Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não

Người cao tuổi, đặc biệt là người lao động trí óc là những đối tượng dễ mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Người mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não có cảm giác đau nhức, tê bì và rối loạn ở một số cơ quan trong cơ thể. Thiểu năng tuần hoàn não tiến triển nặng có thể có các cơn thiếu máu não thoáng qua, đột quỵ tai biến…

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiểu năng tuần hoàn não
Đau nhức đầu dấu hiệu nhận biết bệnh thiểu năng tuần hoàn não (minh họa)

Dấu hiệu sớm nhận thấy ban đầu

Bệnh nhân mắc thiểu năng tuần hoàn não trông có vẻ già yếu hơn, dáng đi chậm, kém linh hoạt, thay đổi tính cách. Thờ ơ với những thứ đã quan tâm trước, thẫn thờ, thích yên tĩnh. Về sau, bệnh nhân mắc thiểu năng tuần hoàn não còn thấy thêm các biểu hiện như:

Cảm giác đau nhức:

-Đau nhức đầu lan tỏa và trong đầu có cảm giác nặng, nhất là mỗi khi phải suy nghĩ nhiểu. Bệnh nhân mắc thiểu năng tuần hoàn não thường hay có thói quen xoa bóp trán, vuốt hoặc gãi đầu, đấm nhẹ vào trán…

-Có cảm giác mệt mòi vì hay bị đau sau gáy, vùng chẩm, cảm giác đau đôi khi âm ỉ hoặc từng cơn lan lên nửa đầu.

Trong người có các rối loạn:

-Hoa mắt chóng mặt và mất thăng bằng: bệnh nhân có cảm giác mọi vật như chao đảo quanh mình, những lúc đấy bệnh nhân thường nằm im vì cử động sẽ cảm thấy khó chịu buồn nôn, chóng mặt.

-Thị giác bị rối loạn dẫn đến nhìn mờ, nhìn đôi. Dấu hiệu này gặp phải khi bệnh nhân chuyển tư thể đột ngột từ năng sang ngồi hay đứng.

-Rối loạn giấc ngủ: thường dai dẳng, khó chịu và khó chữa. Với từng bệnh nhân thì rối loạn giấc ngủ cũng rất khác nhau, một số bệnh nhân mất ngủ, một số lại bị rối loạn nhịp ngủ.

-Rối loạn tâm lý: Bệnh nhân có cảm giác bồn chồn, không tự chủ hoàn làm chủ được với những lý do nhỏ nhặt, nhiều khi có phản ứng mạnh mẽ quá mức, lâu dần trái tính trái nết. Đôi khi bệnh nhân dễ mủi lòng, dễ tủi thân và đang trí.

Cảm giác tê bì :

Thường có cảm giác tê bì đầu ngón chân ngón tay như kiến bò. Có người bệnh lại đau dọc các xương sườn, đau gáy, lạnh dọc sống lưng. Tai có cảm giác ù, ve kêu dai dẳng cả ngày lẫn đêm dấn đến ảnh hưởng tới sinh hoạt, giấc ngủ và sức khỏe.

Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não nếu không được điều trị sớm dẫn đến xuất hiện các cơn thiếu máu não thoáng quá. Các cơn này thường xuất hiện đột ngột, sau tự hết. Người bệnh có các dấu hiệu như:

-Tay chân yếu, không có lực dễ làm rớt đò đang cầm, dễ bị té ngã, dáng đi không bình thường.

-Vận động tay chân không ăn khớp nhau.

-Cảm giác thấy tê rần, kiến bò.

-Khó nói, khó diễn tả ý, thậm chí không nói được.

-Toàn thân cảm thấy quay cuồng, bản thân họ khi nhìn đồ vật xung quanh cũng thấy vậy.

Khi bệnh nhân có sẵn các bệnh lý về cao huyết áp, bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch thường thấy rõ các dấu hiệu trên hơn.

Khi thấy các dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đến bệnh viên thăm khám sớm để chẩn đoán rõ nguyên nhân, từ đó có cách điều trị hiệu quả và đề phòng biến chứng nguy hiểm như nhũn não, đột quỵ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét