Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Trà Xanh Giúp Phòng Ngừa Bệnh Tiểu Đường

Uống trà hàng ngày, như là một nét văn hóa của rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trà được dùng rất đa dạng, trà đen (lá trà được xao phơi khô), trà tươi (dùng trực tiếp lá trà tươi). Trong các loại trà như: trà xanh, trà đen, trà Ô long có chứa hàm lượng polyphenol, được các nhà nghiên cứu tin tưởng có thể làm tăng hoạt động của insulin. Qua đó, uống trà (nhất là trà xanh) giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường rất hiệu quả, đặc biệt là bệnh tiểu đường tuyp2…

Trà xanh giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường
Trà xanh giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 (minh họa)

Lợi ích của trà:

-Giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin.

-Giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh.

-Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

-Giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

-Giảm thiểu rủi ro phát triển bệnh tiểu đường tuyp 2.

-Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu của Hà Lan, chi ra rằng uống trà có thể giảm 40% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, trà xanh không chưa bệnh cho người bệnh đái tháo đường, nhưng trà xanh là một món quà từ thiên nhiên giúp khôi phục sự cân bằng hệ thống cơ thể, loại bỏ độc tố tích lũy từ nội hóa của môi trường.

Trà xanh ức chế enzyme amylase tiêu hóa tinh bột, qua đó làm chậm tốc độ đường có trong tinh bột được chuyển hóa và đưa vào máu.

Ngăn chặn sự trao đổi chất và hấp thu chất béo: cảm giác no ngay cả khi uống nước. Uống Trà xanh cũng làm tăng thêm tác dụng này bằng cách làm các cơ dạ dày và ruột thư giãn, từ đó làm chậm chuyển động vật lý của thức ăn, qua đó hạn chế calo hấp thụ. Uống trà xanh giúp ngăn chặn sự trao đổi chất và hấp thu chất béo trung tính qua đường tiêu hóa. Đây là những chất béo không tốt, làm tắc nghẽn động mạch…

Giúp chuyển hóa chất béo: tăng tỉ lệ chuyển hóa chất béo. Trong trà có chứa lượng caffenine thấp hơn so với café. Lưu ý rằng, ở đây cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo và không axit amin khi có sự hiện diện của insulin như là thực hiện chức năng của gan.

Giảm nhu cầu insulin trong cơ thể: ở người bệnh tiểu đường có nồng độ insulin cao nên tích lũy chất béo nhanh hơn. Cơ thể không thể chuyển hóa axit amin và chất béo như một nguồn năng lượng, khi thiếu hụt insulin. Người ta cho rằng trà xanh cũng có thể cung cấp đường cho các tế bào cơ bắp, từ đó nhu cầu tổng thể insulin trong cơ thể giảm.

Giàu chất chống oxy hóa: ở bệnh nhân đái tháo đường do mất cân băng nội tiết tốt nên thường bị cao huyết áp và rối loạn thần kinh. Trong trà xanh có chứa Polyphenol chất chống oxy hóa làm cho các gốc tự do không phản ứng với cholesterol trong máu, loại cholesterol “xấu” có thể góp phần làm xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Vì khả năng trà xanh có thể kích thích sự trao đổi chất, cải thiện lưu thông (trao đổi bào), và tăng cường hệ miễn dịch, nó cung cấp nhiều năng lượng và máu cho não. Trà đã được ghi nhận là có tính kích thích nhưng làm cơ thể thư giãn. Mức giảm căng thẳng là rất quan trọng đối với bệnh đái tháo đường để duy trì hệ thống sinh lý của họ cân bằng. Căng thẳng kích thích sản xuất adrenaline, điều này làm tăng lượng đường trong máu. Trà xanh cũng giúp bảo vệ các tế bào não và tế bào thần kinh khỏi bị hư hại gây ra bởi lipid peroxy trong hệ thần kinh và quá trình oxy hóa glucose.

Polyphenol được biết là có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại viêm nhiễm và chất gây ung thư. Nói cách khác, các tính chất trong trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng như ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét