Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Thiếu Máu Não Cục Bộ Tạm Thời Biểu Hiện Và Nguyên Nhân

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não hay gọi khác là thiếu máu não và các bệnh lý liên quan, chúng ta có một khái niệm là thiếu máu não cục bộ nhất thời. Tình trạng này xảy ra tuy chưa gây tổn thương não vĩnh viễn ngay, nhưng là yếu tố dự báo những cơn tai biến về sau. Vậy nên, thiếu máu não cục bộ tạm thời cần được quan tâm đúng mức. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu cơ chế, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh.
Đau nhức đầu dấu hiệu xảy ra của bệnh thiếu máu não (minh họa)
Thiếu máu não cục bộ là gì?
Một cách đơn giản, chúng ta có thể hiểu đó là rối loạn hoạt động ở não gây ra gián đoạn cung cấp máu tạm thời, giảm chức năng ở não ngắn và đột ngột (thời gian không quá 24 giờ, thường dưới 1 giờ). Khác với nhồi máu não, thiếu máu não cục bộ do xảy ra trong thời gian ngắn nên không gây các tổn thương mãi mãi ở tế bào não.
Tế bào não bị thiếu máu tạm thời, làm khả năng dẫn truyền của tế bào não suy giảm nhanh chóng, có các dấu hiệu bên ngoài thoáng qua thường gặp như đau đầu, choáng váng, quên tạm thời… Do thiếu máu nhẹ xảy ra trong thời gian ngắn, các tế bào não chưa bị thương tổn vĩnh viễn và hoạt động lại bình thường khi được cung cấp máu trở lại, đây chính là cơ chế của thiếu máu não thoáng qua gặp trên lâm sàng.
Nguyên nhân gây thiếu máu não cục bộ
Thiếu máu não cục bộ thường xảy ra theo cách sau:
- Hình thành một cục máu đông trong lòng mạch máu não gây tác nghẽn mạch máu.
- Cục máu đông hình thành ở bộ phận khác di chuyển trong mạch máu lên não gây tắc nghẽn mạch máu não.
- Theo thời gian một động mạch lớn hoặc nhỏ vận chuyển máu lên não bị tắc nghẽn, thường do chứng xơ vữa động mạch khi mảng xơ vữa dày lên hoặc do thoái hóa đốt sống cổ gây chèn ép mạch máu từ bên ngoài.
Thiếu máu não cục bộ gây lưu lượng máu lên não thấp, lưu lượng sụt giảm quá mức có thể gây thiếu máu não cục bộ tạm thời, thậm chí là xảy ra tai biến mạch máu não.
Triệu chứng gợi ý của thiếu máu não cục bộ thoáng qua
Triệu chứng điển hình
- Chân tay có cảm giác nặng nề, yếu ớt, có thể đôi khi làm rớt đồ vật đang cầm, đi lại có thể bị té ngã, dáng đi thay đổi.
- Vận động của cơ thể mất đồng bộ thống nhất.
- Thay đổi về cảm giác: như kiến bò, tê bì.
- Rối loạn giọng nói: nói ngọng, nói khó, không theo trình tự, lộn xộn, sai lệch hay không nói được.
- Mất thăng bằng, chóng mặt: cơ thể quay quầng hoặc thấy đồ vật xung quanh quay…
Triệu chứng thường gặp
- Người bệnh đột nhiên thấy choáng váng, ngất xỉu.
- Người bệnh đau nhức đầu nhẹ và có thể hay tái phát.
- Mất trí tạm thời, có thể quên một vài sự việc nhưng chỉ xảy ra thoáng qua (tạm thời).
Các triệu chứng này ở người bệnh có một đặc điểm chung là thường xảy ra đột ngột, kéo dài trong thời gian ngắn vài phút đến dưới 24 giờ, sau đó biến mất hoàn toàn. Các triệu chứng này có thể tái phát lại với thời gian kéo dài hơn, triệu chứng này phụ thuộc vào vị trí, mức độ tắc nghẽn và thường chỉ xảy ra một bên của cơ thể.
=> Đái tháo đường gây xơ vữa động mạch có thể là tác nhân gây thiếu máu não

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét