Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Phòng Tránh Tai Biến Mạch Máu Não Xảy Ra Vào Mùa Đông

Đột quỵ não hay bệnh tai biến mạch máu não thường xảy ra ở người già, tuy nhiên ngày nay cuộc sống càng hiện đại thì tai biến mạch máu não ngày càng có xu hướng trẻ hóa cao. Tai biến mạch máu não trở thành căn bệnh nguy hiểm và lo lắng của nhiều người nhất là vào mùa đông. Vậy tai sao vào mùa đông tai biến mạch máu não là diễn biến mạnh mẽ như vậy? Qua bài viết này chúng ta sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về bệnh tai biến mạch máu não và biết cách phòng tránh tốt nhất vào mùa đông, mùa bệnh dễ tiến triển và gia tăng mạnh mẽ.
Tắc vỡ mạch máu não nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ tai biến mạch máu não (minh họa)
Tại sao bệnh tai biến mạch máu não dễ mắc và tăng cao vào mùa đông?
Vào mùa đông tình trạng bệnh cao huyết áp chuyển biến xấu và tệ hơn, khả năng dẫn tới suy tim hoặc đột quỵ tăng cao. Theo kết quả thống kê cho thấy, số người bệnh có nguy cơ đột quỵ tăng cao đến hơn 15% vào mùa đông.
- Thời tiết vào mùa đông lạnh giá, khiến cơ thể tiết ra catecholamine trong máu dẫn tới mạch máu ngoại biên co lại. Khi mạch máu ở một số vùng co lại sẽ đẩy máu ra những khu vực ít chịu ảnh hưởng hơn, dẫn tới gây giãn mạch thụ đông tại đó (như mạch máu não, mạch máu phổi), vì thế dễ gây các biến chứng đứt mạch máu não hoặc phù phổi cấp.
- Bên cạnh đó, vào mùa đông thời tiết lạnh cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và tăng độ nhớt của máu, từ đó dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đột quỵ não và các bệnh lý mạch máu ngoại vi, đặc biệt ở người cao tuổi vì khả năng miễn dịch và tính chịu đựng của cơ thể yếu kém, mạch máu suy giảm tính đàn hồi trở nên cứng hơn, máu tăng độ quánh do hàm lượng cholesterol tăng cao, enzyme tiêu hủy sợi huyết suy giảm, lòng mạch máu bị thu hẹp, máu hay bị kết vón cục, lưu lượng máu cung cấp qua não giảm tới 1/5 so với mức bình thường, khả năng dự trữ chức năng không còn nhiều nên người bệnh khó thích nghi với những thay đổi bất thường của thời tiết.
- Nhất là ở những người có tiền sử bị cao huyết áp, thành mạch máu bị thoái hóa dầy lên, ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi gặp phải những thay đổi đột ngột từ bên ngoài, những động mạch máu lên não bị tắc nghẽn, gây thiếu máu cung cấp cho não khi này não bị thiếu chất dinh dưỡng và oxy dẫn tới đột quỵ và tử vong.
=> Bệnh tiểu đường nguyên nhân gián tiếp gây đột quỵ.
Theo các chuyên gia khoa học tại trung tâm y tế Clevelan (Mỹ) chỉ ra rằng, sự thay đổi lớn về nhiệt độ từ nắng ấm sang lạnh khiến huyết áp tăng, làm mạch máu bị thắt lại. Mạch máu khi bị biến dạng sẽ dẫn tới tình trạng phình động mạch chủ nguy cơ cao vỡ gây chảy máu não dẫn tới tai biến mạch máu não.
Thêm vào đó về mùa đông số người uống rượu càng nhiều hơn, hàm lượng cồn trong máu cao và ở lâu trong máu do khả năng bài tiết qua đường hô hấp, tuyến mồ hôi bị suy giảm, dẫn đến huyết áp tăng, nhịp tim và lưu lượng máu tăng và giảm độ dính của máu. Lúc này, chỉ một cơn xuất huyết nhẹ là đủ dẫn tới người bệnh gặp phải tai biến mạch máu não
Vì thế, vào mùa đông mọi người nên cảnh giác với bệnh tai biến mạch máu não, cần có các biện pháp phòng ngừa bệnh tai biến trong mùa đông một cách khoa học như giữ ấm cơ thể, ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước, không uống rượu bia....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét