Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

6 Cách Giúp Cha Mẹ Cải Thiện Tình Trạng Bé Biếng Ăn

Nỗi lo lắng của không ít cha mẹ là tình trạng bé biếng ăn, lười ăn. Để cải thiện tình trạng bé biếng ăn đó, và giúp con ăn ngoan, ăn đa dạng các loại thức ăn, cha mẹ có thể tham khảo những cách dưới đây:

Cùng bé vào bếp cải thiện tình trạng bé biếng ăn
Cùng bé vào bếp giúp bé hào hứng với món ăn hơn (minh họa)

Cho trẻ thấy sự hào hứng với thức ăn

Cha mẹ nên nhớ rằng, trẻ đang ở độ tuổi tò mò và làm theo những điều trẻ thấy, nên đừng tỏ vẻ chán nản với thức ăn trước mặt trẻ, nhất là các mẹ hay thực hiện chế độ ăn kiêng khác với chế độ ăn của gia đình, điều này diễn ra trước mắt bé lâu ngày sẽ làm trẻ biếng ăn theo. Vì vậy, cha mẹ không thể ép con ăn ngoan, ăn nhiều trong khi chính bản thân lại không hào hứng với thức ăn, thường kết thúc bữa ăn quá sớm. Vậy nên, trong bữa ăn hãy ăn những món giống món của con và thể hiện sự thích thú, hào hứng với món ăn.

Cùng con cùng vào bếp

Với món ăn do tự tay trẻ làm ra, trẻ sẽ ăn nhiều hơn với thành quả của bản thân. Cha mẹ hãy để con vào bếp và giúp đỡ những công việc trong bếp như nhặt rau, khuấy trứng… Cảm giác được góp phần tạo ra bữa ăn, ý thức trách nhiệm cho bữa ăn sẽ kích thích trẻ muốn ăn hơn.

Đặt món mới cạnh món trẻ vốn yêu thích

Đây là một cách đơn giản mà rất hữu hiệu, trong bữa ăn vừa có món trẻ vốn thích ăn sẵn, vừa có món mới sẽ kích thích và giúp trẻ tiếp nhận món mới dễ dàng hơn. Trong khi đó cha mẹ hãy khuyến khích con nếm món mới, và cùng nếm món mới với con một cách hào hứng.

Rèn cho con nếp ăn cùng gia đình

Cả gia đình ăn cùng nhau không chỉ tạo không khí thân mật, ấm cúng mà còn kích thích trẻ trong việc ăn uống. Cha mẹ không nên tách riêng bữa ăn của con với bữa ăn gia đình khi thấy trẻ ăn chậm, khảnh ăn. Việc tách riêng bữa ăn của con với gia đình chỉ làm bé ăn kém hơn và không sửa được những tật xấu khi ăn của bé, vì xung quanh bé không có người để bé noi gương và bắt trước.

Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt có ga trong nhà

Cha mẹ không nên tích các loại bánh kẹo, nước ngọt ở nhà và tuyệt đối không cho trẻ ăn những loại này trước mỗi bữa ăn. Khi trẻ được ăn thỏa thích bánh kẹo, bé sẽ không còn hứng thú với bữa ăn chính nữa. Ngoài ra, bánh kẹo và nước ngọt là những thực phẩm không tốt cho răng miệng của trẻ, làm trẻ nhanh đầy bụng nhưng lại nghèo chất dinh dưỡng.

Đừng vội bỏ cuộc

Đừng vội kết luận rằng con không thể ăn được cá, lươn,… hay một món ăn mới nào đó chỉ sau một lần thử nghiệm. Một đứa trẻ có thể phải mất tới 10-15 lần thử mới bắt đầu thích một món ăn mới. Do đó, nếu thấy con nhăn mặt lắc đầu trước đồ ăn lạ, hãy cứ đặt đĩa thức ăn xuống và thử tiếp ở lần sau. Chỉ trừ trường hợp trẻ bị dị ứng với thức ăn, còn không, trẻ em cần được ăn đa dạng các loại thức ăn để hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét