Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Sơ Cứu Và Chữa Trị Bệnh Nhân Đột Quỵ Não

Đột quỵ não hay tai biến mạch máu não là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, gây tử vong cao. Điều trị tai biến mạch máu não càng sớm thì tổn thương và di chứng để lại càng được giảm thiểu. Nhưng sơ cứu và điều trị đột quỵ não như thế nào cho hợp lý, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây:

Đưa người bệnh đi cấp cứu ngay khi có dấu hiệu tai biến mạch máu não (minh họa).

1. Cách sơ cứu bệnh nhân đột quỵ não.

Có khoảng 2 triệu noron thần kinh mất đi trong mỗi phút người bệnh bị đột quỵ không được điều trị đặc hiệu. Thời gian can thiệp trễ các tế bào thần kinh càng chết đi nhiều hơn và hậu quả tàn phế cũng như tử vong sẽ cao hơn so với bệnh nhân được điều trị đột quỵ não sớm. Như vậy, khi thấy người thân có một trong các triệu chứng đột quỵ não, người nhà cần phải:

- Gọi ngay xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

- Đặt bệnh nhân nằm yên trên mặt phẳng khi di chuyển, nghiêng mặt sang một bên, nới bớt quần áo cho thoáng. Tránh đi đường xóc hay di chuyển bằng xe máy, bởi sẽ gây đứt mạch não.

- Lau đờm dãi và bỏ các vật trong miệng có thể làm bệnh nhân khó thở như răng giả, thức ăn còn sót lại… Đặc biệt, không cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

- Trong trường hợp nếu mạch của người bệnh không đập hoặc ngừng thở, phải ngay lập tức tiến hành hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân theo tỉ lệ 1:5.

Giảm nhẹ những hậu quả của tai biến mạch máu não gây ra khi việc sơ cấp cứu cho người bị nạn kịp thời, có thể cứu sống nạn nhân thoát khỏi cái chết trong vài gang tấc.

=> Bạn quan tâm tới thiểu năng tuần hoàn não

2. Cách điều trị đột quỵ não.

Dựa vào tình trạng cụ thể của người bệnh khi gặp tai biến mạch máu não mà việc điều trị sẽ được tiến hành. Tiến trình điều trị tai biến mạch máu não được thực hiện phổ biến như sau:

Điều chỉnh huyết áp cao: Vấn đề tuần hoàn máu là quan trọng đầu tiên, ở vùng này mạch máu giãn tối đa do cơ chế bảo vệ tự động (thành mạch mất chức năng do thiếu ôxy, nhiễm toan). Bởi vậy, chỉ số bơm máu lên não phụ thuộc vào huyết áp động mạch. Nếu huyết áp bị hạ đột ngột hoặc bị hạ nhiều sẽ gây giảm áp lực bơm máu vùng tranh tối – tranh sáng, gây chết tế bào vĩnh viễn. Do vậy, huyết áp nên giữ ở mức cao hợp lý.

Điều chỉnh huyết áp thấp: Tìm và giải quyết nguyên nhân gây huyết áp thấp (thuốc, khối lượng thải ra, suy thất trái, bệnh thần kinh…):

- Cần ngừng và giảm các thuốc có thể là nguyên nhân gây hạ huyết áp.

- Điều trị suy thất trái, thiếu máu

- Loại bỏ lợi niệu và alphuyết áp – betablocker

- Loại bỏ sự mất nước

- Bù đủ khối lượng dịch, máu.

Chống phù não: Phù não xuất hiện 3 giờ sau khi tắc mạch và tiến tới tối đa trong 24 giờ, tồn tại và lan toả trong 72 giờ. Chiến thuật chống phù não tích cực bao gồm:

- Kê đầu giường cao 25 – 30 độ

- Hạn chế kích thích

- Hạn chế dịch truyền

- Tăng thông khí.

- Phẫu thuật giảm ép, dẫn lưu

Duy trì đường máu hợp lý: nên giữ glucose máu ở mức < 160 – 180 mg% hoặc 5,5 – 8 mmol/lít.

=> Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Lưu thông đường thở: Ở các bệnh nhân có rối loạn chức năng hô hấp, thiếu ôxy vùng tranh tối – tranh sáng càng rõ rệt, cần cho thở ôxy và làm thông thoáng đường thở, hút đờm rãi và chống nhiễm trùng phế quản ngay lập tức, triệt để. Nên tránh cho ăn đường miệng sau đó hoặc để sau 2 -3 ngày, phòng viêm phổi do trào ngược.

Giảm thân nhiệt: Sẽ làm giảm nhu cầu chuyển hoá các nơron, tăng sức chịu đựng của nơron với sự giảm ôxy tới 20 – 30%. Nên giữ nhiệt độ phòng khoảng 22 – 26 oC.

Tăng cường chuyển hoá, nuôi dưỡng: Nuôi dưỡng qua đường sonde dạ dày bằng các chất dinh dưỡng lỏng, giúp tăng cường chuyển hoá cơ thể, tránh viêm dạ dày, ruột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét