Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Bé Quấy Khóc Đêm Cha Mẹ Phải Làm Gì?

Trẻ khóc dạ đề là nỗi lo lắng của rất nhiều bậc cha mẹ, để chữa trị chứng khóc dạ đề của bé cha mẹ đã cầu viện từ đông y đến tây y, nhưng kết quả vẫn không khả quan, vậy nguyên nhân bé khóc đêm do đâu? Bé quấy khóc đêm, có rất nhiều nguyên nhân gây ra, cha mẹ cần bình tĩnh xem xét và tìm hiểu những nguyên nhân đó để chữa chứng khóc đêm cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

Bé Quấy Khóc Đêm Cha Mẹ Phải Làm Gì?

Bé khóc đêm nhiều khiến cha mẹ lo lắng mà không dõ nguyên nhân (minh họa)

Khóc đêm hay khóc dạ đề là gì ?

Theo Đông y: khóc đêm thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và được gọi là chứng “tiểu nhi dạ đề”. Trẻ thường ngủ không yên giấc, trăn trở khó ngủ và quấy khóc; hay trẻ đang ngủ mà giật mình tỉnh giấc và khóc thét. Phần đa trẻ khóc từng đợt, nhưng cũng có bé khóc lè nhè cả đêm, khi gần sáng mới hết khcos và bắt đầu thiếp ngủ.

Theo y học hiện đại: khóc đêm ở trẻ sơ sinh do tăng nhu động ruột. bình thường nhu động ruột điều hòa không đau, nhưng vì lý do nào đó nhu động ruột tăng, không đều, gây đau bụng dữ dội làm trẻ khóc đến khi hết thì thôi.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến bé hay khóc đêm

Bé bị đau khi mọc răngKhi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng, nướu lợi bị sưng viêm, khiến bé đau và khó chịu dẫn tới quấy khóc nhất là vào ban đêm… cha mẹ có thể mát xa nướu lợi cho bé, giúp bé xoa dịu và dễ ngủ hơn.

Khi ngủ bé tiểu dầm: Khi trẻ tè dầm tã lót ướt sũng nước làm bé khó chịu, lăn qua lăn lại, ngủ không ngon giác, trẻ quấy khóc… cha mẹ cần thay tã kịp thời cho bé, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho trẻ, giúp trẻ dễ ngủ và cha mẹ cũng không cảm thấy mệt mỏi.

Khi bé bị ngạt mũi: Ngạt mũi làm bé khó thở bằng mũi, bé phải thở bằng miệng. Cha mẹ nên làm sạch và thông thoáng xoang mũi cho bé, từ đó bé hít thở dễ dàng và ngủ ngon giấc hơn.

Nhiệt độ khi bé ngủ: Khi cho bé ngủ, nhiệt độ phòng cần được điều chỉnh phù hợp, không quá nóng hay quá lạnh, nên mặc áo cho bé thay vì đắp mền vì khi ngủ bé có thể đạp bỏ mền làm bé dễ bị cảm lạnh.

Tiếng động xung quanh bé: Cố gắng giữ phòng ngủ được yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn lớn có thể làm bé giật mình và quấy khóc.

Khi bé bị cảm: Làm hô hấp của trẻ khó khăn khiến bé dễ thức giấc và quấy khóc, cha mẹ cần nhanh chóng chữa trị rút ngắn thời gian bệnh và giảm nhẹ các triệu chứng bệnh… giúp bé mau chóng hồi phục và có sức khỏe tốt. Ngoài ra, bé bị cảm thường kèm theo sốt, cha mẹ cần chú ý để tránh bé sôt cao quá dẫn tới co giật gây nguy hiểm cho trẻ.

=> Quấy khóc về đêm có thể do bé hay ốm mẹ nên biết

Tâm trạng của người mẹ: cũng là nguyên nhân khiến bé hay khóc đêm, người mẹ có tâm trạng bất ổn hay tức giận, buồn phiền, mất ngủ, lo lắng… cũng dễ lây sang bé.

Hoạt động nhiều: Trẻ nhỏ hệ thần kinh chưa hoàn thiên, khả năng ức chế còn yếu, vì thế ban ngày trẻ hoạt động quá sức có thể làm cho não bé vẫn còn trong trạng thái hưng phấn làm trẻ đang ngủ đột nhiên la khóc. Do đó, không để bé vui chơi quá mức vào ban ngày nhằm đảm bảo giấc ngủ ngon cho bé vào ban đêm.

Ngoài những nguyên nhân trên thì khi bé giật mình khóc, các mẹ chú ý: Đặt bé nằm trên ngực của mẹ, hai tay choàng lấy người bé, vỗ về nhẹ nhàng giúp bé bình tĩnh lại, hoặc dỗ trẻ bằng cách cho trẻ bú mẹ, nút bình sữa, bế trẻ ở tư thế đứng, cho toàn thân người trẻ áp vào vai và ngực mình; đặt bé nằm xuống nôi, đưa nhẹ nhàng có thể kết hợp hát ru để dỗ bé ngủ trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét