Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Căn Bệnh Tuần Hoàn Não Và Biện Pháp Chữa Trị

Căn bệnh tuần hoàn não hay gặp ở người cao tuổi, nhưng hiện nay bệnh này đang có xu thế trẻ hóa, số người trẻ tuổi mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não đang ngày càng tăng cao. Biểu hiện người bệnh thường gặp các vấn đề như đau nhức đầu, tê bì chân tay, và rối loạn giấc ngủ. Để giảm các nguyên nhân của bệnh nên phải điều trị sớm bệnh thiểu năng tuần hoàn não, đồng thời phòng tránh được những biến chứng sau này.

Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Và Phương Pháp Điều Trị

Đau nhức đầu triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Nên chú ý để phát hiện bệnh những bất thường sớm có

Dấu hiệu của bệnh tuần hoàn não thường không đầy đủ, rõ ràng, chỉ thoáng qua, nên dễ bị hiểu lầm với suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình. Vì vậy, nếu có nghi ngờ mắc bệnh tuần hoàn não với các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… thì cần phải đi khám ngay và đều đặn kiểm tra sức khỏe định kỳ. Điều này cần thiết nếu người bệnh kèm thêm chứng xơ vữa động mạch nặng vì dễ dấn tới tai biến mạch máu não.

Khi thăm khám sức khỏe, người bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác bệnh tình.

Bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại và có thể yêu cầu các xét nghiệm như:

- Chụp CT: đây là phương pháp có độ chính xác cao trong đánh giá các bệnh liên quan đến mạch máu não, cũng dễ dàng phát hiện xuất huyết máu. Nhưng không thích hợp với người già, người suy thận và người trẻ tuổi vì bệnh nhân bị nhiễm phóng xạ.

- Xét nghiệm máu để đánh giá khả năng đông.

- Siêu âm tim.

- Chụp X-quang động mạch của bạn.

Hiện nay có nhiều loại thuốc trên thị trường có tác dụng chữa bệnh

Thuốc cải thiện tuần hoàn não tác động nhiều cơ chế khác nhau như làm giãn mạch máu não, tăng cung cấp oxy cho não hoặc tăng lưu thông mạch máu. Nhiều khi, để chống nghẽn mạch máu, bệnh nhân có thể được kê sử dụng thuốc ngừa hình thành cục máu đông (như Aspirin, clopidogrel).

Cần phải thực hiện theo tư vấn của bác sĩ cả về chế độ ăn, tập luyện cũng như dùng thuốc. Bệnh nhân không cố ý dùng thuốc dựa vào công năng trên nhãn mác điều này vô cùng nguy hiểm.

Chữa trị bằng phẫu thuật

Y học hiện đại: đối với các trường hợp tắc nghẽn mạch máu, các bác sĩ sẽ tiến hành nong mạch, đạt thanh dẫn vào động mạch nhằm thông vùng tắc nghẽn, tuy nhiên biện pháp điều trị này cũng có hạn chế về mức độ an toàn khi phẫu thuật.

Đông y: có thể chữa trị thiểu năng tuần hoàn não bằng cách kết hợp nhiều phương pháp như châm cứu, vật lý trị liệu, hoặc sử dụng các bài thuốc có nguồn gốc thiên nhiên có công hiệu tăng hoạt huyết, tăng lưu thông máu.

Phác đồ ăn uống, hoạt động cũng rất quan trọng để giúp việc điều trị thiểu năng tuần hoàn não được hiệu quả :

Bạn cần thiết kế cho mình một chế độ luyện tập thế thao hợp lý để tránh dồn máu nhiều ở chân. Với ai bị mất nước thường được khuyên nên uống nhiều nước hơn, đặc biệt khi khí hậu nóng và khô. Bệnh nhân cũng không nên hút thuốc.

Một chế độ sinh hoạt khoa học còn lưu ý không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng về, nên mặc ấm, nơi nằm ngủ tránh gió lùa. Về mùa đông, bạn nên tĩnh dưỡng một lát trước khi ngồi dậy. Tránh lạnh đột ngột vì người cao tuổi hay bị bệnh tim mạch (tăng huyết áp), nếu bị lạnh đột ngột sẽ dẫn đến mạch máu co đột ngột làm não bị thiếu máu, dễ gây tai biến mạch máu não.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh nhưng việc cần thiết cho người cao tuổi hằng ngày vẫn là có chế độ sinh hoạt ăn uống, luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý, tránh các yếu tố độc hại và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mỗi chúng ta nên có kiến thức về bệnh để chủ động đến với nhân viên y tế khi có nghi ngờ. Với những người đang mắc bệnh thì việc điều trị càng cần thiết để giảm tiến triển bệnh và tránh các biến chứng về sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét