Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Người Bị Tai Biến Mạch Máu Não Nên Ăn Và Kiêng Ăn Gì?

Hiện tại chế độ ăn uống của bạn như thế nào? Chế độ ăn uống này có đảm bảo cho sức khỏe không? Với người có chế độ ăn uống hợp lý, nó không những có lợi cho sức khỏe mà còn tránh được những tác nhân gây bệnh, ngoài gia còn giảm bớt sự phát triển của bệnh tật cũng như giúp các chức năng trong cơ thể phục hồi tốt hơn. Vì vậy, chế độ ăn uống được chỉ định như một biện pháp chữa trị bệnh tật, trong đó không ngoại lệ với người bệnh tai biến mạch máu não, vậy người bị tai biến mạch máu não nên an gì, không nên ăn gì? Để có thể phục hồi nhanh nhất và cũng tránh những biến chứng xảy ra.

Người Bị Tai Biến Mạch Máu Não Nên Ăn Và Kiêng Ăn Gì?

Thực phẩm tốt cho người tai biến mạch máu não (minh họa)

1. Bệnh tai biến mạch máu não ăn gì?

Hiện nay ăn uống được xem như một phương pháp trong việc điều trị bệnh tât, bởi sở dĩ nguyên nhân gây bệnh cũng xuất phát từ ăn uống mà sinh ra. Vậy nên việc điều trị bệnh cần được kết hợp giữa ăn uống và các phương pháp khác mới có hiệu quả thực sự. Như chúng ta đã biết, bệnh tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm và để lại nhiều di chứng nặng nề, vì thế vấn đề ăn uống  cần được đặc biệt chú ý để ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh.

Người bệnh tai biến mạch máu não cần được đảm bảo dưỡng chất đầy đủ cũng như cân đối, với một chế độ ăn phù hợp. Để người bệnh dễ ăn, dễ tiêu và dễ hấp thụ thì các thức ăn nên chế biện để dạng mềm và được chia thành nhiều bữa trong ngày. Các loại thực phẩm tốt cho người mắc tai biến mạch máu não bao gồm:

Chất đạm: chất đạm quan trọng nhưng cần sử dụng ở mức vừa phải, cần tránh những thực phẩm có nhiều cholesterol, nê tăng cường sử dụng các chất đạm từ thực vật hoặc từ động vật (như sữa, cá, thịt nạc…)

Các vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại quả cũng như rau xanh. Cung cấp thực phẩm giàu các chất này trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ; đặc biệt khoáng chất Kali có nhiều trong các loại rau quả nhất là quả chuối. Vậy nên, người bị tai biến mạch máu não ăn chuối rất tốt.

Chất béo: cần hạn chế sử dụng các chất béo từ động vật, thay vào đó nên bổ sung các chất béo từ thực vật, trong dầu thực vật có các axit béo giúp làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, ngăn ngừa và hạn chế hiện tượng xơ vữa động mạch cũng như giảm nguy cơ xảy ra đột quỵ.

=> Bạn quan tâm tới Thiểu năng tuần hoàn não

Người Bị Tai Biến Mạch Máu Não Nên Ăn Và Kiêng Ăn Gì 1?

Nhóm thực phẩm nên kiêng với người tai biến mạch máu não (minh họa)

2. Bệnh tai biến mạch máu não kiêng ăn gì?

Với chệ độ ăn uống cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho người bệnh, thì trong chế độ ăn uống cũng cần tránh một số thực phẩm làm tăng nguy cơ gây bệnh. Người mắc tai biến mạch máu não cần kiêng ăn một số loại thực phẩm bao gồm:

Hạn chế sử dụng muối: muối là một gia vị được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn, nên khi sử dụng muối cho người bệnh cần phải cẩn thận vì muối hấp thu nước trong máu gây nên tình trạng tăng huyết áp. Vì vậy, nên không sử dụng muối hoặc chỉ một lượng rất nhỏ khi chế biến thức ăn.

Chất kích thích và chất béo động vật: nên hạn chế hoặc từ bỏ các loại đồ ăn thức uống chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc là, thực phẩm cay nóng... chúng là những chất làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, và ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị. Vì vậy để có được kết quả điều trị tốt, nên từ bỏ hoặc hạn chế tối đa các chất này.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống hợp lý hay không cũng cần phải tùy vào thể trạng và tình trạng của người bệnh. Với người bệnh bị hạn chế hoạt động thì lượng thức ăn cung cấp nên ít hơn người bệnh vẫn có thể hoạt động được. Ngoài việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, những hoạt động nhẹ nhàng cũng như chế độ nghỉ ngơi hớp lý sẽ giúp phòng tránh những tác nhân gây bệnh và sự phát triển của bệnh tai biến mạch máu não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét