Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Nguy Cơ Cao Mắc Bệnh Đái Đường Ở Trẻ Nhỏ

Thông thường chúng ta chỉ chú ý và biết đến bệnh tiểu đường xảy ra nhiều ở người lớn, tuy vậy bệnh tiểu đường vẫn có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ. Khi trẻ nhỏ mắc bệnh tiểu đường thì việc điều trị khó khăn hơn ở người lớn.
Trẻ béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường hơn (minh họa)
Trẻ nhỏ mắc bệnh tiểu đường thường do các yếu tố di truyền và quá trình viêm tự miễn làm phá hủy cấu trúc tế bào peta ở tụy, dẫn tới làm giảm khả năng sản sinh insulin, gây tăng đường huyết mạn tính. Bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ cũng giống như ở người lớn, cũng tồn tại hai loại bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Với trẻ nhỏ mắc đái tháo đường tuýp 1 là do trẻ có rối loạn tổng hợp insulin, rối loạn sản sinh insulin và có tính chất bẩm sinh. Còn trẻ nhỏ mắc bệnh đái đường tuýp 2 thường yếu tố là do béo phì, thừa cân, thường ngày cuộc sống của trẻ thiếu cân bằng gây nên.
Ngày trước, chúng ta chỉ thấy ghi nhận bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành, nhưng hiện nay căn bệnh này đã có xảy ra ở trẻ nhỏ, bởi chế độ dưỡng chất hiện đã có sự thay đổi so với trước đây. Đái tháo đường ở trẻ nhỏ xảy ra nhiều hơn khi trẻ bị thừa cân, béo phì ngày càng nhiều. Khi trẻ nhỏ mắc bệnh tiểu đường thì việc điều trị là rất khó khăn, bởi trẻ nhỏ đang rất cần nhiều dinh dưỡng để phát triển cơ thể, mà dinh dưỡng lại là yếu tố cản trở quá trình trị bệnh.
=> Bonidiabet thực phẩm giúp ổn định đường huyết trong điều trị bệnh tiểu đường.
Việc chẩn đoán trẻ nhỏ có mắc bệnh tiểu đường cũng không hề dễ dàng. Do người lớn ít nghĩ rằng trẻ mắc bệnh này, nên không đưa trẻ đi kiểm tra khám bệnh. Vì thế, khi có nghi ngờ trẻ nhỏ bị đái tháo đường (nhất là trẻ béo phì), bố mẹ cần đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa nội tiết kiểm tra. Khi đã được xác định là mắc bệnh thì việc điều trị là vô cùng phức tạp, nhất là ở trẻ mắc đái tháo đường tuýp 2, ngoài việc điều trị dùng thuốc theo chỉ định, trẻ còn phải tuân theo chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt.
Bệnh đái tháo đường nếu không được điều trị đúng đắn, chẳng những không kiểm soát được đường huyết mà còn gây ra nhiều biến chứng như hạ đường huyết một biến chứng vô cùng nguy hiểm. Não bộ của trẻ luôn cần được cung cấp đường để nuôi não, nên khi đường huyết hạ thấp não không được cung cấp đường đầy đủ dẫn tới giảm sự phát triển của não làm giảm trí thông minh, giảm thị lực khi tình trạng hạ đường huyết kéo dài và thường xuyên xảy ra.
Với bé bị bệnh tiểu đường loại 1 thì chế độ ăn uống hàng ngày vẫn như bình thường, chỉ cần hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, tinh bột và mỡ động vật. Với trẻ bị bệnh loại 2 thì cần tính toán năng lượng và tinh bột cung cấp cho trẻ một cách chặt chẽ và hợp lý; Nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày, vì ăn quá nhiều trong một bữa sẽ làm đường huyết tăng cao. Ngoài ra cần kiểm tra đều đặn nông độ đường huyết để có phương pháp điều trị thích hợp.
Các thực phẩm như bắp, khoai sọ, các loại rau xanh như bắp cải, rau cần, rau muống, trái cây chín ít ngọt như thanh long, bưởi, cam, táo ta, lê, mận nên bổ sung hằng ngày để cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể trẻ. Bên cạnh đó, việc vận động cơ thể, tập thể dục, cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là trẻ béo phì.
=> Bạn quan tâm tới Thiểu năng tuần hoàn não

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét