Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Điều Trị Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Hiệu Quả

Thiểu năng tuần hoàn não là một chứng bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não diễn biến lâu ngày, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ nhồi máu não hệ sống nền rất nguy hiểm khi một động mạch bị huyết khối gây tắc hoàn toàn, người bị đột quỵ có thể tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn vì thân não bị nhồi máu hoại tử cấp tính, phù não.

Điều Trị Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Hiệu Quả

Nguyên nhân dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Để có phương pháp chữa trị hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu được các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não như:

Một số nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

-Lòng mạch máu bị hẹp cản trở vận chuyển máu, do xơ mỡ động mạch gây nên (nguyên nhân chính chiếm đến 80%).

-Lòng mạch máu bị hẹp do dị dạng bẩm sinh, u sùi, bóc tách thành mạch.

-Cục máu đông làm cản trở lưu thông máu trong động mạch

-Mạch máu bị chèn ép do thoái hóa, vôi hóa đốt sống cổ.

-Do các chèn ép từ bên ngoài lên thành động mạch làm cản trở lưu chuyển máu.

=> Bệnh tiểu đường những điều bạn muốn biết

Phương pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Để việc điều trị thiểu năng tuần hoàn não có hiệu quả, cần phải tìm ra nguyên nhân để điều trị tận gốc. Kết hợp với điều trị các triệu chứng khác. Khi huyết áp thường thấp hơn mức bình thường nên dùng thuốc nâng huyết áp, hoặc uống trà gừng, trà sâm vào buổi sáng hàng ngày.

Bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị sớm: Do thiểu năng tuần hoàn não không biểu hiện, chỉ thoáng qua, nên dễ bị hiểu nhầm là suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình. Vậy nên, khi nghi ngờ mắc thiểu năng tuần hoàn não với biểu hiện như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…, cần được điều trị ngay; ngoài ra cần đi khám bệnh định kỳ. Điều trị ngay khi có cơn cấp thiểu năng tuần hoàn não: khi có xơ mỡ động mạch nặng sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não. Giúp cải thiện tuần hoàn não, có thể cho bệnh nhân dùng thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên để có được kết quả cao trong điều trị và an toàn, việc dùng thuốc cần được các bác sĩ chuyên khoa khám và kê đơn, người nhà bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc vì có những triệu chứng của bệnh giống nhau.

Với bệnh nhân này, thuốc có thể được chỉ định nhưng bệnh nhân khác, thuốc lại là chống chỉ định. Vậy nên, không thể chỉ dựa vào thông tin tác dụng cung cấp trên bao bì thuốc mà dùng ngay, điều này rất có hại và nguy hiểm cho bản thân. Khi được xác định mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não, bệnh nhân cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ, nhất là chế độ ăn uống, tập luyên và dùng thuốc. Người nhà cần phải biết được tình trạng của bệnh nhân, nhất là các bệnh liên quan đến thiểu năng tuần hoàn não để được giúp đỡ, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, ngủ nghỉ, và dùng thuốc. Người bệnh không nên vừa đi nắng về đã tắm ngay, nên mặc ấm, ngủ nới gió lùa. Vào mỗi sáng mùa đông, khi tỉnh giấc cần tĩnh dưỡng trước khi ra khỏi chăn, tránh lạnh đột ngột, nhất là ở người cao tuổi bởi người cao tuổi khi bị thiểu năng tuần hoàn não có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng có liên quan đến các bệnh tim mạch (huyết áp cao) mà khi lạnh đột ngột, mạch máu bị co lại làm cản trở máu lưu thông, dẫn đến thiếu máu cục bộ dễ gây ra tai biến mạch máu não.

Các biện pháp phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não

Để có thể phòng ngừa bệnh thiểu năng tuần hoàn não một cách hiệu quả và hợp lý nhất, bệnh nhân cần một chế độ ăn hợp lý hàng ngày như ăn nhiều rau, quả, cá nên ăn vài ba bữa mỗi tuần. Bệnh nhân hạn chế ăn nhiều thịt, thay mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật. Hạn chế không dùng đồ uống có cồn như rượu bia, hạn chế hút thuốc lá hay thuốc lào. Chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặng, giúp ngăn ngừa một số bệnh như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, thừa cân béo phì, vì chúng là nguyên nhân giác tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

1 nhận xét: