Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Các Triệu Chứng Cảnh Báo Tai Biến Mạch Máu Não

Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm để lại nhiều di chứng nặng nề về sau, thậm chí gây tư vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Chính vì vậy, việc nhận biết những triệu chứng báo động cơn tai biến mạch máu não để có thể nhanh chóng chữa trị là việc làm quan trọng.

Đau đầu dữ dội dấu hiệu cảnh báo tai biến mạch máu não (minh họa).

Sau đây là những triệu chứng cơ bản mà chúng ta có thể giúp chúng ta nhận biết cơn tai biến mạch máu não xảy ra.

- Nếu đột ngột thấy nhức đầu dữ dội mà không rõ lý do hay không có tác động tư bên ngoài, đặc biệt là nhức toàn bộ cả vùng đầu. Dấu hiệu cảnh báo này báo hiệu tình trạng chảy máu trong sọ có tới trên 50% người bệnh bị tai biến mắc phải.

=> Bạn quan tâm tới thiểu năng tuần hoàn não

- Không điều khiển được các ngón tay, không cầm nắm được, bệnh nhân có thể đột ngột đánh rơi thìa, đũa và không tự nhặt lên được. Đây là dấu hiệu quan trọng để nhận biết bệnh tai biến mạch máu não, nếu không được cứu chữa kịp thời rất có thể xảy ra tình trạng bệnh nhân bị liệt nửa người.

- Đột nhiên rối loạn ngôn ngữ: nói ngọng, nói khó, nói không rõ nghĩa, Dấu hiệu này có thể chỉ thoáng qua trong mấy phút, nhưng cũng có thể kéo dài hàng ngày trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra, lúc này người bệnh có thể không nói được nữa.

- Khi người bệnh đột nhiên có cảm giác kiến đốt hay kim châm ở bàn tay hoặc bàn chân sau đó lan tỏa ra hoặc một nửa người. Ngoài ra có một số trường hợp chỉ xuất hiện cảm giác tê bì ở các ngón tay. Có tới 21 % trường hợp bệnh nhân bị taii biến mạch máu não gặp dấu hiệu này.

- Có 12% trường hợp bị tai biến mạch máu não xuất hiện cảm giác có ruồi bay trước mặt, mắt nhìn mờ hoặc thậm chí tối đen trước mặt.

- Người bệnh xuất hiện triệu chứng ù tai, choáng váng, một bên chân bị yếu hẳn, đúng không vững, bước đi lảo đảo thậm chí là ngã quỵ hẳn. Dấu hiệu này thường xuất hiện 19% ở những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, tuy nhieenn dấu hiệu này cũng hay bị nhầm lẫn là trúng gió hoặc bị cảm.

Những dấu hiệu báo động nguy hiểm trên thường xảy ra trước cơn tai biến mạch máu não 1-2 giờ hoặc 1 ngày, có người thấy trước tới vài ngày. Có thể chúng chỉ xảy ra thoáng qua trong mấy phút rồi tạm thời mất đi; nhưng phần lớn chúng tiến triển nặng dần, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Khi đó, cần tìm bác sĩ để điều trị cấp cứu kịp thời sẽ có kết quả tốt.

=> Biến chứng bệnh tiểu đường nguy hiểm như nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét