Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24h và có xu hướng lặp lại nhiều lần, do não thiếu máu, thiếu oxy.

thiểu năng tuần hoàn não
Thiểu năng tuần hoàn não là gi? (minh họa)

Như thế nào là thiểu năng tuần hoàn não?

Lưu lượng máu lên não ở người bình thường là 55ml máu/100g não/phút, khi lưu lượng máu cung cấp cho não quá thấp dưới 20ml thì não sẽ bị thiếu máu (hay thiểu năng tuần hoàn não). Hoạt động của hệ tim mạch bảo đảm hoạt động của lưu lượng máu cung cấp cho não, nhất là huyết động học. Độ quánh của máu, lòng động mạch ảnh hưởng nhiều tới dòng chảy trong các mạch máu. Những stress trong cuộc sống hằng ngày cũng là yếu tố tác động tới việc xuất hiện căn bệnh này.

Dịch tễ bệnh

Thường gặp nơi người trung niên và có tuổi, đặc biệt nơi những người lao động trí óc, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân gây bệnh

Người mắc các bệnh mạn tính như: cao huyết áp, xơ cứng mạch não, các bệnh về tim, suy thận mạn, mỡ máu, tiểu đường… là những nguyên nhân quan trọng gây nên chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh

-Người nghiện bia, rượu, thuốc là

-Người lao động trí óc căng thẳng dẫn đến stress

-Người lười vận động,thừa cân, béo phì

-Thời tiết - khí hậu: Sự thay đổi về thời tiết, khí hậu, thời sinh học cũng là một yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não.

Triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não

Các triệu chứng gợi ý ban đầu của bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường xuất hiện thoáng qua, sau tiến triển, hay tái phát. Các tổn thương có thể lan toả rải rác hoặc có khi khu trú. Bao gồm các biểu hiện sau:

-Nhức đầu: người bệnh thấy đau sau gáy, vùng chẩm, đau âm ỷ hoặc từng cơn lan lên nửa đầu, biểu hiện này thường gặp do hậu quả của rối loạn tuần hoàn hoặc thiếu máu.

-Chóng mặt và rối loạn thăng bằng: Cảm giác này có thể thoáng qua hoặc tăng lên khi thay đổi tư thế kéo dài nhiều giờ đến vài ngày, các triệu chứng này có thể tự hết hoặc đỡ khi dùng thuốc.

-Rối loạn thị giác, nhìn đôi, nhìn sang hai bên mờ hoặc có ám điểm kéo dài trong vài giây vài phút. Các triệu chứng này xảy ra đột ngột khi đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc đứng.

-Các rối loạn vận động, người bệnh như không có cảm giác ở hai chân (đột ngột mất đi), không chóng mặt, không rối loạn ý thức, dấu hiệu xảy ra khi ngửa đầu hoặc quay đầu đột ngột, gây thiếu máu thoảng qua ở cột tháp vùng hành não.

-Các triệu chứng khác có thể gặp: ù tai, giảm thính lực một bên hoặc hai bên thoáng qua. Rung giật nhãn cầu, hội chứng tiền đình, chóng mặt buồn nôn và nôn...

Biện pháp phòng bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Khi bị đau đầu, chóng mặt, ù tai…là những dấu hiệu nghi ngờ bị thiểu năng tuần hoàn não, cần đi khám bệnh ngay và rất nên khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị tích cực. Để phòng bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần:

-Chế độ sinh hoạt,ăn uống:

+Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày như ăn nhiều rau, quả, cá..

+Không nên ăn mỡ động vật, hạn chế ăn nhiều thịt.

+Hạn chế đến mức tối đa việc uống bia, rượu, nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào.

+Tránh tắm nước lạnh khi đi ngoài nắng về, vào mùa lạnh nên mặc ấm, tránh gió lùa.

+Tránh lạnh đột ngột:  Mùa đông mỗi lúc thức dậy, nhất là lúc nửa đêm và gần sáng cần nằm tĩnh dưỡng một lúc mới ngồi dậy, tránh lạnh đột ngột bởi vì người cao tuổi bị thiểu năng tuần hoàn não có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng nếu liên quan đến bệnh của hệ thống tim mạch (tăng huyết áp) mà bị lạnh thì mạch máu co lại đột ngột làm não thiếu máu đột xuất sẽ rất dễ gây tai biến  mạch máu não.

-Chế độ luyện tập:Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm  xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Khi đã được xác định bị thiểu năng tuần hoàn não, cần tuân theo những lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình, nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc. Cần cho những thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình, nhất là các bệnh có liên quan đến bệnh thiểu năng tuần hoàn não để được giúp đỡ, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc.


Xem thêm bệnh thiểu năng tuần hoàn não tại : http://botania.com.vn/tin-tuc/Voi-UniBrain-thieu-nang-tuan-hoan-nao-khong-con-la-noi-lo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét