Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Các Dấu Hiệu Của Rối Loạn Tuần Hoàn Não

Như chúng ta biết, chứng rối loạn tuần hoàn não hay thiếu máu não đều thuộc bệnh lý mạch máu não, đây là một bệnh lý nguy hiểm của bệnh học thần kinh. Ngày nay, với các bệnh mạn tính như máu nhiễm mỡ, tăng huyết áp, béo phì, thừa cân, rượu bia, thuốc lá… và áp lực cuộc sống, công việc là những yếu tố làm xu hướng mắc bệnh này tăng lên. Rối loạn tuần hoàn não thường gặp ở người độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên, ngay cả đối với người trẻ tuổi cũng đang là đối tượng có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn tuần hoàn não.

Các Dấu Hiệu Của Rối Loạn Tuần Hoàn Não

Làm việc trí óc căng thẳng, stress nguyên nhân của rối loạn tuần hoàn (minh họa)

Các biểu hiện của rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não ở giai đoạn đầu có sự bù trừ, về sau chuyển sang giai đoạn mất bù với cơn thiếu máu thoáng qua, biểu hiện khu trú hoặc có thể toàn thân và sẽ mất đi trong 24 tiếng.  Tuy nhiên, đây là dấu hiệu sớm báo nguy cơ mắc tai biến mạch máu não về sau ít được chú ý, đặc biệt là ở người trẻ. Những dâu hiệu như mỏi tay chân, tê bì, co giật chi, mất trí nhớ tạm thời…. nếu không được phát hiện và sớm điều trị sẽ phát triển nặng hơn khi trong người có sắc các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, tim mạch….

Rối loạn tuần hoàn não ít nhiều đều có phù não, làm ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh: dễ nóng giận, buồn vui, đãng trí… và các rối loạn thần kinh thực vật dễ gặp nữa là cảm giác nóng bừng, toát mồ hôi, thở khó, nổi da gà…

Trong rối loạn tuần hoàn não, nó còn được chia theo vị trí não tổn thương như: bán cầu, vùng trán, vùng chẩm, tiểu não, thân não,…

Người mắc chứng rối loạn tuần hoàn não cấp tính, sẽ có biểu hiện là tai biến mạch máu não, đây là bệnh rất nguy hiểm. Biểu hiện thường thấy của tai biến mạch máu não là đau đầu dữ dội, hôn mê, nôn và buồn nôn, liệt chi, miệng méo, xuất huyết não, nhồi máu não… bệnh nhân rất dễ tử vong.

Rối loạn tuần hoàn não mãn tính là tình trạng thiếu máu não mãn tính, với các biểu hiện như tê mỏi chân tay, đau đầu, mất ngủ, hoa mắt,… chúng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc.

Những yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não

Một trong những nguyên nhân quan trọng, dẫn đến chứng rối loạn tuần hoàn não là từ các bệnh mạn tính như: tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu não, đường huyết cao, các bệnh lý về tim…

Sự tác động của thời tiết, khí hậu cũng là yếu tô gây bệnh. Các cơn tai biến mạch máu não thường dễ phát sinh trong mùa lanh. Giờ sinh học, người dễ gặp rủi ro về tuần hoàn não nhất là vào 4-5 giờ sáng và 5-6 giờ chiều.

Các yếu tố xã hội như: rượu bia, thuốc lá là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển rối loạn tuần hoàn não. Xu hướng béo phì, thừ cân, lười vận động làm gia tăng bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch. Và ở những người thường xuyên lao động trí óc với cường đọ cao, stress cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Xong thực tế cho thấy, ngày nay thói quen sống thụ động, phụ thuộc máy móc, phương tiện, chế độ ăn giàu đạm, làm việc quá sức, không chú ý tới tình trạng thay đổi sức khỏe chính là tiền đề phát sinh bệnh. Vì thế, rối loạn tuần hoàn não không chỉ là bệnh người cao tuổi mà còn là bệnh ủa người trẻ.

Phòng bệnh vẫn là quan trọng nhất

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hạn chế đồ kích thích như rượu bia, thuốc là; cần tích cực vận động thường xuyên để phòng ngừa bệnh tật, kể cả rối loạn tuần hoàn não. Đối với người lao động trí óc nhiều, càn có chế độ nghỉ ngơi định kỳ để tránh não làm việc quá tải.

Khi có các dấu hiệu như chóng mặt, đau đầu, nôn và buồn nôn, tê mỏi chân tay,.. cần thăm khám bác sỹ ngay để có được chẩn đoán chính xác và sớm điều trị, nhất là những người trẻ tuổi vì chủ quan cho rằng còn trẻ sức khỏe còn dẻo dai. Khi phát hiện mắc rối loạn tuần hoàn não, người bệnh cần tuân thủ tư vấn của bác sĩ về chế độ ăn, luyện tập và dùng thuốc. Cần lưu ý, không tắm nước lạnh khi mới đi trời ngắng về, tránh ngủ nơi gió lùa… nhất là người cao tuổi. Bởi khi bị rối loạn tuần hoàn não dễ kéo theo thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể và tư thế vận động cũng khiến có thể khiến mạch máu não bị tắc nghẽn nhất thời, dễ sinh ra tai biến mạch máu não

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét