Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

5 Bài Thuốc Điều Trị Thiểu Năng Tuần Hoàn Não

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não theo Y học Cổ truyền thuộc phạm vi các chứng đầu thống, huyễn vựng, thất miên, tiểu trúng phong… với các phương pháp điều trị phong phú từ dùng thuốc, xoa bóp, châm cứu đến dưỡng sinh, y trị thực, khí công… Dưới đây là một số bài thuốc Đông y rất đơn giản trong cấu trúc cũng như cách dùng để bạn đọc tham khảo và áp dụng khi cần.

bài thuốc điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não
Bài thuốc đông y giúp điều trị thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Bài thuốc 1: 10g Thiên ma, 9g bán hạ chế, 7g xuyên khung, 15g sa tiền tử. Tất cả các vị tán vụn trộn đều, mỗi lần lấy 40g cho vào túi vải, hãm với nước sôi trong bình kín sau 20 phút là dùng được, dùng uống thay trà trong ngày. Công dụng: sáng mắt, tức phong, táo thấp, hóa đàm, bài thuốc dùng thích hợp với những người bị thiểu năng tuần hoàn não có biểu hiện triệu chứng hay chóng mặt, buồn nôn, mình mẩy nặng nề, lợm giọng, đại tiện lỏng nát... Những người bị âm hư hỏa vượng, hay phiền táo thì không nên dùng bài này.

Bài thuốc 2: 15-18g sắn dây tươi (sinh cát căn), 6-9g câu đằng. Hai dược vị này thái vụn trộn đều, mỗi lần sử dụng lấy 20 - 30g cho vào túi vải hãm với nước sôi trong bình kín, dùng được sau chừng 20 - 30 phút, dùng uống thay trà trong ngày. Công dụng: bình can tức phong, thăng thanh sinh tân, bài thuốc dùng rất tốt cho người bị thiểu năng tuần hoàn não do xương sụn cột sống cổ hư có cao huyết áp, đầu gáy đau cứng, tai ù tai điếc. Tuy nhiên, không dùng bài thuốc này cho người dễ bị đi lỏng do tỳ vị hư yếu.

Bài thuốc 3: Đan sâm, xuyên khung, thảo quyết minh, sơn tra, liều lượng vừa đủ như nhau. Tất cả các dược vị này đem thái vụn, sao thơm, dùng mỗi lần 20 - 30g hãm với nước sôi trong bình kín, dùng được sau 20 phút, dùng uống thay trà trong ngày. Công dụng: làm giảm cholesterol máu, hoạt huyết hoá ứ. Lưu ý: không sử dụng bài thuốc này với phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh.

Bài thuốc 4: 10g hồng hoa, 30g đan sâm, 30g sinh sơn tra. Tất cả các dược vị đem sắc kỹ lấy nước uống, chia uống 2 lần sáng và chiều, dùng 1 thang mỗi ngày. Công dụng: làm giảm cholesterol trong máu, hoạt huyết hóa ứ, tiêu trệ, bài thuốc dùng thích hợp cho những người bị thiểu năng tuần hoàn não có tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành và rối loạn lipid máu. Lưu ý: Phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh thì không nên dùng bài này.

Bài thuốc 5: 12g sinh địa sấy khô, 12g mạch môn, 12g huyền sâm, 9g thạch hộc, 9g nữ trinh tử, 9g nhuc dung. Tất cả dược vị đem sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang, chia uống 2 lần sáng và chiều. Công dụng: Thanh nhiệt tư âm, bổ can ích thận, dùng thích hợp cho những người bị thiểu năng tuần hoàn não có các chứng đầu choáng đầu, mắt hoa, tứ chi tê bì, khó thở tức ngực, miệng khô họng ráo, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ. Người có chứng đàm thấp, tỳ vị hư yếu dễ đi lỏng thì không nên dùng bài thuốc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét