Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Tìm Hiểu Về Bệnh Tai Biến Mạch Máu Não

Nguy cơ tai biến mạch máu não ngày càng tăng cao, một trong các nguyên nhân chính là do: sử dụng rượu, bia, thức ăn nhiều dầu mỡ, công việc căng thẳng, bệnh mãn tính… Tỷ lệ tử vong do tai biến mạch máu não luôn cao, vậy phải làm sao để hạn chế và phòng tránh tốt nhất tai biến mạch máu não.

tai biến mạch máu não ngày càng tăng cao
Tai biến mạch máu não ngày càng tăng cao (minh họa)


Đột quỵ hay tai biến mạch não, dùng chỉ các bệnh về mạch máu não như: thiếu máu não do vữa xơ vữa gây tắc nghẽn các động mạch não; chảy máu não do tắc nghẽn trong mạch máu gây gây vỡ mạch tạo ra. Các tế bào thần kinh bị tổn thương (hay còn gọi là nhũn não) tại vùng não bị thiếu máu, xuyết huyết. Hậu quả là các giác quan, các vùng cơ thể do vùng não bị thiếu máu, chảy máu chi phối cũng bị tổn thương hủy hoại tạo ra các triệu chứng bệnh lý như tê liệt nửa người, mù, điếc, nói ngọng, v.v…

2. Các triệu chứng thường thấy khi gặp tai biến

Tắc nghẽn mạch do xơ vữa động mạch, là nguyên nhân của đột quỵ thường có triệu chứng như: nhìn mờ, rối loạn ngôn ngữ, tê bại, liệt, không tự chủ bài tiết.. cụ thể có tỷ lệ như sau:

-Liệt nửa người hoặc tê bại (nhẹ) chiếm 66%

-Lóng ngóng tay chân, ngôn ngữ rối loạn (như nói lắp, khó nói) chiếm 20%

-Chỉ có các rối loạn cảm giác: tê, bỏng…10%

-Rối loạn vận động đi lại, cầm nắm chiếm 4%

Chảy máu não (Hemorrhagia)

Đau đầu và đau sau hố mắt dữ dội, cứng gáy, buồn nôn, co hoặc giãn đồng tử, liệt nửa người và nhanh chóng đi vào hôn mê. Bằng cách thăm khám hệ thống về thần kinh, các thày thuốc lâm sàng chuyên khoa sẽ xác định được vị trí nơi chảy máu.

3. Nguyên nhân gây tai biến

Người trung niên và cao tuổi thướng mắc tai biến mạch máu não, người trên 55 tuổi sẽ có nguy cơ tai biến mạch máu não, tỉ lệ tăng cao theo độ tuổi. Và những người có các yếu tố nguy cơ dưới dễ bị tai biến mạch máu não hơn là:

-Bệnh nhân bị cao huyết áp.

-Bệnh nhân mắc tim mạch.

-Bệnh nhân đái tháo đường.

-Người tăng cân béo phì, tăng mỡ máu, rối loạn chuyển hóa.

-Người nghiện rượu bia, thuốc lá.

-Phụ nữ vừa hút thuốc lại dùng thuốc tránh thai

- Làm việc dưới áp lực cao vê tinh thần thể lực, có các sang chấn về tinh thần kinh lớn.

4. Các giải pháp cho tai biến mạch máu não

Chủ động dự phòng theo độ tuổi và các yếu tó nguy cơ dẫn tới bệnh, trường hợp bị bệnh cần được chẩn đoán điều trị nhanh chóng kịp thời.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng cách:

-Điều trị tốt bệnh đái tháo đường nhằm tránh nguy cơ xơ vưa động mạch lớn gây thiếu máu não.

-Điều trị rối loạn mỡ trong máu.

-Điều trị tốt tình trạng bệnh cao huyết áp.

-Cai nghiện và giảm hút thuốc lá.

-Hạn chế và ngừng uống rượu.

-Thường xuyên luyện tập thể thao, sinh hoạt làm việc nghỉ ngơi phù hợp.

-Giảm cân chống béo phì.

5. Chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não

- Tình trạng liệt cơ hầu họng làm nuốt khó, dễ bị sặc khi ăn uống, gây tai biến hít vào phổi. Trường hợp nhẹ thì viêm phổi, nặng hơn là nghẹt đường hô hấp gây ngừng thở và tử vong. Khi cho ăn thức ăn nên xay nhuyễn, lỏng dễ nuốt nhưng cần nhớ là phải chứa đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng ăn dễ sặc, bác sĩ sẽ cho đặt ống ăn từ mũi xuống dạ dày.

- Loét xương cụt dễ xảy ra vì bệnh nhân bị liệt nằm một chỗ, không tự xoay trở được và tình trạng tai biến làm rối loạn thần kinh mạch máu dinh dưỡng da. Vì vậy người chăm sóc nên xoay trở bệnh nhân thường xuyên.

- Nhiễm trùng phổi hay gặp vì tình trạng liệt làm người bệnh nằm nhiều không thể hít thở sâu được, cộng với sự tiết nhiều đàm nhớt làm cho phổi thường xuyên bị ứ đọng các chất tiết này dễ dẫn đến viêm phổi. Để tránh những biến chứng này, người chăm sóc nên đỡ người bệnh ngồi dậy, nhắc người bệnh hít thở sâu và vỗ lưng. Vỗ lưng là việc làm rất đơn giảm mà có hiệu quả. Cách vỗ lưng đúng như sau: đỡ người bệnh ngồi dậy xếp kín các ngón tay, lòng bàn tay hơi khum, vỗ đều 2 bên lưng từ giữa lưng lên 2 vai. Tránh động tác sai là xòe bàn tay đánh vào lưng người bệnh.

- Đau khớp vai bên bị liệt: khi ngồi trọng lượng cánh tay kéo khớp vai sệ xuống và khi đỡ ngồi người nhà hay nắm tay bên liệt kéo bệnh nhân ngồi dậy dẫn đến dãn khớp vai. Để tránh các biến chứng này, các bạn nên treo tay bên liệt bằng miếng vải đỡ hình tam giác hay dùng một khăn lông lớn. Khi đỡ ngồi thì nâng phía sau cổ không nên kéo tay bên liệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét