Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Chế Độ Ăn Uống Cho Người Mắc Đái Tháo Đường Thai Kỳ

Khi mang thai, để thai nhi phát triển khỏe mạnh thì chế ăn uống dinh dưỡng khoa học là điều mà các bà bầu cần chú ý. Tuy nhiên, đối với thai phụ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ thì chế độ ăn uống như thế nào cho đúng, để vừa đảm bảo dưỡng chất cho thai nhi mà lại có hiệu quả chữa trị bệnh.
Bà bầu thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh nhằm kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ (minh họa).
Lý do nào gây bệnh tiểu đường thai kỳ.
Một trong những nguồn năng lượng chính trong cơ thể là đường glucose. Insulin có nhiệm vụ chuyển hóa lượng đường trong cơ thành năng lượng để duy trì hoạt động. Thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ thì lượng insulin trong cơ thể sản sinh không đủ kiểm soát, chuyển hóa đường dẫn tới đường trong máu tăng cao, có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.
Những nguy cơ chính khiến phụ nữ dễ mặc bệnh tiểu đường thai kỳ là do: béo phì, thừa cân, phụ nữ trên 35 tuổi, tiền sử gia đình có người bị tiểu đường hoặc bản thân bà bầu đã bị tiểu đường.
Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ chiếm 5%. Trong số đó, có khoảng 5-10% người bệnh chuyển thành tiểu đường tuýp 2 sau sinh. Mặc dù vậy, các thai phụ cũng không nên quá lo lắng vì có 90% phụ nữ khi mang thai bị tiểu đường thai kỳ vẫn kiểm soát được bệnh tiểu đường nhờ chế đố nghỉ ngơi, luyện tập khoa học và kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh.
=> Bạn quan tâm tới Tai biến mạch máu não
Chế độ ăn uống lành mạnh cho chị em bị bệnh tiểu đường thai kỳ
Với những thai phụ mắc đái đường thai kỳ, các loại thực phẩm nhiều tinh bột cần phải được hạn chế, vì chúng làm phá vỡ sự cân bằng đường huyết, làm insulin trong cơ thể không chuyển hóa được hết lượng đường trong máu. Khi thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nên áp dụng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý như sau:
Ăn sáng đầy đủ: Hình thành thói quen ăn sáng mỗi ngày, giúp bà bầu ổn định đường huyết trong cả buổi sáng. Thai phụ nên bắt đầu ngày mới với một quả trứng luộc, ngũ cốc nguyên hạt hoặc một hũ sữa chua.
Chia nhỏ làm nhiều bữa ăn hàng ngày: mỗi ngày thông thường có 3 bữa ăn chính, nhưng với thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì nên chia thành 5-6 bữa ăn chính mỗi ngày. Thực hiện tốt cách này sẽ giúp bà bầu hạn chế đường huyết tăng cao, tạo khoảng thời gian cho insulin chuyển hóa năng lượng.
Bổ sung nhiều chất xơ: thực phẩm chứa nhiều chất xơ có hàm lượng carbonhydrates thấp rất tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón.
Sử dụng chất béo có nguồn gốc thực vật: thay thế dầu mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gococs tự nhiên như dầu oliu, các loại hạt cải, dầu hướng dương…
Tuyệt đối không bỏ bữa: khi nhịn ăn uống quá giờ dẫn tới đường trong máu không hổn định, vì thế thai phụ nên ăn uống đúng giờ, ăn nhiều bữa và tránh ăn quá nhiều trong 1 bữa.
Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều đường: các loại bánh ngọt, đồ uống có ga hay nước ép trái cây… là những thực phẩm làm đường nhanh chóng được hấp thụ trực tiếp vào máu của bà bầu.
=> Bonidiabet hỗ trợ tăng cường ổn định đường huyết.
Ngoài chế độ ăn uống khoa học trên thì chị em bị bệnh tiểu đường thai kỳ nên kết hợp với chế độ tập luyện hàng ngày để kiểm soát bệnh được tốt hơn. Trong trường hợp, đường huyết cao cần sử dụng insulin thì cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên môn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét