Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Những Sai Làm Tai Hại Khiến Bé Hay Ốm

Khi chăm sóc bé cha mẹ cần lưu ý tránh làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của bé, khi hệ miễn dịch của bé yếu ớt sẽ không chống lại được sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh khiến bé hay ôm yêu. Cha mẹ nên tránh các thói quen xấu sau đây, để tránh tình trạng bé hay ốm vặt.

Những sai lầm tai hại khiến bé hay ốm vặt
Hệ miễn dịch kém khiến trẻ hay ốm hơn (minh họa)

Cho con ăn nhiều đồ đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh

Các loại thực phẩm ăn liền, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… đều chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa, muối và hàm lượng đường cao. Chất béo chưa bão hòa làm ngăn cản hoạt động của hệ miễn dịch, hàm lượng đường và muối gây cản trở sự thực bào (quá trình các tế bào bạch cầu tiêu diệt virut, vi khuẩn có hại).

Vậy nên, cần cho trẻ ăn những món ăn tươi ngon, lanh mạnh cha mẹ tự làm sẽ là cách tốt nhất để đảm bảo trẻ đủ năng lượng và chất dinh dưỡng giúp bé chống lại các nguy cơ bệnh tật.

Để con thiếu ngủ

Trẻ không ngủ sâu giấc hay trẻ thiếu ngủ làm giảm khả năng sinh sản tế bào bạch cầu, do đó hệ miễn dịch của trẻ không đủ sức chống lại virut và vi khuẩn có hại, tác nhân gây nên tình trạng trẻ hay ốm vật. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn khi thiếu ngủ thì cũng dễ mắc bệnh, cơ thể ốm yếu hơn do bị vi rút, vi khuẩn xâm nhập và hay mắc các bệnh vặt như bệnh cảm cúm.

Không khuyến khích con vận động

Đa phần cha mẹ nghĩ con ăn no, ngủ khỏe thì sẽ có sức đề kháng tốt. Điều này chưa đúng hoàn toàn, bởi nếu trẻ không được rèn luyện thể lực sẽ không có được sức khỏe thực sự tốt. Việc tập luyện thường xuyên giúp máu lưu thông, thúc đẩy quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, tăng cường hoạt động của kháng thể và tế bào bạch cầu trong cơ thể bé. Hàng ngày cho bé vận động 15 phút sẽ giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh, hoạt động tốt hơn. Với các trẻ sơ sinh, việc kích thích tay chân bé hoạt động cũng có tác dụng tương tự. Vì vậy, cha mẹ không nên để cho bé ở nhà với các hoạt động thụ động như xem tivi, chơi game….

Ốm là dùng kháng sinh

Theo các nghiên cứu cho biết thuốc kháng sinh làm giảm lượng hooc môn cần thiết cho hệ miễn dịch. Khi dùng thuốc kháng sinh, trẻ mau khỏi bệnh hơn nhưng hậu quả là cơ thể bé sẽ càng yếu hơn, dễ có nguy cơ mác bệnh ở những lần sau. Do trẻ bị suy giảm khả năng hệ miễn dịch tự chống chịu viut và vi khuẩn.

Vậy nên, khi trẻ mới chớm ốm cha mẹ cần quan sát, đánh giá các biểu hiện của trẻ để có quyết định xem liệu cơ thể trẻ có thể tự kiểm soát tình trạng bệnh hay không.

Khói thuốc trong nhà

Việc trong nhà có người hút thuốc khiến trẻ bị hút thuốc thụ động. Điều này ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể và gây ra một số bệnh nguy hiểm nhiều hơn cả hút thuốc lá chủ động. Vì thế, gia đình cần khuyến nghị các thành viên cai thuốc hoặc tránh hút thuốc trước mặt trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét