Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Lợi Ích Của Nước Đối Với Người Bệnh Tiểu Đường

Suy nghĩ và lý giải nhầm ở một số người bệnh tiểu đường cho rằng, uống nhiều, đái nhiều là triệu chứng hay gặp của bệnh tiểu đường, tiểu nhiều là do uống nước nhiều. Tuy nhiên lại có người bệnh tiểu đường lo lắng rằng, đi tiểu nhiều sẽ làm lượng lớn đường trong cơ thể thoát ra ngoài, hoặc lo lắng uống nhiều nước sẽ làm gánh nặng cho thận nên không dám uống nước. Sự thật cho thấy, những suy nghĩ này của người bệnh tiểu đường đều không đúng, ngược lại chỉ đem đến hậu quả có hại mà không có lợi. Thực tế người bệnh tiểu đường càng cần phải uống nhiều nước.

Lợi ích của nước đối với người bệnh tiểu đường
Uống nhiều nước có lợi cho người bệnh tiểu đường (minh họa)

Lí do khát nước nhiều ở người bệnh tiểu đường

Đi tiểu nhiều ở người bệnh đái tháo đường là do đường huyết tăng cao chứ không phải do uống nhiều nước. Đường huyết tăng cao, cơ thể thông qua đào thải nước tiểu để bài tiết đường ra ngoài cơ thể, do đi tiểu nhiều nên lượng nước trong cơ thế mất cân đối, ảnh hưởng tới trung khu thần kinh gây ra khát nước, kéo theo người bệnh đái tháo đường muốn uống nước nhiều. Cũng có khả năng cho rằng, uống nhiều nước với người có đường huyết tăng cao, là do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.

Lượng đường bài tiết nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ bệnh tiểu đường chứ khoong phải do việc uống nước nhiều và lượng nước tiểu nhiều. Uống nhiều nước thì lượng nước tiểu tăng lên và nồng độ đường giảm xuống, chứ không phải tổng lượng đường mất đi theo nước tiểu tăng lên.

Ngoài ra, dù thận bình thường hay bị tổn thương thì vẫn phải có chức năng bài tiết nước. Vì vậy uống nhiều nước không làm tăng gánh nặng cho thận, kể cả bệnh lý thận do đái tháo đường hoặc ở người thận có tác dụng kém thì cũng không làm tăng gánh nặng chức năng thận. Tuy nhiên đối với những trường hợp thận suy cấp tính, kèm theo phù thũng thì phải xem xét và suy nghĩ lại.

Người mắc bệnh tiểu đường, nếu như uống nước không đủ thì dẫn đến tình trạng máu cô đặc, làm cho lượng đường thừa và các các chất cặn bã khác khó được đào thải ra bên ngoài dẫn đến áp lực thẩm thấu huyết tương tăng cao, Vì vậy bệnh nhân đái đường thường có triệu chứng khát nước.

Lợi ích của việc uống nhiều nước đối với người mắc bệnh tiểu đường

1.Làm tăng lưu lượng máu, cải thiện tuần hoàn ngoại vi, tăng độ nhớt của máu, giảm phát sinh và phát triển các biến chứng bệnh lý do đái tháo đường gây ra.

2.Uống nước giúp cải thiện việc thải trừ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài, có khả năng phòng ngừa được nhiễm trùng tiết niệu, làm tăng hiệu quả điều trị của thuốc chống khuẩn.

3.Làm giảm tăng áp lực thẩm thấu huyết tương, đề phòng đái đường dẫn đến hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu và tiểu đường dẫn đến nhiễm toan ceton.

Thông thường chúng ta không biết được tầm quan trọng của nước, nhiều người nghĩ rằng uống nước hay không cũng được. Sự thực, thì nước cũng như chất đạm, vitamin rất cần thiết cho cơ thể con người đề duy trì hoạt động căn bản của sự sống, là một yếu tố dưỡng chất cơ bản. Nước là dung môi của nhiều chất dinh dưỡng, nước tham gia làm nên tế bào, là môi trường giúp tế bào tiếp thu các chất dinh dương.

Người khoẻ mạnh mỗi ngày cần bổ sung một lượng nước từ bên ngoài đưa vào khoảng 1500 – 2500ml, trung bình là 2000ml. Đối với bệnh nhân tiểu đường thì lượng nước đưa vào càng cần nhiều hơn để đề phòng mất nước.Sau vận hành mạnh, hay thời tiết nắng nóng càng cần uống nhiều nước hơn bình thường.

Rất nhiều bệnh nhân chỉ đợi tới lúc khát mới uống nước.Trên thực tế khi cơ thể con người cảm thấy khát, thì môi trường nước trong cơ thể con người đã mất đi sự cân bằng, tế bào trong toàn thân đã ở trạng thái mất nước nhẹ. Vì thế, phải luôn luôn uống nước, uống ít một, uống làm nhiều lần, hoàn toàn cấm uống một lúc một lượng nước lớn để tránh phá vỡ sự cân bằng của nước và các chất điện giải trong cơ thể.

bệnh nhân đái đường uống các loại nước không có đường như: nước đun sôi để nguội, nước trà loãng, nước khoáng…tuỵêt đối không nên uống các đồ uống có đường như: CocaCola, Sprite, Seven up…Trước, trong và sau vận động đều cần uống nước, mỗi lần có thể uống khoảng 150ml là hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét