Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Đối Tường Cần Tầm Soát Bệnh Tiểu Đường

Theo tổ chức Y tế quốc tế (WHO) cho rằng bệnh tiểu đường là một trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe cộng đồng ngày nay. Bệnh tiểu đường hiện nay chiếm tới 10% dân số, và đang tăng thêm. Theo các chuyên gia nội tiết, tối thiểu 1/3 số bệnh đái tháo đường sẽ không nặng thêm khi tham gia chương trình tầm soát bệnh tiểu đường từ tuổi trung niên, nhất là các đối tượng có đủ các tiêu chí sau:

Béo phì nguyên nhân bệnh tiểu đường
Béo phì nguyên nhân của bệnh tiểu đường (minh họa)

Tuổi đời: Bệnh đái tháo đường gia tăng số  lượng từ tuổi 50, không phân biệt nam hay nữ. Lượng đường trong máu tăng cao sớm hơn nhiều, ở những bệnh nhân trước đó có cuộc sống căng thẳng.

Cơ tạng: Bệnh tiểu đường có thể di truyền, nên những người có thân nhân trực hệ dễ bị tiểu đường.

Vòng bụng quá cỡ: Lượng mơ dư thừa là tác nhân gây béo phì, do lười vận động hay do uống nhiều bia rượu, được các nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường quả quyết là có tác động thúc đẩy cho bệnh tiểu đường. Giảm cân, tránh uống rượu bia là biện pháp có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Làm biếng vận động: Vận động thường xuyên không chỉ đảm bảo sức khỏe, mà còn tránh béo phì, giúp khí huyết lưu thông, hạn chế mắc tắc mạch máu đầu chi sau này…

Thiếu thực phẩm xanh: tính năng của tuyến tụy, cơ quan có nhiệm vụ sinh tiết insulin điều chỉnh đường huyết, tùy thuộc vào các loại sinh tố và khoáng tố. Nhận thấy rằng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tỉ lệ nghịch với liều lượng củ quả tươi trong khẩu phần. Ngược lại, ai càng mạnh miệng với thực phẩm công nghệ, người đó càng dễ bị bệnh tiểu đường.

Bệnh gan: Người bệnh gan không được điều trị tốt đến nơi đến chốn vì rối loạn tính năng gan, kéo theo rối loạn biến dưỡng chất đường và chất béo. Khi đó bệnh tiểu đường và tăng mỡ máu tự nhiên hình thành.

Huyết áp cao: bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ bị bệnh tiểu đường nhiều gấp 3 lần người tuy cũng có nếp sống dễ bị bệnh tiểu đường nhưng huyết áp trong định mức bình thường. Do đó không chỉ cần giám sát huyết mà quan trọng hơn nữa là điều trị đúng bài bản.

Thiếu nội tiết tố giới tính: Dù nữ hay hay nam, người mãn kinh cũng như nam giới bước vào giai đoạn mãn dục đều khó tránh tình trạng đường huyết dao động rồi nhích lần lên trên và kết thúc vượt quá định mức bình thường.

Người làm ca đêm: Rối loạn nhịp sinh học là lý do khiến tuyến thượng thận phản ứng sai lệch theo kiểu tự tăng đường huyết. Lâu ngày thành thói quen. Hậu quả là đường huyết tăng không vì thừa chất ngọt mà vì  thiếu ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét