Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Bé Hay Ho Kéo Dài Nguyên Nhân - Hướng Điều Trị

Bé hay ho kéo dài là hiện tượng trẻ hay ho liên tục trên 4 tuần, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng. Bé hay ho có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này, phải hiểu và nắm rõ nguyên nhân của bệnh mới có phương pháp điều trị phù hợp và tốt nhất.

Thận Trọng Khi Bé Hay Ho
Thận trọng với chứng hay ho của trẻ (minh họa)

Tại sao bé bị ho kéo dài?

Bé hay ho kéo dài, nguyên nhân có thể do phổi hoặc những bệnh ngoài phổi như trào ngược thực quản, tim mạch, viêm xoang mũi, viêm tai, hoặc do tác dụng phụ của thuốc...

Để xác định tại sao trẻ hay ho kéo dài có thể dựa vào những yếu tố sau:

-Dựa vào một vài biểu hiện khi ho như: ho có đờm có thể do trẻ bị dị ứng, hen; trẻ ho từng cơn và đỏ mặt có thể do dị vật đường thở hoặc ho gà; bé ho nhiều về đêm có thể do trẻ viêm xoang mũi, hen; ho sau khi vận động là biểu hiện của bệnh hen; hoặc nếu không bao giờ ho trong khi ngủ thì có thể trẻ chỉ ho do tâm lý...

-Phân loại theo tuổi:

*Trẻ sơ sinh (hay nhũ nhi): bé hay ho kéo dài có thể do nhiễm trùng ( bởi virus hô hấp, ho gà, nhiễm Chlamydia, lao...), ô nhiễm môi trường, dị tật đường hô hấp, tim bẩm sinh, trào ngược dạ dày..

*Trẻ nhỏ: ho có thể do tăng mẫn cảm phế quản sau viêm nhiễm, do ô nhiễm môi trường, dị vật đường hô hấp….

*Trẻ lớn: ho có thể do ô nhiễm môi trường, bị lao, bị hen phế quản, dãn phế quản, hay ho do tâm lý.

Làm gì khi bé hay ho kéo dài?

Khi bé hay ho kéo dài, nên đưa bé đến bệnh viện để khám chữa kịp thời. Ở đây các bác sĩ sẽ thăm hỏi về tiền sử dị ứng, hen phế quản trong gia đình, và môi trường sinh sống của trẻ… Tùy vào tình trạnh bệnh của bé, có thể phải làm các xét nghiệm thêm như: chụp X-Quang, chụp xoang, kiểm tra hô hấp, xét nghiệp huyết thanh, nội soi phế quản nếu có nghi ngờ dị vật…

Dựa vào nguyên nhân của bệnh để dưa ra các hướng điều trị phù hợp:

-Trường hợp bé Hen phế quản: bé bị ho và khò khè, bé có thể lên cơn Hen và cảm thấy nặng ngực. Ở trẻ nhũ nhi, triệu chứng hen kho nhận biết hơn và có thể bị chấn đoán sai. Để điều trị cắt cơn và phòng hen, cần đưa trẻ đến khám chuyên khoa hô hấp nhi. Trong trường hợp này, dùng thuốc giảm ho sẽ không điều trị triệt để được ho kéo dài.

-Hội chứng chảy Mũi sau: do viêm xoang mạn tính, viêm Mũi dị ứng. Bé ngoài bị ho, bé còn bị ngứa và ngạt mũi. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, để có được phác đồ điều trị thích hợp nhất, nhằm chống viêm và dị ứng…

-Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhũ nhi, thường tự hết sau 1 tuổi. Khi này, trẻ hít phải dịch từ dạ dày trào lên thực quản vào phổi, gây viêm thanh - phế quản và dẫn đến ho kéo dài.

Đặc biệt ở trẻ nhũ nhi, bệnh trào ngược này có thể gây ngưng thở, nhịp tim chậm, viêm phổi... Để chẩn đoán chính xác cần phải đo nồng độ pH trong thực quản, hoặc siêu âm bụng.

Ho kéo dài do trào ngược dạ dày thực quản có thể điều trị nội khoa, tỷ lệ thành công chiếm 80%. Nên cho trẻ nằm cao đầu, ăn sữa, thức ăn đặc, có thể dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nặng không thể điều trị nội khoa thì trẻ mới cần phải phẫu thuật.

-Sau nhiễm trùng-virus đường hô hấp: đường hô hấp bị viêm nhiễm dai dẳng và tăng mẫn cảm phế quản sau nhiễm trùng cũng khiến trẻ bị ho kéo dài. Tuy nhiên bệnh không trở nên nghiêm trọng và có thể tự khỏi được.

-Ho do tâm lý – thói quen chủ yếu ở trẻ lớn, thường không xảy ra khi trẻ ngủ hoặc tập trung vào việc gì đó. Trẻ có biểu hiện ho khan, ho nhiều và thường tăng lên khi đang căng thẳng. Trong trường hợp này nên khám và điều trị tâm lý cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét