Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Phòng Tránh Chứng Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Thoáng Qua Ở Người Trẻ Tuổi

Chứng thiếu máu não thoáng qua hay còn được gọi là bệnh thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn xảy ra nhất thời khu trú tại não, sinh ra bởi bệnh lý mạch máu và nó hoàn toàn mất trong 24 giờ. Thiểu năng tuần hoàn não được coi vừa là yếu tố nguy cơ vừa là dấu hiệu ban đầu của đột quỵ não.
Đau nhức đầu dấu hiệu cảnh báo người trẻ gặp phải bệnh thiếu máu não thoáng qua. (minh họa)
Tuần hoàn não xảy ra ở mọi lứa tuổi, chứ không chỉ ở người già mà còn có thể gặp cả ở người trẻ tuổi. Người trẻ tuổi thường có sức khỏe tốt nên hay bỏ qua dấu hiệu nhận biết và khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Thiểu năng tuần hoàn não thoáng qua được xác định là dấu hiệu nhận biết có nguy cơ cao mắc phải tai biến mạch máu não. Vì vậy khi có những triệu chứng sau đây, chúng ta cần phải đi khám ở các cơ sở y tế để sớm tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.
- Tê tay chân: thông thường bệnh nhân đột nhiên có cảm giác tê ở một tay, tê từ bàn tay trở lên, cảm giác vừa tê bàn tay vừa nhức nhối khó chịu, có cảm giác kiến bò.
- Bại tay, chân: bệnh nhân gặp phải khi tỉnh ngủ có cảm giác tay chân không cử động được hoặc cử động được nhưng mỏi và không có lực.
- Rối loạn tiếng nói: Đang nói thì dừng lại không nói được, phải nghỉ một lúc mới tiếp tục nói bình thường.
Bệnh nhân cảm thấy đau nhức, mỏi vai gáy (ban đầu đau ở gáy sau lan ra vai và xuống tay), tai ù có cảm giác ve kêu trong tai và chóng mặt xảy ra ở mọi tư thế. Các rối loạn này bất ngờ xuất hiện rồi trở lại hoạt động bình thường trong vòng 24 giờ và không để lại di chứng. Vì vậy, khi phát hiện các triệu chứng trên chúng ta cần chú ý tới các nguyên nhân sau.
- Bệnh tim mạch: là các bệnh van tim, tổn thương thành mạch, rối loạn về máu… cần làm xét nghiệm để đánh giá và phân biệt nhưu siêu âp tim mạch, xét nghiệm máu.
- Các loại viêm nhiễm: nhất là viêm màng não, viêm mạch máu não do lao.
- Xơ cứng mạch não ở người trẻ tuổi: đây là vấn đề cần được chúy ý quan tâm. Người bệnh cần được xét nghiệp máu, siêu âm mạch máu não…
=> Bệnh tiểu đường làm đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch bạn cần biết.
- Thoái hóa đốt sống cổ: có khá nhiều triệu chứng đôi khi khó nhận biết, người bệnh thường có cảm giác đau mỏi gáy rồi lan xuống vai ở một bên hoặc cả hai, có trường hợp đau lan xuống cánh tay; có trường hợp ù tai, chóng mặt, mỏi tay chân một hoặc cả hai bên. Ta cần chú ý đề phòng, không gối đầu cao, quay cổ mạnh.
- Co thắt mạch: có thể do mạch máu dị dạng hay do cơn động kinh cục bổ, do tắc mạch bẩm sinh.
Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị cụ thể. Bệnh nhân cần uống thuốc tăng cường tuần hoàn não, tăng ôxy não (có thể dùng cavinton ngày 2-3 viên). Dùng hoa hòe thay nước uống hằng ngày. Tăng cường phục hồi chức năng thần kinh bằng vitamin B1 và B6. Nên tập xoa bóp, chú ý xoa vùng mặt và vùng bụng, xoa tay, chân.
Bên cạnh đó, người bệnh cần được an tâm, tin tưởng và quyết tâm chữa bệnh, tránh lo nghĩ nhiều trong đời sống xã hội và gia đình, luôn luôn cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi, thức và ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét