Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Thiếu Ngủ khiến cho tăng Nguy Cơ Mắc bệnh đái tháo đường Tuýp 2

Có rất nhiều nguyên do dẫn tới mắc đái đường và nhưng nguyên do thiếu ngủ làm cho nâng cao nguy cơ mắc đái tháo đường thể tuýp hai hẳn không ai nghĩ tới. Ngoài ra, cuộc sống mưu sinh với công việc bận rộn, giấc ngủ đầy đủ hàng ngày trở cần hiếm hoi và chất lượng ngủ không cao. Có nhiều bạn bé có thói quen thức trắng đêm chỉ để lao vào các thu vui vô bổ. Đây chính là các việc khiến cho tai hại, sẽ dẫn đến các hậu quả khôn lường khiến bạn dễ mắc đái tháo đường. Với những thông tin sau đây, chúng ta cùng điều chỉnh giấc ngủ cho phù hợp để phòng ngừa bệnh tật về sau.

Thiếu Ngủ khiến cho tăng Nguy Cơ Mắc bệnh đái tháo đường Tuýp 2
Thiếu ngủ khiến cho cơ thể kháng insulin tăng nguy cơ mắc bệnh đái đường tuýp 2. (minh họa)

Theo kết quả nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, thanh thiếu niên ít ngủ đã tạo cơ hội cho cơ thể kháng insulin 1 tình trạng rối loạn chuyển hóa, khiến cho tăng nguy cơ tăng trưởng bệnh đái đường thể tuýp 2. những chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra những lời khuyến cáo đối với các thanh thiếu niên về tăng cường giấc ngủ, giúp cơ thể bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường tuýp hai trong tương lai bằng việc cải thiện đề kháng insulin.

Như ta đã biết insulin là 1 hormone do tụy tiết ra khi nồng độ glucose trong máu nâng cao cao, insulin giúp chuyển glucose từ máu vào các tế bào, tạo calo cho cơ thể hoạt động.

Cơ thể đề kháng insulin là tình trạng giảm thiểu khả năng đáp ứng của cơ thể với td của insulin, đặc biệt là ở những mô cơ , mô mỡ. Tụy vẫn tiết ra insulin nhưng khả năng vận chuyển glucose vào tế bào tránh xuống, do vậy tế bào vẫn không đủ năng lượng để hoạt động. Từ đó cơ thể yêu cầu tuyến tụy nâng cao sản tiết insulin để bù trừ sự đề kháng insulin, dẫn đến tụy hoạt động quá mức để tăng insulin máu nhằm điều hòa đường huyết… lúc không được chữa trị, nhu cầu insulin lớn hơn khả năng đáp ứng của tụy, làm cho lượng đường trong máu nâng cao lên, đây chính là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đái tháo đường tuýp 2 phát triển.

=> Bạn muôn biết Bonidiabet giúp ổn định đường huyết

Tác giả nghiên cứu tại trung tâm của một trường đại học tại Hoa Kỳ đã cho biết, các thanh thiếu niên thường chỉ ngủ 6h mỗi đêm, sẽ cải thiện được 9% sự đề kháng insulin nếu được ngủ tăng thêm một giờ nữa. Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy mối quan hệ giữa sự đề kháng insulin với giấc ngủ ngắn hoàn toàn không liên quan tới bệnh béo phì ở thanh thiếu niên khỏe mạnh.

Theo 1 nghiên cứu thử nghiệm ở 240 học sinh khỏe mạnh, kết quả cho thấy tình trạng kháng insulin gắn liền với thời gian ngủ ngắn hơn. Điều này hoàn toàn không liên quan tới những yếu tố ảnh hưởng khác như giới tính, tuổi tác, chủng tộc, kích thước và chỉ số cơ thể.

Vì thế, ở người thường xuyên mất ngủ hay không ngủ đủ giấc, đều có nguy cơ cao mắc đái tháo đường tuýp hai do tình trạng cơ thể đề kháng insulin. Tuy nhiên, giới trẻ buộc phải kéo dài thời gian ngủ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái đường tuýp 2. Thới gian giấc ngủ khuyến cáo ở thanh thiếu niên vào khoảng 9 tiếng mỗi đêm để có được cơ thể khỏe mạnh.

=> Bạn lưu ý đến Bệnh Thiểu năng tuần hoàn não

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét