Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Tăng Cường Chiều Cao Cho Trẻ Từ Dinh Dưỡng Hàng Ngày

Kết quả từ những nghiên cứu cho thấy, yếu tố di chuyền chỉ quyết định 21% chiều cao của trẻ, còn lại phụ thuộc vào chế độ dưỡng chất, tập luyện và môi trường sống, yếu tố dinh dưỡng góp phần tăng cường chiều cao ở trẻ chiếm 32%. Từ đó cho thấy, bố mẹ hoàn toàn có thể cải thiện và tăng cường chiều cao cho trẻ từ những bữa ăn hàng ngày, tuy vậy ở một số trẻ biếng ăn kém hấp thụ dưỡng chất cha mẹ cần lưu ý tới thực đơn và chế biến thực phẩm cho bé nhé. Bé không còn biếng ăn, tăng cường hấp thu dưỡng chất thúc đẩy chiều cao tốt nhât.
Tăng cường dinh dưỡng thúc đẩy chiều cao cho bé từ thức ăn hàng ngày (minh họa)
Dấu hiệu cho thấy trẻ chậm tăng trưởng chiều cao
Những giai đoạn vàng thúc đẩy chiều cao của trẻ là: giai đoạn bào thai, giai đoạn đầu đời từ 0-3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Lúc mới sinh chiều cao trung bình của trẻ vào khoảng 50cm và phát triển nhanh trong những năm đầu đời.
Giai đoạn sơ sinh 6 tháng đầu đời, chiều cao ở trẻ tăng trung bình 2,5cm mỗi tháng; giai đoạn 2 tuổi đến trước giai đoạn dậy thì trung bình tăng 6-7cm mỗi năm. Bố mẹ có thể giựa vào chiều cao trung bình chuẩn theo lứa tuổi cũng như tỷ lệ tăng trưởng chiều cao của trẻ, để lập biểu đồ theo dõi cân nặng và tỷ lệ tăng trưởng chiều cao của trẻ, từ đó có các biện pháp cải thiện và thúc đẩy chiều cao hợp lý cho trẻ.
Cải thiện chiều cao từ dinh dưỡng
Với chế độ ăn uống đủ dưỡng chất, không những góp phần phát triển chiều cao cho trẻ mà còn giúp bé phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. bố mẹ nên tăng cường cho trẻ hấp thu những dưỡng chất và vitamin sau:
- Vitamin D và Canxi: canxi thành phần chủ yếu cấu tạo xương và răng. Vì thế, trong khẩu ăn hàng ngày của bé nên bổ sung đồ ăn giàu canxi như sữa, chế phẩm từ sữa, hải sản, rau xanh đậm… Để bé hấp thu canxi vào cơ thể tốt, cha mẹ hãy tăng cường vitamin D cho bé. Vitamin D có thể được hấp thu tự nhiên từ ánh mặt trời qua tắm nắng hoặc từ thực phẩm nhiều vitamin D như cá, dầu cá…
=> Canxi rất cần thiết cho quá trình bé mọc răng mẹ có biết
- Lysine: là axit béo hỗ trợ quá trình tạo mạch máu mới, thiết lập nguồn cung cấp máu giúp cải thiện sức mạnh của xương. Lysine còn hỗ trợ hấp thụ canxi từ thức ăn và ngăn sự bài tiết canxi trong nước tiểu. Vì thế, để tăng cường chiều cao cho bé, cha mẹ nên bổ sung thực phẩm giàu hàm lượng lysine như thịt, rau họ đậu, sữa, chế phẩm tử sữa…
- Kẽm: một vi khoáng chất giữ vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng chiều cao, cơ bắp, thần kinh và hệ miễn dịch của trẻ. Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy, kẽm tham gia vào nhiều thành phần của enzyme trong cơ thể, tăng tổng hợp protein, phân chia tế bào và thúc đẩy quá trình tăng trưởng của trẻ. Bố mẹ nên bổ sung kẽm cho bé từ thực phẩm như mầm đậu xanh, tôm, cá, hàu, thịt bò, lòng đỏ trứng,..
=> Bé hay ốm do hệ miễn dịch kém mẹ nhớ nhé
Bên cạnh bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ, mẹ cũng chú ý rèn cho trẻ thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ, đủ giấc, tham gia các hoạt động thể thao để phát triển chiều cao tối ưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét