Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Tất Cả Về Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não

Thiểu năng tuần hoàn não (hay thiếu máu não, rối loạn tuần hoàn não) là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột, thường hồi phục sau 24 giờ và bệnh có xu hướng lặp lại nhiều lần. Thiểu năng hay gặp ở người cao tuổi, và những người lao động trí óc căng thẳng. Ngày nay bệnh thiểu năng tuần hoàn não là bệnh rất phổ biến, không chỉ ở người cao tuổi, người lao động trí óc mà cả ở người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Tất Cả Về Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não

Dấu hiệu nhận biết thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não lâu ngày, dễ mắc những biến chứng nặng nề nguy hiểm tới tính mạng như đột quỵ nhồi máu não khi một động mạch bị tắc nghẽn do huyết khối; bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn vì não bị hoại tử hay phù.

Nguyên nhân gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não phần lớn nguyên nhân xuất phát từ thiếu máu não. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu não và cũng là nguyên nhân gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não mà chúng ta cần biêt.

Mắc các loại bệnh lý

-Xơ vữa động mạch: do các mảng bám hình thành trong lòng mạch máu, tích tụ gây cản trở lưu thông dòng máu lên não. Nguyên nhân này chiếm 60-80%

-Độ nhớt của máu: máu quá đặc quánh cũng khiến máu lưu thông khó khăn.

-Mắc các dị tật bẩm sinh, u sùi, lòng mạch hẹp…

-Cục huyết khối gây cản trở dòng máu

-Do thoái hóa, vôi đốt sống cổ gây chèn ép mạch máu trong đốt sống cổ.

==>Bạn quan tâm đến Bệnh tiểu đường

Bị béo phì

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, những người béo phì có nguy cơ mắc thiểu năng tuần hoàn não cao hơn người có cân nặng bình thương. Nguyên nhân có thể do lượng mơ dừ thừa lớn, làm ảnh hưởng tới lưu thông máu lên não, gây thiếu máu não, làm hoa mắt, chóng mặt, đau nhức đầu dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não.

Các yếu tố bên ngoài xã hội

Uống rượu bia, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, không khoa học được coi là yếu tố làm gia tăng bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Bên cạnh đó là những áp lực tâm lý, công việc căng thẳng, khiến con người khó kiểm soát cảm xúc, dễ cáu gắt, trí nhớ suy giảm, rối loạn tuần hoàn não. Từ đó dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não.

Các biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Người bệnh có những biểu hiện như: đau nhức lan tỏa , nặng đầu, nhất là mỗi khi phải suy nghĩ nhiều, đây là triệu chứng hay gặp nhất; đau sau gáy, chẩm, cơn đau đôi khi âm ỉ có khi từng cơn lan nửa đầu; chóng mặt mất thăng bằng, cảm giác mọi vật xoay tròn. Những cảm giác này có thể thoáng qua hay tăng lên khi người bệnh đột ngột thay đổi tư thế kéo dài nhiều giờ đến vài ngày, chúng có thể tự hết có khi phải dùng thuốc; Rối loạn thị giác, nhìn đôi, nhìn sang bên mờ hoặc có ám điểm kéo dài vài giây hay vài phút. Dấu hiệu này xảy ra khi người bệnh chuyển đột ngột từ nằm sang ngồi hay đứng; Người bệnh có thể gặp áo giác; rối loạn vận động, đột ngột như mất chân, không chóng mặt, không rối loạn ý thức, xảy ra khi ngửa hay quay đầu đột ngột, gây thiếu máu thoáng qua. Người bệnh luôn cảm thấy bồn chồn, không tự chủ, lâu dần trái tính, trái nêt. Dễ mủi lòng, tủi thân, đang trí.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như ù tai, thính lực giảm một bên hoặc cả 2 bên tai thoáng qua. Cảm thấy mắt rung giật, chóng mặt, buồn nôn và nôn…

Bệnh nhân khi thấy những triệu chứng trên, nên đi khám ngay để sớm phát hiện nguyên nhân gây ra bệnh và có được phương pháp điều trị hiệu quả, phòng ngừa biến chứng xảy ra.

Phòng và chữa bệnh

Phòng bệnh

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là một bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị, vì vậy chúng ta nên có kế hoạch phòng ngừa bệnh sớm nhất.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau, quả, cá (tuần 2-3 bữa cá), không ăn nhiều thịt, không dùng mỡ động vật. Hạn chế đồ uống có cồn như rượu bia. Bỏ thuốc lá, thuốc lào. Tích cực tập luyện thể thao đều đặn, để phòng các bệnh như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, thừa cân vì những bệnh này gián tiếp làm xuất hiện thiểu năng tuần hoàn não.

Khi đi ngoài nắng về tuyệt đối không tắm nước lạnh, nên mặc ấm, tránh nằm nơi gió lùa. Cần nằm tĩnh dưỡng trước khi tỉnh giấc trong mùa đông, tránh ngồi đột ngột, nhất là ở người già vì thiểu năng tuần hoàn não ở người già có liên quan đến tim mạch (do huyết áp cao) khi bị lạnh đột ngột, mạch máu co lại gây cản trở và làm thiếu máu lên não, dễ gây ra tai biến mạch máu não.

Chữa bệnh

Phải tìm được nguyên nhân mới điều trị tận gốc được thiểu năng tuần hoàn não một cách hiệu quả. Khi không nắm được rõ nguyên nhân, bắt buộc phải dùng các liệu pháp điều trị triệu chứng bằng tân dược, đông dược, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu nhằm làm giãn mạch tăng khả năng lưu chuyển máu lên não, kết hợp với điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất trong điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh cần được thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý từ các chuyên gia trong ngành.

2 nhận xét:

  1. chứng bệnh rối loạn tuần hoàn não hay thiểu năng tuần hoàn não đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nếu như k được điều trị bệnh sẽ biến chứng ảnh hưởng đến đời sống sau này

    Trả lờiXóa