Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Các bệnh về cơ xương khớp phát triển do đái tháo đường thúc đẩy và đây cũng là biến chứng gặp ở hơn nửa số người mắc bệnh tiểu đường.

bệnh lý cơ xương khớp do đái tháo đường
bệnh lý cơ xương khớp do đái tháo đường (minh họa)

Đái tháo đường thúc đẩy sự phát triển các bệnh cơ xương khớp

Có khoảng 20% dân số bị ảnh hưởng bởi bệnh cơ xương khớp, tỉ lệ này ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Bệnh gây nên một số tình trạng gây ảnh hưởng lớn trong sinh hoạt đời sống của người bệnh như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, viêm khớp, loãng xương… Đây cũng là một biến chứng gặp ở hơn nửa số người bệnh đái tháo đường. Bệnh tiểu đường thúc đẩy sự xuất hiện hay phát triển của bệnh lý cơ xương khớp chứ không phải là nguyên nhân gây ra bệnh lý bệnh cơ xương khớp. Bệnh lý cơ xương khớp thường ít được chú ý trong điều trị, do không phải là biến chứng cấp đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Nhưng nó gây đau đớn và ảnh hướng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ gặp biến chứng về cơ xương khớp

Quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ do đường huyết tăng cao và kéo dài, gây tổn thương các tế bào vi mạch máu, hình thành sẹo ở gần, tổn thương thần kinh do tăng sinh các chất thải.

Đái tháo đường còn gây lắng đọng collagen ở da, tổ chức quanh khớp như: loãng xương, canxi hóa dây chằng, cột sống và hình thành các gai xương. Những nguyên nhân trên dẫn đến các biến chứng cơ xương khớp ở người bệnh tiểu đường.

Bệnh lý này âm thầm tiến triển, lâu dài và thường gặp ở những người bệnh tiểu đường tuýp 1 lâu năm hoặc người mới mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trước đó không kiểm soát tốt đường huyết.

Một số biến chứng cơ xương khớp thường gặp

-Loãng xương, gãy xương: thiếu hụt insulin hay đề kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường, làm giảm quá trình phát triển xương. Ngoài ra, các tổn thương vi mạch máu dẫn đến các tế bào được nuôi dưỡng kém và giảm dinh dưỡng xương. Bên cạnh đó, quá trình đào thải đường do đường huyết tăng cao qua đường tiểu kéo theo các khoáng chất hỗ trợ hình thành xương như canxi.. do đó làm giảm mật độ xương. Mật độ xương suy giảm gây loãng xương, gia tăng nguy cơ gãy xương khi té ngã. Trường hợp gây xương sảy ra, người bệnh rất khó phục hồi hoặc có thể bị tàn phế.

-Viêm, đau khớp: Tỉ lệ viêm nhiễm khi có vết thương tăng gấp 3 lần so với người bình thường. Các triệu chứng có thể thấy như đau lan tỏa các khớp, bàn tay, bàn chân sưng, phù, đau nhức, cứng khớp vai, co rút…Ngoài ra, các điểm canxi hóa ở dây chằng, gân do hội chứng tăng sản cũng có thể bị viêm và gây đau đột ngột, dữ dỗi ở vùng vai hay khớp khi vận động mạnh, giảm khả năng vận động ở người bệnh.

-Giảm khả năng vận động ở chân,tay: Người bệnh luôn có cảm giác như co cứng các khớp, các ngón tay gập duỗi không tự nhiên như ý muốn; chân tay tê nhức, cảm giác tăng lên khi vận động mạnh hay cầm nắm đồ vật trong thời gian dài. Vào giai đoạn nặng, bàn tay người bệnh không thể mở rộng do các ngón tay bị co quắp và các gân gấp bị dày lên.

Biến chứng cơ xương khớp tuy không ảnh hưởng nguy cấp đến tính mạng người bệnh nhưng làm suy giảm khả năng vận động của người bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và thẩm mỹ. Do vậy người bệnh cần có những biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm các biện chứng để giúp nâng cao chất lượng cuộc sốn


Xem thêm bệnh tiểu đường tại: http://botania.com.vn/tin-tuc/Bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-tieu-duong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét