Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Triệu Chứng Thiểu Năng Tuần Hoàn Não Và Cách Điều Trị

Não bộ ở người trưởng thành, tuy chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể, nhưng sử dụng 25% lượng oxy toàn cơ thể. Oxy được vận chuyển theo máu cung cấp lên não. Thiểu năng tuần hoàn não xảy ra khi lượng máu cung cấp lên não bị suy giảm, điều này khiến hoạt động bình thường của não bị rối loạn hoặc ngưng trệ. Thiểu năng tuần hoàn não có thể gây ra những hậu quả, tổn thương nghiêm trọng không phục hồi, gây tai đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhũn não hay thậm chí gây tử vong.

Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não và cách điều trị
Thực hiện thay đổi tư thể trong khi làm việc để tránh thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não

Khi bị thiểu năng tuần hoàn não có thẻ gặp phải rất nhiều biểu hiện như:

Đau đầu: dấu hiệu xuất hiện sớm. Người bệnh gặp những cơn đau ê ẩm, lan tảo kèm cảm giác nặng đầu. Khi di chuyển hay phải suy nghĩ nhiều cảm giác đau tăng lên.

Hoa mắt, chóng mặt: Người bệnh có cảm giác xung quanh quay tròn, mặt mũi tối sầm lại phải nằm hay ngồi xuống để tránh ngã.

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc: Người bệnh khó ngủ, mất ngủ, ngủ cũng không sâu, hay trằn trọc, dễ tỉnh giấc.

Suy giảm trí nhớ, kém tập trung: mất trí nhớ ngắn hạn, khó tập trung làm việc, nhiều khi lú lẫn.

Chân tay tê bì: cảm giác kiến bò ở đầu ngón chân và tay, đôi khi mất cảm giác trong thời gian ngắn hoặc bị co rút.

Rối loạn cảm xúc: bệnh nhân hay lo lắng, bồn chồn, dễ cáu gắt.

Các triệu chừng này thường xuất hiện lặp đi lặp lại và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thiếu máu não ở mức độ nghiêm trọng có thể gây ra cơn đột quỵ, tai biến mạch máu não với những dấu hiệu cảnh báo như: đau đầu dữ dội; một bên tay chân yếu hẳn đi, người bệnh đứng không vững, không cầm nắm được đò vật; cảm giác kim châm kiến bò ở đầu ngón tay chân, yếu liệt nủa người; giảm thị lực đột ngột, nói khó, nói ngọng, nói lắp…

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Nguyên nhân gây ra thiểu năng tuần hoàn não có rất nhiều, phổ biến nhất là:

Huyết áp thấp

Các bệnh về tim mạch

Xơ vữa động mạch

Bệnh tiểu đường

Thoái hóa đốt sống cổ

Thiếu máu, chất lượng máu kém

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng thuốc

Với mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau, như:

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não do xơ vữa động mạch cảnh: chỉ định dùng thuốc giảm cholesterol máu, giãn mạch để máu lưu thông tốt qua điểm tắc nghẽn.

Bệnh thiều năng tuần hoàn não do thoái hóa đốt sống cổ: kết hợp dùng thuốc với phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, bấm huyệt xoa bóp.

Bệnh thiều năng tuần hoàn não do huyết áp thấp: dùng thuốc hay sản phẩm bộ trợ giúp ổn định và nâng cao huyết áp.

Đối với thiểu năng tuần hoàn não không rõ nguyên nhân thì chủ yếu dùng thuốc giải quyết các triệu chứng. Tuy nhiên với bất kỳ nguyên nhân nào gây thiểu năng tuần hoàn não cũng cần thiết phải thực hiện lối sống khoa học.

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não không dùng thuốc

Tăng cường các loại rau, củ, quả tươi, ăn nhiều cá thay cho thịt.

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo. Cần lưu ý thực phẩm giàu hàm lượng vitamin K, loại vitamin này làm tăng nguy cơ gây tai biến mạch máu não, hạn chế các loại sau: bắp cải, chuối, cải bó sôi, súp lơ xanh, cà rốt, dưa chuật…

Nên bỏ bia rượu, thuốc là và thuốc lào nếu đang sử dụng.

Nên giải lao thư giãn sau 1-2 tiếng làm việc. Không thay đổi tư thế một cách đột ngột, cần thực hiện thay đổi từ từ để máu kịp lên não.

Thường xuyên tập luyện thể thao đều đặn với 30 phút mỗi ngày, sẽ giúp máu luôn được lưu thông, tăng cường máu lên não.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ có thể thực hiện hàng ngày để cải thiện phần nào đó cho những triệu chứng bạn đang gặp phải. Tuy nhiên một công cụ cũng khá hữu ích và được coi là chuyên biệt dành cho những ai bị thiểu năng tuần hoàn não kèm theo huyết áp thấp, đó chính là những thảo dược truyền thống vốn được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Chẳng hạn như Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu), Ích trí nhân, Xuyên tiêu... không chỉ có khả năng bổ máu, tăng cường tuần hoàn lưu thông máu não để giảm đi triệu chứng của bệnh, các vị thuốc này còn giúp điều chỉnh huyết áp đưa về thế cân bằng một cách tự nhiên và bền vững.

1 nhận xét: