Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Phòng Ngừa Và Chữa Trị Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não (hay rối loạn tuần hoàn não hoặc thiếu máu não) là trạng thái xảy ra nhất thời, đột ngột. Bệnh do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng xảy ra nhiều lần. Thiểu năng tuần hoàn não thường thấy ở người cao tuổi, đặc biệt ở những người lao động trí óc. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có thể diễn tiến lâu ngày, bệnh gây những biến chứng nặng nề khiến người bệnh đột quỵ, nhồi máu não, điều này rất nguy hiểm đến tính mạng.

Hoa mắt chóng mặt dấu hiệu bệnh thiểu năng tuần hoàn não
Hoa mắt chóng mặt dấu hiệu bệnh thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Vì sao bị thiểu năng tuần hoàn não?

Hệ động mạch cung cấp máu lên não bao gồm: động mạch cảnh phía trước và động mạch đốt sóng thân nền phía sau, khi một trong 2 hệ động mạch này bị tắc hoặc đột ngột có vấn đề, sẽ không cung cấp đủ máu lên nuôi não.

Rối loạn tuần hoàn não có nhiều nguyên nhân gây nên: Nguyên nhân chính chiếm tới 80% là do xơ mỡ động mạch làm lòng mạch hẹp. Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não có sự kết hợ các yếu tố khác như huyết áp động mạch thấp. Một nguyên nhân khác là tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, gây chèn ép động mạch đốt sống cũng gây tình trạng rối loạn tuần hoàn não.

Ngoài ra các dị dạng bẩm sinh hay u, sùi, hẹp lòng mạch do bóc tách thành mạch; hình thành các cục máu đông gây cản trở lưu lượng máu… cũng có thể gây thiếu máu não.

Các biểu hiện thường thấy

Các biểu hiện thường xuất hiện thoáng qua, sau tiến triển hay tái phat. Tổn thương có thể lan tỏa rải rác hoặc khu trú. Biểu hiện bẹnh như: đau nhức làn tỏa khắp đầu, đầu căng nặng mỗi khi phải suy nghĩ căng thẳng, đây là những biểu hiện thường gặp; đau gáy, chẩm, đau âm ỉ hoặc đâu từng cơn lan tỏa lên đầu; rối loạn thăng bằng và chóng mặt, cảm giác xoay tròn hoặc lảo đảo. Các cảm giác này có thể thoáng qua hoặc tăng lên khi thay đổi tư thế, dáu hiệu có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày rồi tự hết hoặc phải dùng thuốc hỗ trợ; rối loạn vận nhãn, nhìn đôi, nhìn sang hai bên mờ hoặc có ám điểm kéo dài trong vài giây, vài phút. Có thể gặp ảo giác; rối loạn vận động, cảm giác chân bị hẫng như mất đi một bên; Trong người luôn cảm thấy bồn chồn, không hoàn toàn làm chủ được mình, dần dần trở thành người trái tính, trái nết. Ngoài ra, còn hay mủi lòng, dễ tủi thân và đặc biệt là rất đãng trí.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khác như tai ù, giảm thính lực một hoặc cả hai bên thoáng qua. Rung giật nhãn cầu, hội chứng tiền đình, chóng mặt buồn nôn và nôn...

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh nên đến bệnh viện khám sớm để được làm các xét nghiệm cần thiết giúp chẩn đoán căn nguyên để điều trị có hiệu quả, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm như nhũn não, đột quỵ...

Phòng và chữa bệnh thế nào?

Các tổn thương não ở người bệnh thiếu máu não là do não thiếu oxy và chất dinh đường. Điều trị bệnh chủ yếu làm sao cho máu lưu thuông lên não được ổn định, lòng mạch thông thoáng không xuất hiện các cục máu đông vón…

Để điều trị thiểu năng tuần hoàn não tận gốc, quan trọng là tìm được các nguyên nhân. Trường hợp phát hiện các dị dạng mạch máu não, cần được phẫu thuật hoặc tìm cách giải quyết triệt để nhằm tránh xảy ra tai biến. Nếu huyết áp thường xuyên thấp, nên dùng các thuốc nâng huyết áp hoặc uống trà gừng, trà sâm hằng ngày vào buổi sáng.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa triệu chứng chóng mặt, tùy cơ chế bệnh sinh, có thể với bệnh nhân này hiệu quả với thuốc này nhưng lại ít hiệu quả với bệnh nhân khác. Một số thuốc nguồn gốc Đông y cũng được sử dụng có hiệu quả. Tuy nhiên, để điều trị bệnh an toàn, bệnh nhân cần phải được khám bệnh kê đơn tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Ngoài ra, tập luyện thể lực thường xuyên, yoga, dưỡng sinh cũng giúp tăng cường khả năng điều hòa và góp phần giảm bớt sự hẹp lòng mạch và vì thế giảm được nguy cơ của chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét