Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Các Loại Thực Phẩm Tốt Cho Người Bệnh Tiểu Đường

Bệnh tiểu đường là chứng bệnh mạn tính gây nhiều tổn hại sức khỏe, với nhiều biến chứng nguy hiểm nặng nề cùng chi phí tốn kém. Ngày nay bệnh tiểu đường chưa có thuốc chưa khỏi hẳn, nhưng có đến 80% bệnh nhân đái tháo đường ở tuýp 2 có thể phòng ngừa được, bằng cách tăng cường các hoạt động thể chất cùng chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là những thực phẩm tốt mà người bệnh tiểu đường nên dùng thường xuyên hàng ngày:

các loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường
Các loại thực phẩm hữu ích giúp giảm đường huyết (minh họa)

Các loại đậu: Các loại hạt đậu như đậu Hà lan, đậu nành, vừng… những loại thực phậm loại này có công hiệu giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường đến 47%. Đây còn là loại thức ăn có chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa, protein.. rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, giúp ổn định đường huyết. Vì vậy nên sử dụng thực phẩm này thường xuyên giúp ổn định đường huyết.

Các loại cây ít ngọt: Các loại trái cây tươi vừa có công hiệu chống lão hóa, vừa bổ sung vitamin, muối khoáng rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường dùng hàng ngày. Người bệnh nên ăn trực tiếp các loại hoa quả, chứ không nên ép lấy nước uống, chất xơ từ trái cây là thành phần quan trọng giúp giảm đường, làm chậm hấp thu đường... Các loại quả nên người bệnh tiểu đương nên ăn như: quả anh đào, trong quả anh đào có chứa rất nhiều chất anthocyanin với công hiệu kích thích sản xuất insulin; Quả ổ và bưởi cũng có công hiệu giảm đường huyết. Ngoài ra còn phải kể đến các loại quả như: lê, mơ, tao, kiwi lựu, bơ, xoài… đây là các loại quả giàu chất xơ, chỉ số đường huyết thấp,người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn các loại quả có chỉ số đường huyết cao như: chuối, cam, dứa, nho…

Trái cây tuy có công hiệu hữu ích, nhưng phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sỹ nhằm tránh làm tăng đường huyết ở người bệnh đái tháo đường như; không ăn nhiều hơn 150g mỗi lần, khoảng cách ăn tổi thiểu 6 tiếng. Uống nhiều nước sau khi ăn các loại trái cây.

Các loại rau quả : rau quả là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ. Các loại rau giàu chất xơ như: mang tây, bông cải xanh, cà rốt, rau muống, ngót, mồng tơi, rau cải, cà tím, mướp, củ cải trắng, đậu bắp,… người bệnh nên dùng nhiều rau xanh trong ngày có thể hơn mức 400g (khoảng 2 – 3 bó rau), nó rất tôt cho bệnh nhân đái tháo đường. Vì trong các loại rau khả năng giữ lượng đường trong máu ổn định và tăng khả năng sản xuất insulin, hormon giúp cơ thể hấp thu đường. Vì vậy, hàng ngày bệnh nhân đái tháo đường nên ăn một trong các loại rau trên.

Cá, tôm, thịt nạc: Thịt nạc chứa hàm lượng đạm dồi dào, chứa ít chất béo bão hòa, có tác dụng giảm dần hàm lượng cholesterol xấu. Việc ăn thịt nạc hàng ngày rất có lợi cho người bệnh đái tháo đường. Ngoài ra các loại cá như: cá trích, cá hồi, các bơn, rô phi, cá ngừ, tôm, thịt gia cầm  (bỏ da)… là các loại thực phẩm giàu protein rất thích hợp với người bệnh tiểu đường.

Lưu ý: Mặc dù là các loại thực phẩm tốt cho người đái tháo đường, nhưng người bệnh luôn phải ý thức ăn uống điều độ, đúng giờ, không để quá đói nhưng cũng không ăn quá no. Chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa). Người bệnh cũng nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm. Không nên đổi thay chế độ ăn cũng như khối lượng của các bữa ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét