Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Không Lo Trẻ Hay Ốm Với Các Thực Phẩm Giàu Dinh Dưỡng

Thời tiết vào mùa thu đông có sự khác biệt rõ rệt, có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ban ngày và nhiệt đô về đêm. Vì vậy trẻ nhỏ chưa có được hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt cộng với điều kiện thời tiết thất thường, khiến trẻ hay ốm yếu mệt mỏi, khó chịu và hay bị sổ mũi, cảm lạnh… Vì thế để phòng cảm cúm cho trẻ, cha mẹ nên chú ý bổ sung cho bé những loại thực phẩm sau:
Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé yêu mẹ khỏi lo con hay ốm vặt (minh họa)
1. Thực phẩm giàu protein
Để phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh cho con vào giai đoạn giao mùa, bố mẹ hãy nghĩ đến các thực phẩm chứa nhiều protein. Theo các chuyên gia, thực phẩm giàu protein có thể kích thích sản sinh nhiệt tốt hơn các thực phẩm khác.
Protein có chứa amino axit tạo ra các tế bào cho cơ thể, các tế bào này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con. Khi thiếu hụt protein, hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả do các tế bào không được nuôi dưỡng tốt. Vì vậy, cần phải đảm bảo cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ protein.
Các loại thực phẩm giàu protein như trứng, cá, sữa, thịt nạc cha mẹ nên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Thêm vào đó, protein thực vật chứa nhiều chất giúp cải thiện hệ miễn dịch và hoạt chất có tính kháng virut, cha mẹ có thể cho con uống sữa đậu nành.
=> Bé biếng ăn cũng kém hấp thu dưỡng chất mẹ chú ý nhé
2. Thực phẩm chứa vitamin A
Theo các bác sĩ, vitaminA giúp ổn định màng tế bào da trên cơ thể, tăng cường chức năng hệ miễn dịch. Khi cơ thể thiếu vitaminA, khả năng kháng lại virut của tế bào giảm đi, chức năng bảo vệ niêm mạc đường hô hấp yếu đi, lúc này vi khuẩn virut dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm đường huyết.
Vì vậy, bố mẹ hãy bổ sung đều đặn các thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, gan động vật, thịt đỏ, đu đủ…
Bên cạnh đó, các loại rau xanh, cải xoăn, măng tây, rau bina… rất giàu vitamin A. Rau xanh không chỉ giúp cơ thể bé cân bằng mà còn khiến bé sở hữu hệ miễn dịch tối ưu. Vì thế, cha mẹ hãy cho bé ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi mỗi ngày để hạn chế các bệnh đường hô hấp cho con.
3. Thực phẩm chứa vitamin C
Vitamin C giúp tăng cường thể lực, phòng virut lây nhiễm. Vitamin C trợ giúp hình thành kháng thể, tăng cường đề kháng cho cơ thể. Khi cảm hay sốt, vitamin C trong cơ thể giảm thấp, vì thế mẹ cần bổ sung cho bé các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, táo.. các loại quả này giữ nhiệt, nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ. Thường xuyên ăn các loại quả này giúp phòng tránh bệnh cảm cúm, tăng sức đề kháng cho cơ thể bé.
=> Bé khóc dạ đề những điều mẹ cần lưu ý.
4. Ăn nhiều thực phẩm chứa Kẽm
Kẽm được cho là nguyên tố vi lượng có mối liên hệ chặt chẽ với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Kẽm có thể khống chế trực tiếp sự sinh sôi nảy nở của virut cảm, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Kẽm có nhiều trong thức ăn từ hải sản vì chúng giàu hàm lượng omega3. Bố mẹ hãy cho bé ăn cá 3 bữa mỗi tuần, và sử dụng dầu thực vật trong bữa cơm gia đình. Bên cạnh đó, cá hồi được xếp đầu bảng cung cấp nhiều axit béo omega3 cũng như dầu cá. Đây được coi là thực phẩm tăng cường sự khỏe mạnh của hệ miễn dịch. Đồng thời, cha mẹ có thể bổ sung kẽm cho bé bằng những thực phẩm khác như thịt nạc, gan lợn, lòng đỏ trứng…
5. Thêm tỏi, hành, gừng vào món ăn của bé
Tỏi là gia vị có tác dụng phòng ngừa cảm cúm, tỏi có chứa nhiều hợp chất chống lại các tế bào ung thư như ung thư da, ruột, vú, dạ dày.
Vậy nên, trong các món ăn vào mùa đông cha mẹ hãy thêm nhiều hành và tỏi, giúp tăng cường sức đề kháng cho bé trước các tác nhân hắt hơi, sổ mũi. Tỏi chứa nhiều vitamin B, vitamin C và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho, magie, natri, kali,… có tác dụng bồi bổ thần kinh, tránh cảm. Củ hành tây có tác dụng lợi tiểu, dễ tiêu hóa, trị ho, an thần, mệt mỏi và bổ dưỡng cơ thể. Gừng có khả năng chống lại cảm cúm.
Để phòng cảm cúm ở trẻ, mẹ có thể dùng tỏi tây, hành tây, gừng dưới dạng thái nhỏ trộn chung với các loại rau khác, nấu canh, nấu súp với khoai tây, cà rốt và xào với đậu hũ, thịt bò, heo… cho bé mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét