Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Chăm Sóc Người Bệnh Sau Tai Biến Mạch Máu Não

Tai biến mạch máu não là biểu hiện cấp tính của rối loạn tuần hoàn não, bệnh có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, loạn ngôn, rối loạn tâm thần... Bệnh nhân cần được chăm sóc và điều trị bằng chế độ đặc biệt, để phòng tránh các di chứng và tái phát sau giai đoạn cấp cứu trở về nhà.

Chăm sóc bệnh nhân sau tai biến mạch máu não
Bệnh nhân sau tai biến cần được chăm sóc tốt

1. Chế độ ăn

Cân đối và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu, mềm như: súp, cháo, nước ép hoa quả tươi… Hạn chế sử dụng các chất kích thíc như rượu, bia, chè đặc.. không nên sử dụng chất béo và hạn chế dùng muối.

Trường hợp bệnh nhân không tự ăn được, phải ăn qua ống thông mũi, dạ dày, cần phải chia đều lượng thực phẩm và cho ăn ít nhất 5 bữa ăn/ngày. Thời gian giữa các bữa ăn khoảng 2-3 giờ tùy vào lượng thức ăn. Giảm lượng thức ăn và tốc độ ăn nếu bệnh nhân nôn, đầy bụng.

2. Sinh hoạt và tập luyện

Sau tai biến mạch máu não bệnh nhân cần được luyện tập để phục hồi các chức năng. Người bệnh và người hướng dẫn cần phải kiên trì trong quá trình tập luyện để có được kết quả tốt.

Trường hợp bệnh nhân chưa tự vận động được, cần giúp người bệnh thay đổi tư thế thường xuyên khoảng 3 giờ giữa mỗi lần, không để bệnh nhân nằm nguyên một tư thế tránh loét da. Mỗi lần thay đổi tư thế cho người bệnh, cần xoa rượu, cồn hoặc phấn rôm vào các vị trí bị tì đè như lưng, mông.. Kê gối sau lưng và giữ cho bệnh nhân ở tư thế nửa nằm, nửa ngồi mỗi khi cho ăn uống.

Lập kế hoạch cụ thể cho bệnh nhân và tuân thủ theo thời gian tập luyện đề ra, đối với trường hợp tai biến nhẹ, và mức độ di chứng liệt. Nên duy trì việc tập luyện hàng ngày kể cả khi đã phục hồi được các di chứng, cố gắng để người bệnh tự làm ở mức tối đa, hạn chế sự giúp đỡ từ người thân.

3. Điều trị

Các bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nên kết hợp giữa dùng thuốc và châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp nhằm nhanh chóng phục hồi các chi bị liệt. Người nhà nên thường xuyên xoa bóp cho bệnh nhân, điều đó sẽ giúp cho qúa trình phục hồi bệnh nhanh hơn.

4. Phòng tai biến mạch máu não như thế nào?

Thời tiết là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ con người. Khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông và khi áp suất không khí lên cao và mùa hè, cần cẩn thận giữ mình, không để cơ thể tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của môi trường.

Không nên tắm khuya hoặc ở nơi gió lùa, nhất là với người bị cao huyết áp. Cũng không nên tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất nên tắm bằng nước ấm.

Tránh trạng thái căng thẳng thần kinh, xúc động mạnh, lo lắng...

Giờ giấc sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi phải điều độ. Nên ăn những đồ ăn giúp người bệnh dễ ngủ (như cháo tâm sen). Ăn nhiều rau quả, kiêng rượu, bia và các chất kích thích.

Điều trị các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường, rối loạn nhịp tim.

Không nên vận động thể lực quá mức như mang vác nặng, chạy nhanh...


Xem thêm Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não tại: http://botania.com.vn/tin-tuc/Ban-biet-gi-ve-tai-bien-mach-mau-nao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét