Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đừng Chủ Quan Với Cơn Tai Biến Mạch Máu Não Thoáng Qua

Tình trạng tai biến mạch máu não thoáng qua (thiếu máu não thoáng qua) là một trong những rối loạn chức năng thần kinh ngắn hạn do thiếu máu não cục bộ hoặc thiếu máu cục bộ tại võng mạc gây ra với biểu hiện lâm sàng kéo dài không quá 1 giờ và không tổn thương cấp tính cho não, do đó người bệnh dễ bỏ qua. Có tới 5% số bệnh nhân sẽ có nguy cơ tai biến mạch máu não thực sự trong 2 ngày, và có 10% số bệnh nhân bị đột quỵ não tiếp trong vòng 3 tháng với tỉ lệ tử vong là 21% và tỉ lệ 64% để lại di chứng tàn tật vĩnh viễn.

Đau nhức đầu, chóng mặt... dấu hiệu cảnh báo thiếu máu cục bộ não thoáng qua (minh họa).

Triệu chứng ban đầu

Dấu hiệu lâm sàng của thiếu máu não cục bộ thoáng qua cũng giống như triệu chứng của một tai biến mạch máu não thực sự. Khởi đầu, bệnh nhân có thể thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn. Sau đó có xuất hiện yếu, liệt chi, nhìn mờ, rối loạn cảm giác, hôn mê, co giật. Các triệu chứng này xuất hiện và mất đi nhanh chóng trong vòng 1 giờ và nhìn chung không để lại di chứng gì đặc biệt. Cơn thiếu máu cục bộ não thoáng qua thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch hoặc những bệnh nhân có loạn nhịp tim hoàn toàn (rung nhĩ).

Khác với các trường hợp bệnh lý khác

Cần phân biệt cơn thiếu máu cục bộ não thoáng qua với một số trường hợp bệnh lý khác như:

Cơn co giật: Nếu cơn co giật khởi phát cục bộ ở não, bệnh nhân có thể bị liệt nhẹ, tê bì, rối loạn ngôn ngữ, nhìn mờ, rối loạn ý thức. Các triệu chứng này sẽ hết sau 24h và bệnh nhân trở lại bình thường.

Đau nửa đầu: là do rối loạn vận mạch thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Biểu hiện điển hình thường chỉ có đau đầu, nôn và buồn nôn, các triệu chứng sẽ hết nhanh khi được điều trị, nhưng đau nửa đầu có biến chứng cũng có nguy cơ cao bị tai biến não.

Ngất: Là hiện tượng mất ý thức tạm thời và sau đó ý thức phục hồi hoàn toàn. Sau khi tỉnh, bệnh nhân không biết gì về những hoạt động xảy ra xung quanh trong khi ngất.

Hạ đường huyết: ở bệnh nhân đái tháo đường khi mức đường huyết xuống dưới 3,5mmol/l, các triệu chứng xảy ra giống với đột quỵ não như co giật, hôn mê.

Một số các trường hợp khác như: u não, bệnh lý liệt thần kinh ngoại vi, dị cảm, ngộ độc các thuốc an thần gây ngủ hoặc các loại thuốc, hóa chất gây co giật, ngộ độc methanol..., bệnh lý tâm thần...

Xứ trí thế nào?

Trước một bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ bị cơn thiếu máu cục bộ não thoáng qua, trước hết cần cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ sọ não để chẩn đoán chắc chắn. Sau đó bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm như mỡ máu, đường máu, chức năng gan thận, làm điện tim xem có loạn nhịp hay không kể cả biện pháp theo dõi điện tim 24h. Sau đó có thể siêu âm tim để xác định chức năng tim, tìm kiếm các bệnh lý van tim và huyết khối tại tâm nhĩ trái. Cũng cần thiết loại trừ bệnh lý còn ống bầu dục và nếu còn phải siêu âm hệ tĩnh mạch sâu chi dưới để xem có huyết khối hay không. Siêu âm doppler mạch hệ động mạch cảnh, hệ động mạch sống nền tìm kiếm nguyên nhân xơ vữa, hẹp tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét