Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Các Nhóm Thực Phẩm Giúp Trẻ Luôn Khỏe Mạnh

Tình trạng bé hay ốm yếu, dễ mắc các bệnh vặt. Vậy bí quyết nào giúp cha mẹ không phải lo lắng về tình trạng bé hay ốm yếu? Nhất là vào mùa đông, sức đề kháng của trẻ kém nên bé dễ bị nhiễm bệnh. Trong ăn uống, có nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe cho trẻ, đây chính là những bí quyết mà cha mẹ chăm sóc bé thật tốt. Cha mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm dưới đây, để trẻ luôn luôn có được sức khỏe tốt và đẩy lùi tình trạng bé hay ốm yếu.

Nhóm thực phẩm giúp trẻ luôn khỏe mạnh
Nhóm thực phẩm giàu vi chất khoáng và vitamin để bé yêu luôn khỏe mạnh (minh họa)

1.Nhóm thực phẩm chứa nhiều Selen

Để trẻ có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, cha mẹ không thể không nhắc đến một vi chất giữ vai trò vô cùng quan trọng là selen. Selen thành phần thiết yếu, là chất chống oxy hóa, giữ vai trò chủ chốt trong bảo vệ cơ thể khỏi các tác hại của gốc tự do. Việc thiếu hụt selen gây tác hại ức chế chức năng hệ miễn dịch, để tăng cường và khôi phục khả năng của hệ miễn dịch cha mẹ cần bổ sung selen. Ngoài ra thiếu vi chất selen còn gây ức chế khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, hậu quả gây ra suy giảm chức năng bạch cầu và tuyến ức. Selen có vai trò trong phục hồi cấu trúc di truyền, kích hoạt enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc một số kim loại nặng. Các loại thức phẩm như: nấm, thịt, cá, cà rốt, củ cải… rất giàu hàm lượng selen cha mẹ chú ý cho con ăn thường xuyên.

2.Nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm

Ngoài vi chất selen, thì vi chất kẽm cũng là vi chất quan trọng để tăng cường sức đề kháng và cho bé yêu một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vi chất kẽm có thể trực tiếp khống chế sự sinh sôi của virut cảm, đồng thời tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể bé yêu, kẽm được coi là khắc tinh của virut. Vi chất kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như: hải sản, thịt nạc, gan lợn, lòng đỏ trứng…. cha mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn.

3.Nhóm thực phẩm giàu protein

Trong cơ thể mỗi người không thể thiếu vi chất protein. Nhất là đối với hệ miễn dịch của trẻ, vi chất protein giữ vai trò kích thích sản sinh nhiệt. Protein giúp cơ thể sinh nhiệt tốt hơn các loại thực phẩm chứa tinh bột hay chất béo, vậy nên protein có khả năng giữ ấm cơ thể tốt hơn. Ngoài ra trong protein có chứa Amino axit giúp sản sinh các tế bảo cho cơ thể, các tế bào này giúp hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường. Thiếu hụt vi chất protein, hệ miễn dịch sẽ hoạt động kém hiệu quả do các tế bào không được nuôi dưỡng tốt. Vậy nên, cha mẹ cần phải đảm bảo trẻ luôn được cung cấp đầy đủ protein. Protein có nhiều trong các thực phẩm như: cá, thịt nạc, sữa, trứng…

4.Nhóm thực phẩm chứa vitamin C

Vitamin C đứng đầu nhóm vitamin trong một hệ miễn dịch. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống virut, hạn chế bệnh tật đặc biệt là bệnh về đường hô hấp. Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như: cam, bưởi, táo…

Ngoài ra các loại quả này giàu hàm lượng chất xơ tốt cho bé, cha mẹ nên cho bé ăn nguyên quả, nguyên tép hay múi thay vì chỉ vắt nước. Chúng còn giúp hệ miễn dịch cho cơ thể để ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm do không khí lạnh.

5.Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Thành phần giúp ổn định màng tế bào da trên cơ thể cho trẻ mộ hệ miễn dịch khỏe, không thể thiếu vitamin A. Khi thiếu vitamin A các tế bào cơ thể cũng giảm sút khả năng chống lại virut, theo đó chức năng bảo vệ niêm mạc đường hô hấp cũng yếu đi. Khi bị virut, vi khuẩn tấn công thì bé rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp. Các loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng vitamin A như: cà rốt, gan động vật, đu đủ, thịt đỏ… Bên cạnh đó rau xanh cũng chứa nhiều vitamin A. Vậy nên cha mẹ cần chú trọng bổ sung rau xanh cho bé yêu, vừa tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ vừa giàu hàm lượng vitamin.

Trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp phòng chống bệnh tật tốt hơn, không còn tình trạng bé hay ốm yếu nữa. Vậy cha mẹ luôn luôn chú ý tới thành phần dinh dưỡng cho trẻ ăn hàng ngày, nhất là những bé biếng ăn, để bổ sung các loại thực phẩm tốt giàu vi chất và vitamin cho bé hệ miễn dịch khỏe mạnh nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét