đái đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra biến chứng mẹ, con (minh họa)
Khuyết tật từ nhỏ
Phụ nữ có lượng đường cao trong tuần thứ 6-8 sau kỳ kinh cuối, có nhiều khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh. Trong giai đoạn này, lượng đường máu cao có thể gây hại tới sự phát triển của thai nhi, đặc biệt sẽ tác hại đến tim, tủy sống, xương, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Theo 1 điều tra cho thấy, phụ nữ có lượng đường huyết cao, trẻ sinh ra có nguy cơ tiềm ẩn cao mắc những dị tật bẩm sinh gấp 10 lần bình thường.
Vàng da
Phụ nữ có bầu mắc bệnh đái đường thai kỳ, trẻ sinh ra có nước da vàng. Vàng da ở trẻ sơ sinh xảy ra nếu máu chứa quá nhiều bilirubin, chất xảy ra khi những tế bào máu đỏ bị phá hủy. Tuy nhiên, chứng vàng da ở trẻ sơ sinh là vô hại và sẽ mất dần sau vài ngày.
Macrosomia
Đây là tình trạng những cơ quan của thai nhi bị phì đại. Thai phụ không kiểm soát tốt lượng đường huyết trong thời gian mang thai, có nguy cơ sinh con quá nặng cân ( từ 4kg trở lên), thai nhi quá to gây khó sinh theo đường tự nhiên và làm tăng nguy cơ tổn thương lúc sinh. Hơn thế nữa, trẻ sinh ra từ mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ dễ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh đái đường tuýp 2.
Thai chết lưu
Tiềm ẩn nguy cơ chết lưu thai tăng cao nếu thai nhi quá lớn, nguy cơ tiềm ẩn này thậm chí còn tăng cao nếu người mẹ mắc đái tháo đường.
=> tuần hoàn não bạn cần phải biết.
Tiền sản giật
Bệnh đái đường ở thai phụ là dấu hiệu làm tăng nguy cơ tiềm ẩn tiền sản giật. Bao gồm những nguyên nhân như:
- Tay và mặt sưng.
- Cân nặng cao.
- Đau đầu.
- Nước giải nhiều chất đạm.
- Đau bụng, buồn nôn.
- Rồi loạn thị giác.
Tiền sản giật để nặng sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các mẹ bầu cần phải đi khám thai sớm để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời.
Polyhydramnios
Polyhydramnios là tình trạng quá nhiều nước ối. Khi người mẹ bị đái đường, không kiểm soát được, sẽ có nguy cơ tiềm ẩn mắc chứng polyhydramnios, đặc biệt trong quý III. Quá nhiều nước ối quanh bé có thể dẫn đến nhiều biến chứng, bao gồm cả sinh non.
Hạ đường huyết sau lúc sinh
Thai nhi tiếp nhận oxy, dưỡng chất gồm cả đường từ máu người mẹ chuyển qua nhau thai. Mẹ bầu trong 6 tháng cuối thời kỳ mang thai, nếu người mẹ bị tăng đường huyết gây nên tình trạng tăng insulin ở thai nhi. Sau sinh, trẻ sơ sinh nhận được ít lượng đường hơn so với lúc còn ở trong bụng mẹ. Do đó, dư thừa insulin sẽ dẫn tới nguy cơ hạ đường huyết, dễ gây tổn thương các tế bào thần kinh khi không được chữa trị kịp thời.
=> Bonidiabet giúp ổn định đường huyết bạn nên biết.
Sinh non
Đường huyết tăng cao trong thời kỳ mang bầu ở mẹ, có khả năng dẫn đến sinh non. Trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, hô hấp, xuất huyết não, tiêu hóa, thị lực kém.
Cân bằng chế độ chất dinh dưỡng và tập thể dục luôn luôn vẫn là cách làm quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ, thai nhi. Người mẹ cần đến gặp những BS dưỡng chất, tránh các thực phẩm nhiều đường đơn. Tập thể thao cũng giúp kiểm soát được lượng đường huyết trong toàn thân. nhưng mà, chỉ phải tập những bài tập thể dục nhẹ nhõm. Đi bộ cũng là phương pháp dễ dàng, lại hiệu quả nhất cho cô gái mang bầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét