Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Cải Thiện Tình Trạng Mất Ngủ Ở Bệnh Nhân Cao Huyết Áp

Người cao tuổi ngủ không đủ giấc, cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng nguy cơ bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, tiểu đường, ung thư vú ở phụ nữ, nhất là bệnh nhân cao huyết áp. Một vài gợi ý giúp ngăn ngừa chứng rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân cao huyết áp.

cao huyết áp ở người cao tuồi
Người bệnh tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên (minh họa).

Bệnh nhân tăng huyết áp ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định, người bệnh dễ bị chứng khó ngủ, mất ngủ. Các yếu tổ ảnh hưởng tới giấc ngủ như ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ và các yếu tố khác, giấc ngủ bị rối loạn không ngon giấc có thể là tình trạng bệnh cao huyết áp trở nên nghiêm trọng hơn. Để có được giấc ngủ ngon, người mắc bệnh cao huyết áp phải chuẩn bị phòng ngủ thật yên tĩnh, vào buổi tối không để hắt ánh đèn vào, buông rèm cửa sổ vào buổi trưa. Phòng ngủ cần sạch sẽ, mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Nếu có tiếng ồn do xe cộ hoặc âm thanh xung quanh nên sử dụng nút tai để tránh tiếng ồn bên ngoài.

Người bệnh mất ngủ, cần đi ngủ theo lịch cố định bằng cách ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuân hay khi đang mệt mỏi. Việc này giúp cơ thể quen dần với chu kỳ giấc ngủ thường xuyên.

Không chỉ riêng bệnh nhân cao huyết áp, mà cả những người mắc chứng mất ngủ nói chung nên hạn chế ngủ trưa quá nhiều, nhằm tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ chính vào buổi tối. Giấc ngủ nên trong khoảng 30 phút. Tránh tập luyện mạnh, tranh luân lớn, xem tivi hay máy tính.. trước khi đi ngủ, các hoạt động này làm căng thẳng và kích thích đến não gây ảnh hưởng giấc ngủ. Thay vào đó, bệnh nhân cao huyết áp nên tập đọc sách, nghe nhạc nhẹ, hoạt động nhẹ nhàng… Tránh sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, café và thuốc lá… các loại chất này gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Nếu tình trạng mất ngủ, khó ngủ nhiều, người bệnh cần sử dụng một cuốn nhật ký để xác định thói quen gây mất ngủ. Một số thói quen ăn xấu mà có thể bỏ qua chúng như là một nguyên nhân có thể gây mất ngủ. Nhiều khi thói quen hàng ngày ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Có thể chúng ta chưa bao giờ để ý đến việc xem ti vi khuya và tình trạng khó ngủ. Tạo một cuốn nhật ký giấc ngủ là một cách hữu ích để xác định những thói quen và hành vi góp phần gây ra triệu chứng mất ngủ của người bệnh.

Ghi lại chi tiết hàng ngày về những thói quen vào ban ngày, thói quen ngủ và các triệu chứng mất ngủ để giúp bác sĩ điều trị bệnh và khắc phục tình trạng mất ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét