Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Bệnh Nhân Đái Tháo Đường Với Nỗi Lo Biến Chứng

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đều phải đối mặt với biến chứng mãn tính như: biến chứng tim mạch, biến chứng thần kinh, biến chứng thận và nhiều biến chứng khác. Ở những người mắc chứng bệnh tiểu đường khi gặp phải những biến chứng nguy hiểm, không chỉ để lại cho bản thân mà cả gia đình gánh nặng về chi phí điều trị và tinh thần.

Bệnh Nhân Đái Tháo Đường Với Nỗi Lo Biến Chứng

Các biến chứng xảy ra với bệnh nhân đái tháo đường (minh họa)

Giai đoạn người bệnh đái tháo đường gặp biến chứng?

Trong quá trình phát triển của bệnh tiểu đường, người bệnh có thể gặp phải biến chứng cấp tính ở bất cứ giai đoạn nào trong quá trình. Những biến chứng mãn tính thường khó xác định được thời điểm bắt đầu gặp phải. Với người mắc đái tháo đường tuýp 1 thường có các triệu chứng rầm rộ hơn, nên có thể được phát hiện và điều trị sớm hơn, sẽ cho kết quả tốt hơn. Ở bệnh nhân mắc đái tháo đường tuýp 2, vì bệnh đái tháo đường tuýp 2 thường diễn biến âm thầm, nên đa phần người bệnh mắc phải biến chứng chỉ tình cờ phát hiện khi thăm khám hoặc biến chứng đã vào giai đoạn muộn, khi đó việc điều trị những biến chứng đó trở nên khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều. Nguy cơ biến chứng ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 khó kiểm soát hơn bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1. Để phòng tránh và điều trị sớm biến chứng do bệnh tiểu đường, không thể tách rời mục tiêu kiểm soát đường huyết.

Dấu hiệu nhận biết các biến chứng mãn tính như thế nào?

Người bệnh gặp biến chứng mạch máu sẽ có các biểu hiện ở mắt như nhìn mờ, thì lực kém. Biến chứng ở thận với triệu chứng ban đầu là phù mắt cá chân, cẳng chân hay cẳng tay. Một số bệnh lý về tim mạch như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch và cao huyết áp ở người bệnh đái tháo đường đều có thể là những biến chứng. Còn riêng biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường chiếm khoảng 50%, với các dấu hiệu ban đầu như: tê bì, châm chích, bỏng rát và đau bắt đầu ở đầu ngón và lan lên phía trên… Ngoài ra một số biến chứng khác cũng có thể được phát hiện như: nhiễm trùng dai dẳng ở nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể (như miệng, răng nướu, phổi, da, chân…). Các biến chứng này được giải thích là do hàm lượng đường trong máu cao dẫn đến làm tổn thương mạch máu, thần kinh, làm giảm khả năng miên dịch dẫn tới tăng nguy cơ nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường.

=> Đột quỵ tai biến mạch máu não có thể bạn quan tâm

Bệnh nhân cần làm gì để phòng ngừa biến chứng xảy ra.

Do mạch máu bị tổn thương, dẫn đến sự nuôi dưỡng kém hiệu quả là nguyên nhân chính xảy ra biến chứng. Vì vậy bệnh nhân đái tháo đường cần phối hợp điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, giảm cân và có chế độ tập luyện đều đặn, cùng với sự kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường nhằm duy trì nồng độ đường huyết sát với ngưỡng bình thường, từ đó giảm tỉ lệ xảy ra biến chứng. Giải pháp hỗ trợ điều trị từ thực phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết đang là xu hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn, vì độ an toàn và thích hợp với việc sử dụng lâu dài. Nhưng những sản phẩm này cần đáp ứng được đồng thời cả 2 yếu tố là bảo vệ mạch máu, tế bào và ổn định đường huyết thì mới mang lại hiệu quả thực sự cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

=> Bonidiabet đã được người dùng tin tưởng và chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét