Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Như Nào Gọi Là Thiểu Năng Tuần Hoàn Não?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì? Bệnh có nguy hiểm không, làm cách nào để nhận biết và chữa trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả nhất. Thông thường bệnh thiểu năng tuần hoàn não có biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ. Tuy nhiên, nặng hơn nữa căn bệnh này còn là nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, đột quỵ rất nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong.

Như Nào Gọi Là Thiểu Năng Tuần Hoàn Não?

Đau nhức đầu một dấu hiệu của bệnh thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Như nào được gọi là thiểu năng tuần hoàn não?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái nhất thời, nó xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng hệ thân kinh, khi mà lượng máu lưu thông lên não giảm xuống (hiện tượng thiếu máu não). Tình trạng này thường hồi phục hoàn toàn sau 24h và có xu hướng lặp lại nhiều lần, do não thiếu máu, thiếu oxy.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở những người trên 50 tuổi, tỉ lệ nam mắc nhiều hơn nữ, ngoài ra còn ở người có những yếu tố nhu xơ vữa động mạch, lao động trí óc căng thẳng…. Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh phát triển lâu ngày có thể gây ra biến chứng nặng nề, nhất là tai biến mạch máu não thường hay xảy ra; người bệnh có thể bị nguy hiểm tới tính mạng do suy hô hấp, phù não… nếu không được phòng ngừa tốt.

Thiếu năng tuần hoàn não có triệu chứng như thế nào?

Bệnh nhân bị thiểu năng tuần hoàn não thường gặp phải các triệu chứng lặp đi lặp lại dưới đây.

- Nhức đầu: triệu chứng này sớm xuất hiện và thường gặp nhất. Nhức đầu không cục bộ mà lan tỏa khắp đầu, kèm cảm giác nặng đầu khi phải suy nghĩ nhiều. Người bệnh hay có thói quen xoa bóp hoặc đấm nhẹ vào đầu để giảm đau.

- Hoa mắt, chóng mặt: bệnh nhân khi thay đổi tư thế cảm thấy bị hoa mắt, chóng mặt, người loạng choạng, mọi thứ xung quanh chao đảo, tối sầm ngoài ra còn kèm theo cảm giác buồn nôn. Người bệnh phải nằm yên một chỗ sau vài phút hoặc vài ngày mới có thể bình thường trở lại.

- Chân tay tê bì: bàn chân, bàn tay tê bì và như có kiến bò, bên cạnh đó bệnh nhân cũng hay đau gáy, xương sườn và lạnh sống lưng.

- Rối loạn giấc ngủ: đây là triệu chứng điển hình của bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Người bệnh mất ngủ kéo dài, ngủ hay mê sảng, dễ tỉnh giấc, rối loạn nhịp tim ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

- Khó tập trung trong mọi việc

- Rối loạn về cảm xúc: cảm thấy bồn chồn, lo lắng, dễ bị kích động, hay mủi lòng, tủi thân.

- Thay đổi tính tình: dễ nổi nóng, hay cáu bẳn.

=> Bạn quan tâm tới Bệnh tiểu đường

Các triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não xảy ra thường xuyên và lặp lại thường xuyên gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt giảm chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn, bệnh còn có thể gây biến chứng dẫn đến đột quỵ, nhồi máu não, tai biến mạch máu não,… đe dọa tính mạng. Do đó cần nhận biết sớm căn bệnh để có phương pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét