Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Món Ăn Bài Thuốc Cho Người Mắc Tai Biến Mạch Máu Não

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tai biến mạch máu não. Tai biến mạch máu não là bệnh trạng thường gặp ở người cao tuổi… bệnh thường khởi phát đột ngột, đa phần gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân hoặc để lại nhiều di chứng tàn phế nghiêm trọng.

tai biến mạch máu não do tắc nghẽn mạch máu
Tắc nghẽn động mạch máu não gây tai biến mạch mạch máu não (minh họa)

Các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não chủ yếu do: cao huyết áp và xơ vữa động mạch hoặc có sự kết hợp của cả hai, tai biến còn có thể gặp ở người mắc bệnh tim mạch, bệnh nhân bệnh tiểu đường, thiểu năng tuần hoàn não…

Theo y học cổ truyền thì tai biến mạch máu não theo thuộc phạm trù trúng phong. Phong có nội phong và ngoại phong. Tai biến mạch máu não thuộc về nội phong; Trúng phong là bệnh cấp tính, diễn biến nhanh và nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh vì vậy cần cấp cứu kịp thời ngay. Căn cứ vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh để xử lý đúng, thích hợp và điều trị có hiệu quả. Ngoài việc điều trị băng y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền, thì các món ăn, bài thuốc cũng có tác dụng hỗ trợ đắc lực giúp người bệnh máu chóng phục hồi, qua cơn nguy hiểm và giảm bớt các biến chứng và di chứng.

Bài 1: 12g nhân quả đào, 12g thảo quyết minh, sắc kỹ tất cả và cho vào ít mật ong quấy đều. Tác dụng chữa tăng huyết áp tắc mạch máu não. Người bị xuất huyết não không được dùng bài thuốc này.

Bài 2: Cháo trai, sò: Thịt trai 50g, thịt sò (hàu) 50g, cho 100g gạo tẻ vào nước trai, sò nấu thành cháo dùng ăn mỗi ngày 2 lần. Tác dụng hiệu quả chứng cao huyết áp tai biến mạch máu não, chóng mặt, nhức đầu, gan dương thịch. Lưu ý người mắc chứng hư hàn không được dùng.

Bài 3: Cháo hoa cúc: Cắt bỏ cuống hoa, đem sấy khô và tán nhuyễn. Mỗi lần dùng 100g gạo tẻ nấu cháo, cháo chín cho 15g bột hoa cúc vào quấy đều, đung sôi vài phút là dùng được, dùng vào 2 bữa sáng chiều. Hoặc dùng mầm cây cúc tươi rửa sạch, thái nhỏ, cho vào 100g gạo tẻ nấu thành cháo để ăn. Món này phù hợp với người bệnh mắc chứng trúng phong, cao huyết áp, nhức đầu chóng mặt. Lưu ý người cao tuổi, tỳ hư, bệnh tiểu đường không được dùng.

Bài 4: 15g hoàng kỳ, bạch thược sao vàng và quế mỗi thứ 15g, 15g gừng tươi, đem sắc kỹ lấy nước bỏ bã. Dùng 100g gạo tẻ, táo tàu 4 quả, nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho nước thuốc vào quấy đều, mỗi ngày ăn một lần. Chữa di chứng sau tai biến mạch máu não (sau khi trúng phong, khí huyết đều hư, liệt nửa người, chân tay teo mềm không hoạt động được, lưỡi thâm, bựa lưỡi trắng, mạch vi hoạt…). Điều trị liên tục sẽ có hiệu quả, những người huyết áp không cao, xuất huyết não đã dừng khám chẩn đoán tắc mạch não có thể dùng bài thuốc này.

Bài 5: 10g hoàng kỳ, 10 quả táo tầu, 10g đương qui, 10g kỷ tử, 100g thịt lợn nạc thái lát. Tất cả cho vào ninh nhừ, cho thêm ít gia vị, ăn thịt uống nước. Bài thuốc này có tác dụng bổ hư trợ dương, sinh huyết, tăng cường khí huyết. Thích hợp với người bị di chứng sau tai biến mạch máu não như chân tay teo, tê liệt, bán thân bất toại… Lưu ý những người mắc ngoại cảm nóng, gan dương đều thinh thì không dùng được bài thuốc này.

Bài 6: 30g kỷ tử, 30g mạch môn đông, tất cả sắc lấy nước uống thay nước chè, uống hết trong ngày. Chữa trị các chứng sau tai biến như chóng mặt nhức đầu, nhìn mờ không rõ, huyết áp tăng, mặt đỏ phừng phừng. Người mắc chứng hư hàn, đi ngoài lỏng thì không được dùng bài thuốc này.

Bài 7: 100g thiên ma, não lợn một bộ làm sạch, tất cả cho vào bát đổ nước vừa đủ, hấp cách thủy. Dùng hàng ngày hoặc cách ngày dùng một lần. Có công hiệu chữa bán thân bất toại do tai biến mạch máu não.

Bài 8: Vừng đen hòa với đường: Mỗi lần dùng hai thìa vừng đen đã rang chín, hòa một ít đường trắng, quấy đều, uống với nước sôi, có tác dụng sinh huyết, giãn cơ bắp, chữa bán thân bất toại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét